Kon Tum: Hiệu quả từ mô hình trồng rau sạch của phụ nữ Măng Đen

04/07/2019
Từ khi được thành lập, mô hình “Tổ phụ nữ liên kết trồng rau sạch xứ lạnh” và mô hình “Tổ phụ nữ hợp tác trồng và bán rau an toàn Măng Đen” của chi hội phụ nữ thôn Măng Đen, xã Đăk Long, huyện Kon Plông đến nay đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Mô hình ngày càng được mở rộng, tạo nên thương hiệu rau sạch duy nhất tại chợ trung tâm huyện Kon Plông và đem về nguồn thu nhập ổn định bình quân 5 – 6 triệu hằng tháng cho nhiều chị em phụ nữ.

Từ thực tế, rau, củ, quả là loại thực phẩm hàng đầu trong thực đơn hàng ngày của mỗi gia đình; tâm lí thích dùng rau sạch; Măng Đen có điều kiện thổ nhưỡng hoàn toàn phù hợp để trồng và là điểm du lịch sinh thái giải quyết tốt vấn đề đầu ra sản phẩm; vốn đầu tư không quá nhiều và trồng rau là nghề phù hợp với khả năng, sức khỏe của phụ nữ nên năm 2014, Hội LHPN huyện Kon Plông bắt tay xây dựng mô hình “Tổ phụ nữ liên kết trồng rau sạch xứ lạnh” với sự tham gia của 30 thành viên là phụ nữ có thu nhập thấp, buôn bán, làm rẫy, làm thuê tại thôn Măng Đen với diện tích từ 100 – 300m2/thành viên. Kế hoạch này nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, Hội LHPN tỉnh và Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

Tháng 9/2015, mô hình được chính thức được thành lập và nhận được sự hỗ trợ 120 triệu đồng từ Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Từ nguồn kinh phí này, 30 phụ nữ tham gia mô hình được hỗ trợ 2 triệu đồng mỗi người, bên cạnh đó, các chị còn được tập huấn kỹ thuật trồng, cung cấp giống, phân bón, ống tưới, lưới vây…

Chị Trần Lan Phương – Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Kon Plông nhớ lại: để mô hình hoạt động hiệu quả, Hội đã chỉ đạo Hội LHPN xã Đăk Long đề ra quy chế hoạt động. Theo đó, việc kiểm tra, giám sát, sơ kết rút kinh nghiệm được diễn ra định kỳ tháng/quý/năm. Tiền quỹ, tiền tiết kiệm của mô hình được công khai, minh bạch. Có mô hình, các thành viên được thông tin, tư vấn kiến thức, kỹ thuật canh tác rau sạch thường xuyên. Chị em phụ nữ đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất. Áp dụng quy trình trồng và chăm sóc hoàn toàn bằng phân hữu cơ vi sinh, nên sản phẩm làm ra như: bắp sú, xu hào, mướp đắng, bầu, bí, rau cải, rau mồng tơi, hành, tỏi, cà chua bi, dưa leo bao tử… được bán rất chạy tại chợ trung tâm huyện Kon Plông, tạo nguồn thu ổn định từ 2 – 3 triệu đồng/tháng/thành viên.

Dần dần thương hiệu rau sạch, rau an toàn của mô hình được khẳng định và có đầu ra ổn định. Tuy nhiên, sản phẩm làm ra chưa được tập trung lại một mối, việc bán sản phẩm của mô hình cũng chưa được tập trung, nhiều chị em chỉ cung cấp cho thương lái tại chợ chứ chưa cung cấp cho nguồn khác, diện tích trồng rau của mỗi thành viên cũng dần bị thu hẹp do nhu cầu cần diện tích để xây dựng nhà ở ngày càng tăng, từ những hạn chế này, tháng 9/2018, Hội LHPN huyện Kon Plông tiếp tục xây dựng mô hình “Tổ phụ nữ hợp tác trồng và bán rau an toàn Măng Đen” nhằm mục đích phát triển mô hình “Tổ phụ nữ liên kết trồng rau sạch xứ lạnh” và giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm được tốt hơn.

Với mô hình mới, trên tổng diện tích 6 sào, 10 thành viên trong 30 thành viên của mô hình cũ sẽ trực tiếp là nguồn cung cấp rau chủ lực và thường xuyên bên cạnh nguồn cung cấp rau từ 20 thành viên còn lại. UBND huyện và Phòng Công thương huyện Kon Plông cũng ủng hộ kinh phí xây dựng một nhà lồng và bố trí gian hàng tại chợ trung tâm huyện để trưng bày và bán các sản phẩm của mô hình.

Chị Phan Thị Thanh Hoa – chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn Măng Đen, tổ trưởng của 2 mô hình, người trực tiếp quản lý và bán các sản phẩm rau sạch tại nhà lồng ở chợ trung tâm huyện Kon Plông cho hay: từ khi được đầu tư nhà lồng và có gian hàng, việc buôn bán được tập trung, các sản phẩm rau sạch bán chạy hơn, nguồn cung cũng tăng lên. Hiện tại ngoài người dân thôn Măng Đen, sản phẩm rau sạch còn cung cấp cho các đơn vị trường học bán trú, nội trú, các hộ kinh doanh buôn bán trong chợ, các nhà hàng, khách sạn, quán ăn trên địa bàn thôn Măng Đen và nhiều nơi khác, vậy nên, nguồn thu nhập cho mỗi thành viên vì thế cũng tăng lên, trung bình 5 – 6 triệu/tháng/thành viên.

Chị Nguyễn Thị Giang – chủ quán ăn Trà Giang, thôn Măng Đen là khách hàng thường xuyên của gian hàng rau sạch chia sẻ: vì biết rõ nguồn gốc của các loại rau, nên chị luôn yên tâm khi mua ở đây.

Để đa dạng sản phẩm, các thành viên của 2 mô hình cũng trồng thêm một số loại rau, cây trồng có giá trị kinh tế cao bên cạnh các loại rau hiện tại đang trồng như: lá sâm dây, rau bắp cải tím, ớt Đà Lạt, dưa leo Úc,… đồng thời, bày bán thêm một số sản phẩm dược liệu của mình tại gian hàng.

Chị Trần Lan Phương cho biết, thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục hướng dẫn Hội LHPN xã Đăk Long duy trì các mô hình thật tốt để tăng số lượng thành viên tham gia; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các mô hình, chủ động thu hồi vốn, thay thế đối với những hộ gia đình thành viên thực hiện không hiệu quả; phối hợp triển khai tập huấn kỹ thuật để ứng phó nhiều loại sâu bệnh và thời tiết nhằm nâng cao năng suất; nhân rộng mô hình ra các xã khác trên địa bàn huyện.

http://phunukontum.org.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video