Kiến tạo kinh tế và khôi phục hòa bình

10/06/2014
Ngày 5/6, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu 2014 (GS W2014) diễn ra tại Thủ đô Paris (Pháp) với chủ đề “ Phụ nữ: Kiến tạo lại các nền kinh tế và xã hội “. Được gọi là “Davos của phụ nữ”, GSW 2014 (từ ngày 5 đến 7/6) quy tụ trên 1.000 đại biểu đến từ 70 nước, bao gồm các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo, đại diện doanh nghiệp hoặc đại diện các tổ chức phi chính phủ trên toàn thế giới để đưa ra những giải pháp nhằm phát triển các cơ hội kinh tế của phụ nữ.

“DAVOS của phụ nữ”

Tại Hội nghị, bà Mlambo- ngcuka, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ), Giám đốc điều hành Cơ quan phụ nữ LHQ (UNWomen) tiếp tục phát động chiến dịch “Hãy trao quyền cho phụ nữ. Trao quyền cho nhân loại. Cùng tôn vinh thành tựu về bình đẳng giới trong 20 năm qua” nhằm làm mới cam kết, thúc đẩy hành động và tăng cường nguồn lực để thực hiện bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và quyền con người nhân kỷ niệm 20 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh Hành động Bắc kinh về quyền phụ nữ.

Hội nghị nhấn mạnh đến khả năng phụ nữ có thể kiến tạo thế giới kinh doanh, khởi động các hoạt động cộng đồng, tái xác định vai trò lãnh đạo toàn cầu, xây dựng tương lai bền vững và khôi phục hòa bình trên thế giới. Chương trình tập chung xung quanh hội nghị bàn tròn bộ trưởng, là dịp để tất cả các nhà lãnh đạo và Bộ trưởng các nước nhóm họp nhằm giới thiệu những sáng kiến cụ thể được tiến hành với mục tiêu thúc đẩy hoạt động kinh tế của phụ nữ ở các nước. Các phiên thảo luận theo chủ đề là dịp thuận lợi để đối thoại và học hỏi đối với mọi đại biểu tham dự. Đây cũng là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, thiết lập mối quan hệ đối tác, bạn hàng, kết nối kinh doanh, mở rộng tiềm năng về xúc tiến thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp các nước.

Bình đẳng giới: Nhìn từ nước chủ nhà

Pháp tự hào đăng cai chủ nhà của GSW 2014 khi nước này đạt được nhiều thành tựu về bình đẳng

 Đoàn Việt Nam dự GSW2014 do phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dẫn đầu. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tham dự Hội nghị với tư cách khách mời đặc biệt nhằm giới thiệu, chia sẻ những chính sách, thành tưu, kinh nghiệm, của Việt Nam cũng như thách thức, bài học và phương hướng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, nhất là trên lĩnh vực kinh tế và tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế vì sự tiến bộ của phụ nữ…

giới. Năm nay, Pháp kỷ niệm 70 năm phụ nữ nước này giành được quyền bỏ phiếu. Năm 2000, Pháp trở thành một trong những nước đầu tiên ký đạo luật yêu cầu tất cả các đảng chính trị phải đưa danh sách ứng cử viên có số lượng nam nữ cân bằng trong các cuộc bầu cử. Đến đời Tổng thống Franois Hollande, lần đầu tiên trong lịch sử Nội các của Pháp, số bộ trưởng là nữ giới đã ngang bằng với nam giới: 17/34 bộ trưởng. Hiện tỷ lệ nữ nghị sĩ trong hạ viện Pháp chiếm 27%, ở Thượng viện chiếm 22%. Pháp đặt mục tiêu nâng cao hạn ngạch phụ nữ trong hệ thống lãnh đạo doanh nghiệp từ 25,1% lên 40% năm 2015. Niềm vui còn đến với nước Pháp khi “kinh đô ánh sáng” Paris vừa có nữ thị trưởng đầu tiên Anne Hidalgo trong lịch sử 2.000 năm của thành phố này.

Điều thú vị là từ đầu năm 2013 đến nay, Bộ Quyền phụ nữ Pháp đã tung ra chiến dịch “ngày 8/3 suốt cả năm” nhằm kêu gọi thúc đẩy bình đẳng giới trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng. Tháng 3/2013, Bộ trưởng văn hóa và Truyền thông Pháp Filippetti đã thành lập Ủy ban bình đẳng giới trong văn hóa và truyền thông nhằm giám sát chặt chẽ các hoạt động văn hóa nhằm đánh giá khách quan tài năng và năng lực làm việc giữa nam và nữ trong cùng một lĩnh vực hoạt động. Bên cạnh đó, từ tháng 10/2013, Chính phủ Pháp đã đưa ra điều luật bình đẳng giới trong ngành công nghiệp điện ảnh. Nó đảm bảo sự ngang bằng giữa phụ nữ và nam giới trong khả năng sáng tạo nghệ thuật, trong các ủy ban lựa chọn tài trợ và quyền được trả lương ngang bằng nhau.

Theo Báo PNVN (KK)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video