Lãng mạn hoa hồng A Lưới

03/12/2005
Theo số liệu thì mỗi ha ở huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) bình quân có 60 hố bom, một mật độ đáng kể về sự chịu đựng mức tàn phá của chiến tranh... Không chỉ có bom đạn, mà chất độc màu da cam đã làm cho vùng đất này thực sự nghèo đi. Và bao nhiêu năm qua sự trăn trở phát triển kinh tế cho vùng đất này luôn là vấn đề quan tâm...

“Trồng cây gì nuôi con gì” để kinh tế vùng sơn cước A Lưới có những bước chuyển mình, tiến kịp với sự phát triển chung của đất nước? Đó là điều trăn trở của biết bao thế hệ lãnh đạo của vùng đất này cũng như lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế. Chúng ta hãy quay trở lại với việc trồng thử nghiệm các giống cây, con như cây Hồng, cây Mía, cây Cao su...rồi Công ty nuôi trồng thuỷ sản, trại bò...Tất cả đều là sự cố gắng để đưa vùng đất anh hùng gánh trên mình hàng chục ngàn tấn bom đạn và chất độc dioxin được rải thảm mà hôm nay hậu quả của nó vẫn dai dẵng trong từng gia đình, mỗi mảnh đời ở đây và nhiều nữa những người đã từng tham gia chiến đấu tại vùng đất này... có cơ hội thoát nghèo.

 

Trở lại A Lưới lần này, chúng tôi được nghe về một mô hình thử nghiệm tổng hợp:” Trồng đa cây nuôi đa con” trên vùng đất này. Ngay từ những ngày đầu năm 2005, lãnh đạo huyện A Lưới đã phối hợp với Công ty Yên Mô , tỉnh Ninh Bình ( thuộc Bộ Nông nghiệp) để đưa vào thí điểm mô hình này- một mô hình tổng hợp bao gồm trồng măng Điền Trúc, Mây, Khoai mỡ cùng một số vật nuôi như Ếch, Ốc nhồi, cá Quả, Lươn...Bước đầu đã thử nghiệm với 600 gốc măng Điền Trúc, 1600 gốc khoai Mỡ, 1000 mắt Mây giống, 170 con ếch bố mẹ (loại ếch thịt lấy nạc) được nhập giống từ Cu - Ba. Đây là mô hình tổng hợp với sự kết hợp giữa cây trồng vật nuôi đa dạng cùng với chương trình xoá nhà tạm cho đồng bào dân tộc thiểu số, nếu thành công, sẽ tạo nên đòn bẩy xoá đói giảm nghèo tiến dến làm giàu cho đồng bào. Theo Ông Nguyễn Văn Hưởng- người được giao trọng trách chuyển giao kỹ thuật và hướng dẫn đồng bào làm ăn kinh tế:” Việc phối hợp nuôi trồng vừa để bà con tiết kiệm thời gian cũng như số vốn đầu tư để hiệu quả của mô hình đạt kết quả cao hơn. "Không chỉ có nuôi ốc, cá, lươn mà từ đó nuôi ếch để thu hoạch, cũng trong một cái ao nhưng có nhiều tầng vật nuôi". Và cũng trong một diện tích đất thì hàng rào được trồng mây, vừa rạch ròi ranh giới đất đai vừa thu lợi kinh tế, trong đó có cây măng và khoai mỡ như vậy vừa tiết kiệm diện tích vừa giảm chi phí chăm sóc cho đồng bào. Trước khi đưa mô hình này vào áp dụng tại A Lưới, Trung tâm huấn luyện nghề ngắn ngày cho thanh niên Việt Nam đã đưa một số thành viên tham gia dự án đi tập huấn kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt....

 

Đây là bước chuyển đầu để người dân A lưới thay đổi nhận thức về canh tác, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi để thu lợi nhuận cao. Theo ước tinh thì các loại cây trồng trên sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cây măng Điền trúc và Mây gai sau 2 năm sẽ thu hoạch, trong thời gian này thì cây khoai mỡ sẽ là cây lấy ngắn nuôi dài. Ếch thịt nạc, lươn, cá, ốc nếu chăm sóc tốt thì chỉ sau 90 ngày sẽ thu hoạch. Riêng ếch sẽ cho một lượng sinh sản từ ếch bố mẹ là 2000 con giống và mỗi con có trọng lượng từ 0,7 đến 1kg. Điều đáng chú ý là các sản phẩm này sẽ được bao tiêu sản phẩm. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho sự nghiệp xáo đói giảm nghèo ở huyện vùng cao biên giới A Lưới.

 

Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Hưởng còn có một dự định táo bạo là đầu tư một trại cá giống ở A Lưới, cơ sở cũ của xí nghiệp cá A lưới và 5 ha hoa Hồng để cung cấp cho thị trường. Một điều chưa ai đặt ra với vùng đất chịu nhiều ảnh hưởng của bom đạn chiến tranh, người dân đang phải lo lắng cho cái ăn cái mặc thì một dự án trồng hoa hồng thật là lãng mạn. Song chúng ta có thể tin vào điều lãng mạn này, khi người đề xuất ý kiến cam kết: "Nếu mỗi ha hoa hồng không mang lại 150 triệu đồng mỗi năm, thì chúng tôi xin chịu phạt". Một hướng đi mới, đa cây đa con cùng một chính sách bao tiêu sản phẩm, không chỉ có vậy chúng ta còn hy vọng trong thời gian tới những bông hoa Hồng ở vùng đất chiến trường sẽ mang lại niềm hạnh phúc cho người trồng hoa cũng như người thưởng thức hoa.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video