Lâm Đồng: Gương phụ nữ tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc

19/09/2022
Chị Đỗ Thị Khuyên sinh năm 1972, quê ở Ninh Bình. Năm 1986, chị theo gia đình vào Cát Tiên sinh sống, lập nghiệp, vừa tròn tuổi 20, chị lập gia đình. Với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, chị cùng chồng đã kề vai, sát cánh bên nhau, trải qua nhiều khó khăn, không ngừng học hỏi để phát triển kinh tế và xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ.
Chị Khuyên đang xay sát lúa cho người dân

Qua 30 năm chung sống, có với nhau 4 người con nhưng gia đình anh chị chưa bao giờ cãi vã to tiếng. Những lúc có mâu thuẫn, anh chị giận nhau không quá một ngày. Anh chị thường dặn nhau “vợ chồng nhường nhịn nhau mà sống”, “Chồng giận thì vợ bớt lời - Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê”. Chính vì vậy, chị Khuyên luôn là một người con, người vợ, người mẹ dịu dàng, đảm đang, khéo léo thu xếp để dung hòa các mối quan hệ, xây dựng, gìn giữ hạnh phúc gia đình. Với bố mẹ hai bên, chị và anh luôn là người con hiếu thảo; với con cái, chị và anh làm bạn cùng đồng hành, chia sẻ và làm gương cho con trong cuộc sống. Đến nay, các con của chị đều đã khôn lớn, trưởng thành. Hai người con đầu đã kết hôn, xây dựng gia đình hạnh phúc, các cháu chăm ngoan, học giỏi; người con thứ ba có công việc ổn định tại thành phố Hồ Chí Minh, con út đang tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân.

Chị Khuyên chia sẻ: “Để xây dựng gia đình hạnh phúc, bản thân mình và từng thành viên trong gia đình phải có trách nhiệm với nhau; quan trọng là vợ chồng cùng đồng lòng, nhất trí; trước khi làm gì hay quyết định mọi việc thường hỏi ý kiến nhau, thông cảm và sẻ chia; cha mẹ làm bạn của con và là tấm gương để con cái noi theo, không áp đặt nhưng cũng không nuông chiều con vô lý”.

Bên cạnh đó, để xây dựng gia đình hạnh phúc, không thể thiếu một nền tảng kinh tế vững chắc. Từ nghèo khó vươn lên, nay gia đình anh chị đã có được một cơ ngơi khang trang, đủ đầy với căn nhà gỗ 5 gian, 7 ha cây điều đang cho thu hoạch; 2 ha đất trồng lúa, hệ thống máy xay sát gạo cùng đàn lợn 100 con đem lại thu nhập bình quân hàng năm đến 500 triệu đồng.

Chị Đỗ Thị Khuyên và chồng bên mẹ chồng và cháu gái

Chị Khuyên còn rất tích cực tham gia phong trào phụ nữ và các hoạt động cộng đồng ở địa phương; vận động, giúp đỡ chị em về vốn, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi làm kinh tế, kinh nghiệm trong xây dựng gia đình hạnh phúc. Chị luôn quan niệm tham gia các hoạt động xã hội để không ngừng học hỏi, bồi dưỡng nhận thức của bản thân không bị bó hẹp, cứng nhắc, qua đó cũng để động viên, chia sẻ kinh nghiệm cho chị em phụ nữ, bà con lối xóm, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

Hàng năm, gia đình chị luôn đạt “Gia đình văn hóa”; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen “Hộ gia đình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2012- 2016”, Bằng khen “Có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thi hành Luật hòa giải cơ sở giai đoạn 2014 - 2018” và nhiều giấy khen của các cấp, các ngành. Tháng 6/2022 vừa qua, gia đình chị tiếp tục vinh dự được Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng biểu dương hộ gia đình hội viên tiêu biểu trong xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”.

Hội LHPN huyện Cát Tiên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video