Ký kết văn bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng các hoạt động hôn nhân quốc tế và nâng cao quyền năng của phụ nữ

22/10/2010
Chiều 21-10, tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam và Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc đã ký kết "Văn bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng các hoạt động hôn nhân quốc tế lành mạnh và nâng cao quyền năng của phụ nữ".

Tham gia ký kết có Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa, Bộ trưởng Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc cùng đại diện cán bộ, lãnh đạo hai cơ quan.

Văn bản này được ký kết nhằm bảo đảm các hoạt động hôn nhân quốc tế lành mạnh; bảo vệ quyền của công dân và nâng cao quyền năng của phụ nữ hai nước; tăng cường hợp tác giữa hai bên, bảo đảm sự hòa nhập ổn định của các gia đình đa văn hóa vợ chồng Việt - Hàn.


Theo đó, phía Việt Nam sẽ cung cấp địa điểm cho 'Chương trình giáo dục tại chỗ cho phụ nữ di cư', phía Hàn Quốc sẽ cung cấp giảng viên và tài liệu về ngôn ngữ, văn hóa, luật pháp, chính sách và mở rộng thời gian hoạt động của chương trình. Hai bên phối hợp cung cấp thông tin cơ bản về các đối tượng trước khi kết hôn; khuyến nghị các cơ quan chức năng xử phạt nghiêm những cơ sở môi giới hôn nhân bất hợp pháp; đề xuất và tham gia sửa đổi, luật pháp, chính sách liên quan. Hai bên sẽ tích cực hợp tác nhằm bảo vệ quyền của phụ nữ và thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong xã hội; hợp tác nhằm xóa bỏ hành vi bạo lực đối với phụ nữ, kể cả trẻ em và cung cấp chương trình bảo vệ; hợp tác  phát triển tiềm năng của nữ thanh niên và đào tạo nghề cho phụ nữ.


Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc đã có nhiều chính sách hỗ trợ các gia đình đa văn hóa, trong đó có gia đình các cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc. Ðồng thời mong muốn sau khi ký kết, văn bản ghi nhớ này sẽ nhanh chóng được cụ thể hóa từ cả hai phía, góp phần bảo đảm sự bền vững, hạnh phúc của các gia đình Hàn - Việt, nâng cao hơn nữa quyền năng cho phụ nữ và tình hữu nghị giữa hai nước.


Tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc Paik Hee Young cho biết, hiện có 90 nghìn người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, trong đó có khoảng 35 nghìn cô dâu Việt, chiếm 25% trong tổng số các cô dâu nước ngoài tại đây. Ngài Tổng thống Hàn Quốc và Bộ Bình đẳng giới và Gia đình rất kỳ vọng các cô dâu Việt có cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ, no ấm, con cái trưởng thành tại Hàn Quốc, góp phần tạo mối quan hệ gần gũi, gắn bó hơn giữa hai nước.


Bà nhấn mạnh, không chỉ có Bộ Bình đẳng Giới và Gia đình, các cấp chính quyền và Ngài Tổng thống cũng quan tâm tới việc hỗ trợ các gia đình đa văn hoá, trong đó có cô dâu Việt.


Với văn bản vừa được ký kết này, Bộ Bình đẳng Giới và Gia đình mong rằng, hai bên sẽ cùng chung tay giải quyết vấn đề, giúp các cô dâu có hiểu biết sâu hơn về người chồng tương lai và cuộc sống tại Hàn Quốc; ngày càng có nhiều gia đình chung hạnh phúc hơn, góp phần tạo mối quan hệ gần gũi, gắn bó hơn giữa hai nước./.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video