Lan tỏa hơi ấm tình người

20/03/2017
Thời gian gần đây tại khu chợ nhỏ xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị xuất hiện quầy hàng “Điểm cho và nhận quần áo, đồ dùng cũ miễn phí” thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương. Đó là quầy hàng do chi hội Tân Xuân 2 lập nên hưởng ứng phong trào phụ nữ học tập và làm theo lời Bác.

Áo cũ ấm lòng người

Tuy nhỏ nhưng quầy hàng có hàng trăm bộ áo quần, đồ dùng cũ đủ kích cỡ, dành cho nhiều lứa tuổi. Từng món đồ đều rất sạch sẽ và phân loại ngăn nắp. Chúng được huy động từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó chủ yếu do chính chị em hội viên thu gom trong gia đình mình, giặt rửa sạch rồi tập trung tại quầy hàng.Bà con có hoàn cảnh khó khăn có thể đến để chọn cho mình những bộ áo quần, đồ dùng phù hợp mà không phải tốn tiền. Hết quý, các chị em trong chi hội lại tập hợp những đồ dùng còn lại, đóng gói cẩn thận để mang lên Tà Rụt cho các chị em vùng dân tộc khó khăn. Đây là món quà đầy ý nghĩa với những người lao động nghèo, quanh năm làm lụng vất vả mà chẳng bao giờ có tiền mua sắm quần áo, vật dụng cho gia đình.

Và tình người lan tỏa

"Tiếng lành đồn xa", mô hình tuy mới được triển khai chưa đầy năm nhưng đã nhận được sự ủng hộ từ 2 phía, người đến “cho” cũng nhiều và người đến “nhận” cũng rất đông. Người cho thì vui khi được sẻ chia khó khăn với người khác, còn người nhận thì hạnh phúc khi nhận được những món quà nghĩa tình.

Bà Lệ (một người dân mang áo quần cũ đến ủng hộ tại quầy) chia sẻ: Tôi có mấy bộ áo quần, giày dép còn sử dụng tốt nên đã giặt sạch sẽ để mang đến cho chi hội phụ nữ. Không những vậy, tôi còn rủ bà con lối xóm cùng quyên góp. Việc tuy nhỏ nhưng tôi rất vui bởi còn biết bao người nghèo khó đang cần đến những đồ dùng ấy.

Đang cặm cụi lựa chọn món đồ ưng ý, chị Liên làm nghề buôn ve chai cho biết: Tôi thuộc diện hộ nghèo, chồng mất sớm nên phải đi buôn ve chai nuôi 3 con nhỏ và mẹ chồng già yếu. Phải chạy ăn từng bữa nên tôi chẳng bao giờ có tiền mua quần áo mới cho các con. Nhờ có quầy hàng này mà tôi đã chọn được vài bộ đồ còn mới và rất tốt, con tôi có thêm đồ để mặc.

Không chỉ lập quầy hàng miễn phí, chi hội phụ nữ thôn Tân Xuân 2 còn đỡ đầu 2 cháu có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm của chị em trong chi hội đã góp phần động viên, giúp đỡ các chị vươn lên trong cuộc sống.

Có thể nói, đây là một trong những mô hình hay, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong việc học tập và làm theo gương Bác của phụ nữ chi hội Tân Xuân 2. Chính các chị đã và đang tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ làm thay đổi nhận thức và hành động của mỗi một cán bộ, hội viên và nhân dân địa phương; góp phần làm cho việc “làm theo” lời Bác thực sự mang lại những ý nghĩa thiết thực; phát huy được ý thức tiết kiệm và tinh thần tương thân tương ái trong tổ chức Hội. Hy vọng rằng trong thời gian tới, mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng để góp phần làm tô đẹp thêm truyền thống “lá lành đùm lá rách” vốn quý của dân tộc ta và để cho tình người trong cộng đồng được lan tỏa.

Dương Thanh Thúy - Hội LHPN tỉnh Quảng Trị

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video