Làm giàu từ mật ong hoa cà phê Gia Lai

04/06/2022
Với mong muốn mang sản phẩm mật ong tự nhiên của vùng đất Gia Lai tới người tiêu dùng, chị Lưu Thị Mận (sinh năm 1983) đã tạo nên một thương hiệu mật ong hoa cà phê Phương Di. Sản phẩm mật ong của chị là sản phẩm đạt OCOP 4 sao, đóng góp vào danh sách sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cho địa phương.
Chị Lưu Thị Mận – Thành viên Hợp tác xã Mật ong Phương Di Gia Lai

Mật ong hoa cà phê là sản phẩm đặt trưng của vùng đất Gia Lai, nơi chị Mận sinh ra và lớn lên. Hàng năm khoảng từ tháng 1 đến tháng 3, hoa cà phê nở trắng xóa phủ khắp các sườn đồi Tây Nguyên. Đây là tháng của những chú ong đi lấy mật và cũng là vụ thu mật ong ngon nhất trong năm. Hoa cà phê trở thành vùng nguyên liệu dồi dào tạo ra mật ong.

Từ thế mạnh của địa phương, chị bắt đầu tìm tòi, học hỏi quy trình nuôi ong, cách lấy mật và dần dần hoàn thiện sản phẩm

Chị Mận cho biết, mật ong hoa cà phê có màu vàng sẫm. Điểm nổi bật của mật ong hoa cà phê chính là độ đặc sánh của mật, vị ngọt sắc và không gắt, có mùi thơm đặt trưng của cà phê và đặc biệt có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như thanh lọc cơ thể, chống lão hóa, làm đẹp, là chất kháng khuẩn tự nhiên, làm đẹp da...

Từ thế mạnh của địa phương, chị bắt đầu tìm tòi, học hỏi quy trình nuôi ong, cách lấy mật và dần dần hoàn thiện sản phẩm từ mẫu mã đến chất lượng, đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm tốt nhất, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Sau những vất vả đến nay Mật ong Phương Di Gia Lai đã có chỗ đứng tại thị trường

Khi bắt tay vào làm mật ong, chị Mận gặp nhiều khó khăn thử thách. Từ vốn, vùng nguyên liệu, khó khăn tiếp cận với người tiêu dùng… Trong quá trình hình thành sản phẩm, chị đã nghiên cứu kỹ cách làm mật ong, các phương pháp tiếp cận với người tiêu dùng. Tuy nhiên không phải thành công đến ngay từ ngày khởi nghiệp, chị Mận đã phải trải qua nhiều tháng căng thẳng vì phải làm đi làm lại nhiều mẻ mật ong mới đạt độ sánh đẹp và ngọt mịn.

Năm 2019, chị Mận thành lập Hợp tác xã Mật ong Phương Di Gia Lai. Hợp tác xã có 10 thành viên tham gia, đặt địa điểm tại làng KLăk 1, xã Ia Der, huyện Iagrai. Bằng bàn tay và khối óc của những người nông dân tâm huyết, chị Mận và các thành viên đã nghiên cứu làm ra sản phẩm chất lượng tốt nhất. Cùng với đó, các chị luôn nắm bắt nhu cầu của thị trường, thay đổi mẫu mã, kích thước của sản phẩm, trau chuốt hình thức sao cho đẹp mắt, nâng cao chất lượng mật ong.

Chị và các thành viên luôn nắm bắt nhu cầu của thị trường, thay đổi mẫu mã, kích thước của sản phẩm, trau chuốt hình thức sao cho đẹp mắt, nâng cao chất lượng mật ong

Hợp tác xã Mật ong Phương Di không chỉ nổi tiếng về khai thác mật ong nguyên chất tại Gia Lai với quy trình khép kín từ trang trại nuôi, thu hoạch, sơ chế, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm trực tiếp, mà hiện nay, mô hình hợp tác xã Mật ong Phương Di đã góp phần phát triển tiềm năng lợi thế của địa phương. Từ đó, tạo ra sự hợp tác gắn kết giữa cơ sở sản xuất với bà con vùng nuôi ong, tạo việc làm cho người dân trên mảnh đất của mình.

Chị Mận cho biết, với dòng sản phẩm và chất lượng, hợp tác xã có nhiều đối tác quan tâm và ký kết hợp đồng. Với khát khao bảo tồn đặc sản truyền thống của địa phương và nâng tầm sản phẩm mật của địa phương phát triển để vươn xa hơn, chị đã đưa sản phẩm tham gia OCOP của tỉnh Gia Lai và đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Hợp tác xã Mật ong Phương Di đã góp phần phát triển tiềm năng lợi thế của địa phương

Không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho các thành viên, Hợp tác xã còn tạo việc làm cho hơn 20 lao động có thu nhập ổn định, tạo nguồn thu nhập cho bà con vùng cà phê từ nuôi ong. 

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, năm 2020, Hợp tác xã Mật ong hoa cà phê Phương Di đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lại trao Chứng nhận sản phẩm "Mật ong hoa cà phê Phương Di" là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Các năm 2019, 2020, 2021 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Hiện trang trại có gần 10 nghìn đàn ong, nuôi theo mô hình tiêu chuẩn VietGap. Sản lượng thu hoạch mỗi năm trên 500 tấn. Sản phẩm mật ong Phương Di cung cấp chủ yếu cho thị trường chính là Việt Nam.

Chị Mận cũng bày tỏ mong muốn được chính quyền địa phương hỗ trợ để quảng bá sản phẩm, giúp sản phẩm tiếp cận được nhiều hơn với người tiêu dùng. Trong thời gian tới, Hợp tác xã sẽ mở rộng thêm nhiều đại lý cấp 1, cấp 2 để tăng doanh số và đến được với người tiêu dùng trên mọi miền đất nước.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video