Lâm Đồng: Phụ nữ xứ đạo chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

24/11/2021
Thời gian qua, chị em hội viên phụ nữ xứ đạo ở xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương đã tích cực, nhiệt tình chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) trên địa bàn. Từ đó, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận và góp phần đưa Lạc Lâm trở thành 1 trong 3 xã đầu tiên của Đơn Dương được công nhận xã đạt chuẩn NTMKM tại địa phương.
Chị em phụ nữ xã Lạc Lâm chung tay thực hiện tuyến đường xanh, sạch, đẹp trên địa bàn

Là một xã thuần nông của huyện Đơn Dương, xã Lạc Lâm có gần 2 ngàn hộ dân với gần 9.900 nhân khẩu, trong đó có hơn 87% người dân theo đạo Công giáo (Thiên Chúa). Về xã Lạc Lâm hôm nay, bộ mặt nông thôn đã khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng phục vụ dân sinh; đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa bằng phẳng, hai bên trồng hoa, cây cảnh đảm bảo xanh, sạch, đẹp; những vườn rau, hoa sản xuất theo hướng công nghệ cao được nhiều nhà nông áp dụng; mọi mặt đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Có được những kết quả đó, không thể không kể đến vai trò của chị em phụ nữ trong phong trào chung tay xây dựng NTMKM tại địa phương thời gian qua.

Chị Nguyễn Thị Thùy Hương - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lạc Lâm cho biết, toàn xã có 956 hội viên phụ nữ, trong đó hơn 92% hội viên theo đạo Công giáo. Để phát huy tối đa sức sáng tạo và tiềm năng của các tầng lớp phụ nữ trong xây dựng NTMKM, Hội Phụ nữ xã cũng như các chi hội phụ nữ tại Lạc Lâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để huy động chị em chung tay thực hiện các tiêu chí tại địa phương. Hội Phụ nữ xã Lạc Lâm đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; xây dựng các mô hình mới; cụ thể hóa nội dung, tiêu chí thi đua, phát động xây dựng NTMKM dưới nhiều hình thức, sát với tình hình thực tế của địa phương. Từ đó, phụ nữ luôn đồng hành trong mọi lĩnh vực, chủ động tham gia các hoạt động của đời sống xã hội; tuyên truyền, vận động người dân nói chung, hội viên phụ nữ nói riêng, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn phát huy vai trò và đóng góp quan trọng trong nội dung xây dựng NTMKM, góp phần đáng kể vào quá trính xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Dấu ấn nổi bật của chị em phụ nữ trong xây dựng NTMKM tại Lạc Lâm đó là tham gia xây dựng các mô hình tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp trên địa bàn. Trong đó, với sự cần cù, khéo léo, chị em phụ nữ nơi đây đã trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh trên các tuyến đường luôn xanh tốt và nở hoa tươi đẹp; thường xuyên thu gom rác thải, quét dọn vệ sinh sạch sẽ trên các tuyến đường. Cùng với đó, chị em phụ nữ Lạc Lâm cũng đã thực hiện tốt Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bên cạnh đó, các gia đình hội viên phụ nữ tại địa phương cũng đã chủ động, tích cực tham gia hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công lao động và kinh phí để xây dựng hoàn thiện các tiêu chí NTMKM trên địa bàn. Qua đó, hội viên phụ nữ xã Lạc Lâm đã đóng góp hàng ngàn ngày công lao động, hiến hàng trăm hecta đất cùng với hàng tỷ đồng kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh tại địa phương.

Để nâng cao thu nhập đời sống và tạo nguồn lực đóng góp cho xây dựng NTMKM trên địa bàn, thời gian qua gia đình hội viên phụ nữ xã Lạc Lâm cũng đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất. Cùng với đó, chị em hội viên phụ nữ tại địa phương tích cực tham gia các mô hình kinh tế tập thể như hợp tác xã, tổ hợp tác để liên kết sản xuất ổn định. Bên cạnh đó, chị em hội viên phụ nữ Lạc Lâm đã chung tay hỗ trợ để trao “Phương tiện sinh kế” cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Cụ thể, thời gian qua đã có 11 chị em hội viên phụ nữ khó khăn tại địa phương đã được hỗ trợ “Phương tiện sinh kế” như giống cây trồng, vật nuôi, vật tư sản xuất, phân bón để chị em phát triển sản xuất nâng cao đời sống.

Nhằm góp phần chung tay xây dựng xã NTMKM trên địa bàn, chị em hội viên phụ nữ xã Lạc Lâm cũng đã nhiệt tình, tích cực tham gia các mô hình như: “Phụ nữ chung tay xây dựng cộng đồng dân cư kiểu mẫu; xã NTMKM”; “Tổ phụ nữ phòng, chống bạo lực gia đình”; “Chi hội không có hội viên sinh con thứ 3 trở lên”; “Giáo khu bình yên, không tội phạm”; “Chi, tổ hội không có đơn thư vượt cấp”... Bên cạnh đó, các chị em hội viên phụ nữ Lạc Lâm cũng thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với triển khai cuộc vận động và phong trào thi đua "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTMKM, đô thị văn minh”.

Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Dung - Phó Bí thư Thường trực kiêm Trưởng khối Dân vận Đảng ủy xã Lạc Lâm cho biết, với những việc làm cụ thể, thiết thực, chị em hội viên phụ nữ đã để lại dấu ấn sâu đậm trong kết quả xây dựng NTMKM tại địa phương. Chị em hội viên phụ nữ đã phát huy vai trò của mình góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xây dựng thành công xã Lạc Lâm đạt chuẩn NTMKM vào tháng 4 năm 2021. Thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ tiếp tục chỉ đạo để Hội Phụ nữ xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em hội viên phụ nữ tiếp tục chung tay góp sức, giữ vững và phát triển các tiêu chí NTMKM trên địa bàn; đồng thời tham gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

 

Theo baolamdong

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video