Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tổ chức Hỗ trợ người cao tuổi quốc tế - (HelpAge International)

27/11/2008
Một sự kiện đặc biệt kỷ niệm 25 năm ngày thành lập mạng lưới quốc tế hoạt động trong lĩnh lực già hóa được tổ chức vào ngày 19/11, 2008 tại London, Thủ đô nước Anh.

Tham dự sự kiện này là các nghị sĩ, các đối tác, bạn bè của những người hoạt động trong lĩnh vực già hoá, hỗ trợ người cao tuổi và phát triển, thành viên Ban Lãnh đạo của HAI và các vị đại diện từ cộng đồng phát triển quốc tế. Đây là sự kiện nhằm đề cao vấn đề già hóa như một vấn đề phát triển của thế kỷ 21 và tôn vinh đóng góp to lớn của những người cao tuổi nữ và nam trên toàn thế giới đối với gia đình và cộng đồng của họ.

Năm 1983, Mạng lưới Hỗ trợ người cao tuổi quốc tế HAI được thành lập bởi tổ chức Help the Age và 4 tổ chức hoạt động về người cao tuổi tại Canada, Colombia, Ân độ và Kenya. Năm 2008, HAI tự hào có 70 tổ chức thành viên tại 50 nước và có quan hệ hợp tác và đối tác với hàng trăm tổ chức khác. Những tổ chức này kết nối với nhau bởi một cam kết chung cải thiện cuộc sống của người cao tuổi nghèo khổ nhất và gia đình của họ. Ngày nay, HAI hỗ trợ các chương trình thiết thực nhằm cải thiện kế sinh nhai của người cao tuổi và những người ăn theo họ, đảm bảo người cao tuổi có tiếng nói, khích lệ sự tham gia và đóng góp đầy đủ của người cao tuổi vào các hoạt động xã hội và tác động chính sách ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế.

Theo tổ chức HAI, trong 50 năm nữa, cứ trong 5 người dân trên thế giới sẽ có một người trên 60 tuổi. HAI cho rằng, tăng tuổi thọ dân số là “khúc khải hoàn của thời đại ngày nay”. Đó là kết quả của sự tiến bộ trong công tác chăm sóc sức khỏe, vệ sinh và phát triển. Tuy nhiên, trên phạm vi toàn cầu, hiện vẫn có khoảng 100 triệu người cao tuổi sống dưới mức nghèo khổ 1 đôla một ngày. Người cao tuổi nghèo dường như đặc biệt dễ bị tổn thương hơn trước những thách thức toàn cầu đang nổi lên như gia tăng giá cả lương thực, thực phẩm và nhiên liệu và sự thay đổi khí hậu toàn cầu. Năm 2002, tại Madrit, Tây Ban Nha, cộng đồng thế giới đã cam kết giảm một nửa số người cao tuổi nghèo khổ theo tinh thần Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc. HAI nhấn mạnh, cần hành động để biến cam kết này thành hiện thực.

HAI phấn đấu với tầm nhìn vì một thế giới, trong đó, mọi người cao tuổi đều có thể sống một cuộc sống trong nhân phẩm, tích cực, khỏe mạnh và an toàn. HAI kêu gọi mọi người hợp tác, chia xẻ và phát triển tầm nhìn này.

Hội LHPNVN là một đối tác của HAI từ hơn 10 năm qua. Cùng với HAI và mạng lưới các tổ chức Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực người cao tuổi, Hội LHPNVN đã tiến hành nhiều hoạt động phát triển và cứu trợ nhân đạo cho phụ nữ cao tuổi và gia đình, cộng đồng của họ ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Tổng kinh phí do HAI tài trợ và vận động tài trợ đã lên đến hàng triệu đôla Mỹ. Điều quan trọng là những chương trình hợp tác với HAI đã mang lại cho Hội LHPNVN và các đối tác Việt Nam những mô hình hiệu quả (VIE 011, VIE 014…), những bài học kinh nghiệm quí báu, đồng thời giúp mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế và trong nước của Hội LHPNVN. Quan hệ hợp tác tin cậy và hiệu quả giữa Hội LHPNV và HAI đã được đánh dấu bởi Quyết định của Cuộc họp thường niên Ban Lãnh đạo của HAI tháng 11 năm 2007 tại London, Thủ đô nước Anh chính thức mời đại diện của Hội LHPNVN tham gia Ban lãnh đạo của bạn, với nhiệm kỳ 4 năm. Chính vì vậy, Hội LHPNVN sẽ cử đại diện tham dự sự kiện quan trọng nói trên của HAI với một thông điệp rõ ràng rằng Chăm lo cho quyền và lợi ích của phụ nữ cao tuổi và phát huy vai trò của phụ nữ cao tuổi là vì lợi ích phát triển của mỗi gia đình, cộng đồng và dân tộc, và vì tương lai của tất cả mọi người. Hội LHPNVN cam kết hưởng ứng lời kêu gọi của HAI phấn đấu biến tầm nhìn của HAI thành hiện thực và xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với HAI trong các hoạt động với phụ nữ cao tuổi và vì phụ nữ cao tuổi tại Việt Nam, trong khu vực vàtrên thế giới.

Phạm Hoài Giang
Trưởng ban QHQT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video