Lan tỏa cách sống xanh từ những chiếc làn nhựa

23/04/2022
Xuất phát từ mục đích giảm thiểu sử dụng túi ni lông, bảo vệ môi trường, mô hình “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ” của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Xuân La (quận Tây Hồ) được chọn làm mô hình điểm trong phong trào chống rác thải nhựa. Từ khi thực hiện đến nay mô hình đã thu hút được đông đảo các hội viên hưởng ứng tham gia.
Những chiếc làn nhựa được các hội viên phụ nữ phường Xuân La đan sử dụng đi chợ thay thế túi ni lông

Túi ni lông là vật dụng quen thuộc được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày vì tính tiện lợi cũng như giá thành rẻ. Tuy nhiên, thói quen này đang vô tình gây hại đến sức khỏe con người, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, bởi rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Bởi vậy, hạn chế sử dụng túi ni lông là việc làm cần thiết.

Với ý nghĩa đó, từ năm 2010 nhận thấy vấn đề bảo vệ môi trường rất quan trọng cùng với sự yêu thích nhiệm vụ cải tạo môi trường, bà Nguyễn Thị Túc (Chi hội phụ nữ số 5, phường Xuân La, quận Tây Hồ) luôn trăn trở làm thế nào để giảm sử dụng túi ni lông trong mỗi hội viên khi đi chợ.

Tình cờ, công ty nước đóng trên địa bàn, hàng ngày bỏ ra rất nhiều dây buộc hàng và những chiếc dây bỏ ra từ hộp gạch ốp lát nhà của các công trình xây dựng hợp với đan lát, bà Túc nảy sinh ý tưởng sử dụng những chiếc dây đó để đan thành những chiếc làn. Theo đó, từ những đoạn dây nhựa buộc hàng cứng, sắc, sau khi thu gom, bà Túc cùng chị em hội viên ngâm xà phòng, giặt sạch, phơi khô, cắt bỏ những đoạn hỏng, xơ, gãy, rồi phân loại, tính toán sao cho khi đan lên, màu sắc đan xen nhau hợp lý, tạo nên một chiếc làn bền, đẹp.

Theo bà Túc, ban đầu, khi mới triển khai, khó khăn lớn nhất chính là phải thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông đã ăn sâu vào ý thức mỗi người. Do đó các thành viên trong Chi hội đã linh hoạt tuyên truyền, trong các buổi sinh hoạt, Chi hội phụ nữ số 5 đã chọn lồng ghép phân tích cho hội viên hiểu tác hại của việc sử dụng túi ni lông, sự ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường, đặc biệt kết hợp với hoạt động sân khấu hóa, làm tiểu phẩm tuyên truyền nhằm khuyến khích người dân hạn chế sử dụng rác thải nhựa.

Với ý nghĩa thiết thực, mô hình nhận được sự đồng tình của các hội viên trong Chi hội. Ban đầu, những chiếc làn đan được Chi hội Phụ nữ số 5 dùng làm quà tặng cho những hội viên có đóng góp tích cực, sau đó, số lượng làn được đan nhiều hơn, tất cả hội viên trong Chi hội đều được tặng một chiếc nhằm đóng góp một phần nhỏ bảo vệ môi trường.

Những chiếc làn được đan cẩn thận, phối hợp màu sắc hài hòa, thân thiện với môi trường (Ảnh chụp trước các đợt dịch Covid-19 bùng phát)

Qua mỗi năm, số lượng hội viên xách làn đi chợ ngày một tăng. Hình ảnh chiếc làn trong mỗi buổi sáng đi chợ của các hội viên trong Chi hội đã trở thành hình ảnh quen thuộc cũng như một nét đẹp riêng đối với hầu hết người dân nơi đây. Từ mô hình, việc sử dụng túi ni lông cũng giảm đi đáng kể, đồng thời góp phần tạo chuyển biến tích cực về ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư.

Bà Đỗ Thị Xuân, một hội viên tích cực sử dụng làn cho biết: “Trước kia chưa sử dụng làn nhựa, mua mỗi một đồ là một chiếc túi, xách rất mỏi tay mà túi ni lông lại khó phân hủy, đặc biệt những mặt hàng thực phẩm chín nếu đựng trong túi thì rất độc hại. Có làn chúng tôi không phải sử dụng quá nhiều túi ni lông nữa, rất tiện lợi về mọi mặt. Nhận thấy lợi ích của mô hình này, hội viên trong chi hội chúng tôi đều cùng nhau thu nhặt những chiếc dây để đan làn”.

Không chỉ riêng tại Chi hội phụ nữ số 5, mô hình trên đang được triển khai hiệu quả tại Chi hội phụ nữ số 2 (phường Xuân La). Từ năm 2019 đến nay, Chi hội phụ nữ số 2 đã tổ chức các buổi tọa đàm, bàn các giải pháp thực hiện mô hình, phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong Ban chủ nhiệm, thành lập tổ thu gom dây buộc hàng tại các cửa hàng, các công trình xây dựng, đồng thời Chi hội tổ chức các buổi học, dạy kỹ thuật đan làn cho hội viên trong Chi hội.

Qua 3 năm triển khai, đến nay mô hình “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ” đã được cán bộ, hội viên Chi hội phụ nữ số 2 thực hiện rất tốt. Cán bộ, hội viên đã hiểu rõ ý thức trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường vì sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình. Tính đến nay, hơn 60% hội viên phụ nữ trong Chi hội đã được tặng và sử dụng làn đi chợ thay thế túi ni lông.

Đánh giá việc thực hiện mô hình, bà Bùi Thị Ngọc Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Tây Hồ cho biết: Thông qua nhiều hình thức giám sát, kiểm tra, tạo điều kiện cơ sở vật chất về địa điểm, phòng học đan, cán bộ, hội viên Chi hội phụ nữ phường Xuân La đã thực hiện rất tốt mô hình. Các hội viên đã hiểu rõ ý thức trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường vì sức khỏe cho bản thân và gia đình, từ đó dần thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông, thu hút thêm nhiều hội viên tham gia tập huấn đan làn.

laodongthudo

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video