Kinh nghiệm của Malaysia trong nâng cao năng lực và cải thiện chất lượng cuộc sống cho phụ nữ

26/07/2016
Sáng ngày 25/7/2016, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với Đại học Quốc gia Malaysia tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực và cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ - kinh nghiệm của Malaysia và Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc, TS. Trần Quang Tiến bày tỏ mong muốn hội thảo là cơ hội để hai bên trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm thiết thực nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, bồi dưỡng cán bộ nữ và phụ nữ nói chung.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe Bà Madeline Berma - GĐ TT lãnh đạo nữ Tun Fatimah Hashim, Đại học quốc gia Malaysia trình bày Báo cáo Đánh giá Chương trình Hỗ trợ kỹ năng cho bà mẹ đơn thânvà Chương trình vườn ươm nữ doanh nhân. Theo đó,năm 2013, Cục Phát triển Phụ nữ (JPW) thuộc bộ Phụ nữ, Gia đình và phát triển cộng đồng Malaysia đã phát động chương trình Kỹ năng cho bà mẹ đơn thân và chương trình dành cho nữ doanh nhân. Các chương trình này chứng thực cho các nỗ lực của chính phủ Malaysia nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong thị trường lao động và thúc đẩy hoạt động kinh doanh; nâng cao mức độ kinh tế - xã hội của phụ nữ bằng cách khuyến khích họ tạo thu nhập thông qua việc tham gia vào các hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Một tham luận tiếp theo của đoàn đại biểu Malaysia đề cập đến vấn đề Sự trao quyền cho phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo ở doanh nghiệp với cái nhìn tổng quan về mức độ tham gia và trao quyền của phụ nữ trong những khu vực kinh tế hàng đầu tại Malaysia và đưa ra sự đánh giá cụ thể, rõ nét về những thuận lợi, hạn chế trong sự phát triển của phụ nữ trong giới doanh nghiệp Malaysia.

Vấn đề Hỗ trợ đặc biệt cho các tổ chức NGO hướng đến sự trao quyền cho phụ nữ cũng được đại biểu Anja Juliah Abu Bakar – TT lãnh đạo nữ Tun Fatimah Hashim, UKM đề cập tại hội thảo. Chính phủ Malaysia đã cung cấp một sự hỗ trợ đặc biệt cho các tổ chức NGO nhằm đẩy mạnh các chương trình phát triển phụ nữ do Cục Phát triển Phụ nữ (JPW) thực hiện. Các chương trình dựa trên gia đình thông qua Cục phát triển Dân số và Gia đình quốc gia và các chương trình dựa trên cộng đồng thông qua Cục Phúc lợi xã hội.

Hội thảo cũng dành thời lượng trao đổi với các chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phụ nữ, Học viện Phụ nữ Việt Nam về các vấn đề: Ứng phó của phụ nữ vùng duyên hải Bắc Bộ với biến đổi khí hậu; Chất lượng cuộc sống của lao động nữ di cư ở Việt Nam; Chính sách đào tạo nghề, việc làm và chăm sóc sức khỏe đối với phụ nữ khuyết tật. Qua đó cung cấp những góc nhìn đa dạng, thực tế về các nguy cơ, sự khó khăn phụ nữ nói chung và phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt đang phải đối mặt từ đó đề xuất các giải pháp hỗ trợ nhằm đẩy lùi khó khăn, xóa bỏ rào cản và từng bước nâng cao vị thế của phụ nữ Việt Nam nói riêng và phụ nữ toàn cầu trong mọi lĩnh vực.

Xuân Quỳnh, HVPNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video