Lâm Đồng: Hiệu quả từ những mô hình thi hành Luật Bình đẳng giới

13/12/2018
Thời gian qua, các cấp Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng đã triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới hiệu quả với các mô hình cụ thể, từng bước đưa Luật vào cuộc sống. Việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

Hiện nay, Hội LHPN các cấp đã xây dựng, duy trì và nhân rộng được 135 CLB “Gia đình hạnh phúc”, CLB “Phòng chống bạo lực trong gia đình”,104 CLB “Gia đình văn hóa”, 7 CLB “Gia đình phát triển bền vững”, 11 “Chi, tổ hội phụ nữ không có hội viên, chồng con nghiện ma túy và vi phạm pháp luật” và “Chi, tổ hội phụ nữ vận động chồng, con cai nghiện, hạn chế tái nghiện”, 10 mô hình về “Dịch vụ gia đình”, 9 mô hình “Kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên”, thu hút hàng chục ngàn hội viên, phụ nữ, trẻ em gái tham gia sinh hoạt.

Các cấp Hội tiếp tục duy trì và nhân rộng 102 mô hình, “Địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh” tại cộng đồng, có 644 mô hình thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng nông thôn mới, đặc biệt có 145 mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ.

Hàng quý, các mô hình, câu lạc bộ đều tổ chức sinh hoạt theo các chủ đề phù hợp với tình hình thực tiễn. Nội dung tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, pháp luật về thuế, mất cân bằng giới tính khi sinh... Hình thức tổ chức sinh hoạt rất đa dạng và phong phú như: tọa đàm, hái hoa dân chủ, sân khấu hóa... Thông qua đó, giúp cho thành viên các câu lạc bộ dễ dàng nắm bắt được những nội dung trọng tâm mà ban chủ nhiệm cần truyền tải đến người nghe, giúp các thành viên nắm bắt kịp thời các kiến thức, kỹ năng để có biện pháp phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ rất tích cực, sâu sát nắm bắt cụ thể các đối tượng sinh con một bề, các đối tượng có dấu hiệu bạo lực gia đình, những người có tư tưởng lạc hậu, gia trưởng để quan tâm giúp đỡ họ hiểu rõ hơn về các quy định của Nhà nước liên quan đến phòng chống bạo lực gia đình và giúp đỡ chị em giải quyết những mâu thuẫn gia đình khi phát sinh; thường xuyên phối hợp với trạm y tế của địa phương để tổ chức tập huấn cho chị em phụ nữ những kiến thức về giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản và KHHGĐ. Đẩy mạnh việc hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo để đáp ứng được yêu cầu của xã hội hiện nay.

Bằng những hình thức sinh hoạt, tuyên truyền phong phú và sự chung tay góp sức của cộng đồng và xã hội, đã tạo sự chuyển biến tích cực và góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và từng bước hạn chế tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn Lâm Đồng.

Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng mong muốn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác bình đẳng giới; nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới, thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động của các sở, ngành.

Các cấp Hội tiếp tục vận động nguồn lực, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho thành viên ban chủ nhiệm các CLB, mô hình về kiến thức, kỹ năng tư vấn, cách điều hành hoạt động của mô hình; tăng cường công tác phối hợp giữa Hội với các ngành có liên quan trong phổ biến, hướng dẫn, tuyên truyền thông tin về pháp luật, chính sách, kinh tế, xã hội, những kinh nghiệm làm vợ, làm mẹ, tổ chức cuộc sống gia đình… nhằm giúp phụ nữ nâng cao kiến thức về mọi mặt qua đó nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình góp phần thúc đẩy bình đẳng giới của địa phương. 

Nguyễn Thị Thủy – Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video