Kỷ niệm 10 năm Hội nghị thế giới lần thứ IV về phụ nữ tại Bắc Kinh 1995 -2005

16/09/2005
Để kỷ niệm 10 năm Hội nghị thế giới lần thứ 4 của LHQ được tổ chức tại Bắc Kinh tháng 9/1995, Chính phủ nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa thông qua Uỷ ban quốc gia về phụ nữ và trẻ em thuộc Hội đồng Nhà nước, Tổng hội phụ nữ toàn Trung Hoa và Bộ Ngoại Giao đã phối hợp với các tổ chức LHQ tại Bắc Kinh đồng tổ chức Hội nghị Kỷ niệm sự kiện nói trên từ ngày 29/8 đến ngày 1/9/2005 tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Lễ Khai mạc Hội nghị diễn ra trang trọng tại Đại Lễ đường dưới sự điều hành của nữ Phó Thủ tướng Trung Quốc Ngô Nghị. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã đến dự và phát biểu với cùng các vị khách quốc tế như nữ Tổng thống Srilanka, Tổng thống Estonia, nữ Thủ tướng Mozambique, Chánh Cao uỷ LHQ về nhân quyền, trợ lý Tổng thư ký LHQ...

 

Theo Ban Tổ chức Hội nghị (do bà Cố Tú Liên, Phó Chủ tịch Uỷ ban thường vụ Đại hội quốc dân Trung Hoa, Chủ tịch Tổng hội phụ nữ Trung Hoa làm Trưởng ban), tham dự hội nghị có khoảng 1000 đại biểu từ 90 nước trên thế giới, trong đó có nhiều vị lãnh đạo nhà nước và người đứng đầu các tổ chức quốc tế và nhiều nữ bộ trưởng các bộ liên quan đến bình đẳng giới và các vấn đề phụ nữ các nước. Nhận lời mời của bà Cố Tú Liên, Chủ tịch Hội LHPNVN Hà Thị Khiết đã tham dự và tham luận tại Hội nghị. Hội nghị được chuẩn bị rất công phu, chu đáo và diễn ra trang trọng với các phiên toàn thể và 6 hội thảo chuyên đề về: Phụ nữ trong việc ra quyết định và quản lý, Tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ, Nhân quyền của phụ nữ, Phụ nữ và xoá nghèo, Phụ nữ và HIV/AIDS, Phụ nữ và phát triển bền vững. Đây là 6 trong số 12 vấn đề quan tâm của Hội nghị Bắc Kinh tháng 9/1995 và Hội nghị Bắc Kinh cộng 10 tháng 3/2005 tại Niu – Óoc, được các tổ chức chủ nhà lựa chọn chuẩn bị nội dung và đưa ra thảo luận tại hội nghị kỷ niệm này. Các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về các giải pháp và sự hợp tác nhằm đạt được bình đẳng giới, sự phát triển chung của cả hai giới và một xã hội hài hoà.


Đối với nước chủ nhà, đây cũng là dịp để giới thiệu với các bạn bè quốc tế về các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước Trung Hoa, đặc biệt sự tiến bộ của phụ nữ các dân tộc Trung Hoa trong 10 năm qua: Triển lãm 10 năm vì sự tiến bộ của phụ nữ Trung Hoa tại Cung văn hoá các dân tộc được dàn dựng công phu với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin và công nghệ cao cho thấy nền văn hoá phong phú đặc sắc và vai trò quan trọng của phụ nữ các dân tộc Trung Hoa trong phát triển kinh tế - văn hoá xã hội từ sau Hội nghị Bắc Kinh. Trả lời phỏng vấn của phóng viên Tạp chí phụ nữ Trung Hoa, bà Cố Tú Liên nêu 5 thành tựu của sự nghiệp tiến bộ phụ nữ Trung Hoa trong 10 năm qua: Tỷ lệ phụ nữ tham gia chính trị và quản lý cấp cơ sở tăng. Năm 2004, phụ nữ chiếm 60% tổng số cán bộ cấp xã: Quyền lao động và việc làm của phụ nữ được nâng cao, nâng tỷ lệ nữ trong lực lượng lao động lên 45,5%; Tỷ lệ nhập học của trẻ em trai và gái gần bằng nhau (trai 98,98%, gái 98,93%). Tỷ lệ tử vong bà mẹ giảm từ 61,9 năm 1995 xuống còn 51,3 năm 2003. Tuổi thọ của phụ nữ tăng từ 70,4 năm 1995 lên 74 năm 2003. Quyền của phụ nữ trong hôn nhân và gia đình được luật pháp bảo vệ.

 

Nhân dịp này, Ban tổ chức chủ nhà cũng đã tổ chức cho các đại biểu quốc tế đi thăm huyện Hoài Nhu - 1 trong 16 quận, huyện của thủ đô Bắc Kinh và là nơi diễn ra Diễn đàn NGO về phụ nữ bên cạnh Hội nghị Bắc Kinh cách đây 10 năm. Bí thư Huyện uỷ Hoài Nhu chủ trì buổi đón tiếp và Bí thư Thành uỷ Bắc Kinh phát biểu chào mừng các vị khách quốc tế. Tại đây, Chính phủ Trung Quốc đã đầu tư xây dựng một công viên lớn với tượng đài kỷ niệm Diễn đàn Phi Chính phủ Bắc kinh 1995 -Công viên “Kỷ niệm Hoài Nhu”, trong đó có Nhà Lưu niệm về các hoạt động của các đại biểu NGO tại Hoài Nhu, vườn cây lưu niệm do các vị lãnh đạo các nước và các đại biểu NGO - 1995 trồng...Nói chung, quang cảnh huyện Hoài Nhu ngày nay đã hoàn toàn thay đổi so với 10 năm trước đây - vừa mang dáng vẻ của một huỵện nông nghiệp với môi trường sinh thái trong lành, xanh, sạch, đẹp vừa mang dáng vẻ của một đô thị nông thôn hiện đại với các khu chung cư cao tầng và cầu, đường cao cấp.

 

Với chủ đề “Đoàn kết vì bình đẳng, phát triển và hoà bình”, Hội nghị đã ra Tuyên bố gồm 27 điều, thể hiện ý chí và nguyện vọng cũng như cam kết của nước chủ nhà cùng toàn thể các đại biểu tại hội nghị đối với tinh thần củaHội nghị Băc Kinh. Hội nghị kỷ niệm 10 năm Hội nghị Bắc Kinh về phụ nữ thực sự khích lệ và góp phần thúc đẩy việc thực hiện Cương lĩnh hành động Bắc Kinh trên phạm vi toàn cầu.

Phạm Hoài Giang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video