Kinh nghiệm từ mô hình trồng nấm của chi hội Phụ nữ thôn Bãi Cả, Bắc Giang

23/08/2013
Thôn Bãi Cả, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang là thôn có tỷ lệ lao động nữ chưa qua đào tạo cao, nhiều phụ nữ phải đi làm thuê ở khắp nơi với công việc nặng nhọc để tăng thu nhập cho gia đình. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như cuộc sống gia đình của chị em.

Nhằm giúp chị em có nghề ổn định, tăng thunhập, cải thiện đời sống, năm 2008 chi hội Phụ nữ Bãi Cả thành lập mô hình trồng nấm, vận động được 25 hộ gia đình hội viên tham gia trong đó có 5 hộ gia đình hội viên nghèo. Khi mới bước đầu đi vào hoạt động, mô hình gặp không ít khó khăn như: thiếu giống, vốn, kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi trồng nấm; đầu ra của sản phẩm hẹp, không ổn định…. Những khó khăn trên đã khiến một số hộ nản chí không muốn tiếp tục duy trì trồng nấm.

Để giúp hội viên tháo gỡ khó khăn, chi hội đã nỗ lực cử cán bộ đi động viên, tuyên truyền, vận động hội viên trong chi hội đẩy mạnh phong trào giúp nhau trong sản xuất đời sống, vận động chị em kinh tế khá giúp đỡ chị em kinh tế khó khăn về giống, vốn, kỹ thuật. 5 năm qua, chi hội đã vận động được 15 lượt chị em có kinh tế khá giúp cho 13 chị em có hoàn cảnh khó khăn vay tiền, vàng, giống vốn trị giá trên 30 triệu đồng không lấy lãi để đầu tư sản xuất. Đồng thời, chi hội cũng tham mưu với cấp ủy, chính quyền và Hội cấp trên mở lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao KHK; vận động các thành viên tổ chức sản xuất nấm theo nhóm để hộ có kinh nghiệm hướng dẫn cho hộ chưa có kinh nghiệm. Qua đó giúp chị em tiếp cận được KHKT và tiếp tục tham gia sản xuất nấm đạt hiệu quả kinh tế cao.

Tìm đầu ra cho sản phẩm, chi hội đã thực hiện nhiều biện pháp như: quảng bá sản phẩm nấm sạch qua loa truyền thanh của xã, báo chí cũng như đài truyền thanh của huyện, tỉnh; tổ chức các hội thảo, hội nghị, lồng ghép tuyên truyền về mô hình qua các hội nghị sơ kết, tổng kết; đứng ra liên hệ với các đại lý, trung tâm giống nấm tỉnh Bắc Giang và nhiều đơn vị khác. Với cách làm trên, hiện nay, nấm của thôn Bãi Cả nói riêng và xã Tiên Lục nói chung đang tiêu thụ rất mạnh, "cung không đủ cầu".

Mô hình thành công, từ 25 hộ gia đình ban đầu đến nay đã thu hút 103 hộ gia đình tham gia, tạo việc làm cho 300 lao động, các hộ có thu nhập ổn định, đời sống được nâng lên. Điển hình một số hộ sản xuất tốt thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, tiêu biểu như: chị Đoàn thị Cầu, Nguyễn Thị Xuân, Mai thị Phượng….

Thông qua mô hình những năm qua, chi hội đã giúp 04 hộ gia đình hội viên nghèo thoát nghèo, góp phần đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo tại địa phương, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong thôn từ 6.3%năm2008 xuống còn 5% năm 2013.

Dung Lan, Hội LHPN Bắc Giang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video