Kinh nghiệm tuyên truyền vận động chị em nữ tu vào Hội và thành lập chi hội nữ tu

11/10/2009
Đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội LHPN xã khi còn rất trẻ (31 tuổi), lại ở một địa bàn có rất đông đồng bào theo đạo Thiên chúa giáo (92%), trong suốt gần 10 năm công tác, chị Đỗ Thị Kim Liên - Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Ngọc (huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định) luôn trăn trở một điều là làm thế nào để tiếp cận, vận động, thu hút các nữ tu tham gia các hoạt động Hội. Bằng mọi quyết tâm và nỗ lực, cuối cùng chị đã vận động thành lập được Chi hội phụ nữ thuộc Dòng tu Trinh Vương.

Xã Xuân Ngọc có 5 Dòng tu (gồm Mân Côi, Đa Minh, Mến Thánh giá, Trinh Vương và Mẹ thăm viếng) với gần 600 chị em đang tu hành đến từ khắp các tỉnh trong cả nước. Đặc thù cuộc sống của nữ tu là sống và làm việc theo luật của Dòng tu. Chị em sống kín đáo, thầm lặng, sáng tối đi lễ cầu nguyện, tĩnh tâm nên việc tiếp cận, vận động, thu hút họ tham gia các hoạt động Hội là một điều rất khó. Là một giáo dân, chị Liên hiểu rất rõ điều này và quyết định phải đi từng bước, kiên trì vận động, thuyết phục chị em mọi lúc, mọi nơi. Bắt đầu là việc mời chị em nữ tu về dự các lễ kỷ niệm nhân ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10)… và tích cực biểu dương những việc làm từ thiện của các nhà Dòng. Hàng năm nhân dịp lễ Noel, lễ trọng của địa bàn, chị lại cùng chị em cán bộ Hội tổ chức thăm hỏi tặng hoa, tặng quà chúc mừng các Dòng để tạo sự gần gũi giữa Hội PN xã và nhà Dòng. Chị cũng đã cùng vớicácngànhtích cực vận động, mời các nữ tu tham gia biểu diễn văn nghệ tại các hội nghị kỷ niệm của xã; tham gia đêm giao l­ưu “Vì quê hương Xuân Trườngbình yên và phát triển”; tham mưu với Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội nghị giao l­ưu giữa Ban chấp hành Hội LHPN tỉnh Nam Định với 5 dòng nữ tu nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2007 với chủ đề: “Phụ nữ Nam Định đoàn kết đổi mới năng động sáng tạo” thu hút sự tham gia rất nhiệt tình của các chị em nữ tu. Từ đó, mối quan hệ tình cảm gắn bó giữa cán bộ, hội viên phụ nữ và nữ tu các nhà Dòng đã từng bước được thiết lập.

Một vấn đề luôn đặt ra với chị Liên là, tại sao các Dòng tu rất nhiệt tình hưởng ứng hoạt động phối hợp nhưng họ vẫn chưa tham gia sinh hoạt với tổ chức Hội? Sau nhiều đêm trằn trọc, chị quyết tâm sẽ tham mưu thành lập điểm một chi hội Phụ nữ tại một trong năm Dòng nữ tu để tạo mối gắn kết bền chặt hơn giữa tổ chức Hội và Dòng tu.

Trên cơ sở sự gắn bó đã tạo được, một mặt chị Liên thường xuyên tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, đời sống, bổn phận của chị em nữ tu, đồng thời tìm cách đổi mới nội dung phương pháp hoạt động của Hội. Chị cũng đã Ban chấp hành Hội LHPN xã bàn bạc, thảo luận và báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ban thường vụ Đảng uỷ, Ban thường vụ Hội LHPN huyện Xuân Tr­ường, Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh Nam Định.

Thế nhưng, khi bắt tay vào việc, chị Liên đã vấp phải sự phản ứng từ Ban lãnh đạo các Dòng tu trong vùng. Họ đưa ra lý do rằng, chị em chỉ tham gia các hoạt động do Hội mời. Dòng duy nhất  có 1 tên gọi chứ không có tên gọi thứ 2”.

Lại tiếp tục những đêm mất ngủ. Câu hỏi “có lẽ mình chưa thực sự quyết tâm hay cách vận động thuyết phục của mình chưa phù hợp?” luôn thường trực trong đầu chị. Rồi không nản lòng, chị lại tiếp tục đến gặp gỡ, kiên trì thuyết phục những người đứng đầu nhà Dòng. Sau rất nhiều lần vận động thất bại và tưởng chừng như đã phải bỏ cuộc, bất ngờ chị nhận được lời đồng ý cho thành lập chi hội Phụ nữ tại dòng Trinh Vương.

Thế nhưng, khó khăn vẫn chưa hết. Người đứng đầu dòng tu Trinh Vương mặc dù rất ủng hộ ý kiến của chị Liên nhưng cũng rất băn khoăn rằng, “Nếu tham gia sinh hoạt  Hội thì chị em nữ tu thấy vô lý quá, vì có những nội dung như thực hiện “không sinh con thứ 3, nuôi con khoẻ dạy con ngoan”… Chúng tôi là nữ tu thực hiện làm sao đ­ược?”

Sau rất nhiều cuộc trò chuyện, chị đã cố gắng để mọi người hiểu và ủng hộ thiện chí của tổ chức Hội đối với các Dòng tu. Ngày 2/6/2009, Hội nghị thành lập chi hội Phụ nữ Dòng nữ tu Trinh V­ương diễn ra rất thành công với 100 hội viên/125 chị em từ 18 tuổi trở lên và bà chủ hộ Trần Thị Nhiệm là chi Hội trưởng. Ngay sau khi thành lập, chi hội đã đi vào hoạt động theo sự chỉ đạo của Hội PN xã. Chi hội đã tổ chức sinh hoạt kỳ thứ nhất vào ngày 26/6/2009 với 87 chị về dự. Đồng thời, các nữ tu cũng tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động do tổ chức Hội phát động như: Tham gia múa phụ hoạ cho phần thi năng khiếu của chị Liên tại Hội thi Chủ tịch Hội LHPN cơ sở giỏi tỉnh Nam Định và biểu diễn văn nghệ chào mừng Hội thi vào ngày 14/8 vừa qua.

Vậy là, sau thời gian dài vất vả, kiên trìthuyếtphục với sự phối hợp chỉ đạo của các cấp Hội cùng với sự lãnh đạo chỉ đạo của lãnh đao địa phương, điều mong muôn của chị từ nhiều năm nay đã trở thành hiện thực. Từ thành công tại Dòng Trinh Vương, chi Liên còn ấp ủ kế hoạch tiếp tục thu hút tất cả các chị em nữ tu ở 4 dòng còn lại tham gia sinh hoạt Hội góp phần tăng tỷ lệ PN tham gia sinh hoạt Hội, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ tỷ lệ tập hợp hội viên đạt trên 80%, xây dựng tổchức Hội PN xã Xuân Ngọc ngày càng vững mạnh góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.   

Quang Huy

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video