Lạng Sơn: Gương hội viên phụ nữ tiêu biểu trong công tác nhân đạo từ thiện

27/11/2020
Chị Lê Thị Phương, thôn Kép III, xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn là một hội viên phụ nữ tiêu biểu, tích cực làm công tác nhân đạo từ thiện tại địa phương
Chị Phương (phải ảnh) tặng bếp gas cho bà Chai

Gia đình chị Phương kinh doanh gas nên chị thường xuyên chở gas cho các hộ trên địa bàn xã, vì vậy chị có điều kiện tiếp cận, tìm hiểu cuộc sống của nhiều gia đình, nhất là chị em phụ nữ nghèo trên địa bàn.

Vốn giàu lòng nhân ái, chị Phương luôn cảm thông và tìm cách giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn: Tặng tiền mặt cho những gia đình có người ốm, gia đình có việc đột xuất chị cho vay tiền không lấy lãi, một số gia đình khác chị tặng bằng hiện vật... Tính đến thời điểm hiện tại,chị Lê Thị Phương đã tặng quà cho 46 gia đình, trị giá 23.900.000 đồng.

Bà Lương Thị Chai thuộc gia đình hộ nghèo ở thôn Bầm. Bà Chai 70 tuổi, sống cùng em gái chồng (sinh năm 1968) bị tàn tật từ nhỏ, không có khả năng lao động. Ngoài làm ruộng, bà Chai trồng rau bán hay lên núi kiếm củi về đun. Một  ngày trời mưa, chị Phương chở gas cho khách hàng (là hàng xóm nhà bà Chai) và biết được bà không thể nấu ăn vì củi ướt. Vì vậy, chị Phương đã tặng bà bếp và bình gas để căn bếp được ấm lửa như các gia đình. Hay chị Bùi Thị Cảnh (sinh năm 1981, tại thôn Bông), là phụ nữ nghèo đơn thân, con gái chị theo họ hàng vào Nam sinh sống. Hàng ngày, chị Cảnh làm ruộng, mò cua bắt ốc để kiếm sống, gia cảnh nghèo nên chị không thể mua được một chiếc tủ lạnh để bảo quản thực phẩm. Cảm thông, chị Phương đã tặng chị Cảnh chiếc tủ lạnh trị giá 5 triệu đồng.

Chị Phương (thứ hai từ phải sang) giúp gia đình chị Hoàng Thị Tưởng

Bên cạnh đó, chị Phương còn giúp đỡ 15 chị (là hội viên, phụ nữ nghèo; hội viên có hoàn cảnh khó khăn; hội viên phụ nữ nghèo làm chủ hộ) vay với số tiền là 55 triệu đồng. Cũng như, giúp 22 chị vay vốn không lấy lãi số tiền 185 triệu đồng để phát để triển kinh tế, làm chuồng trại chăn nuôi. Qua đó, chị Dương Thị Thi, chị Nguyễn Thị Hoa (hội viên phụ nữ thôn Kép III), chị Vi Thị Dạn (hội viên PN thôn Đồng xe), chị Vũ Thị Huệ (hội viên PN thôn Bầm) đã vươn lên thoát nghèo. Chị Phương còn vận động chị em giúp 4 gia đình khó khăn được 54 công lao động nhổ mạ, cấy lúa, bẻ ngô, làm nhà. Ngoài ra, chị vận động các hộ kinh doanh trên địa bàn xã ủng hộ được 5,4 triệu đồng tổ chức Tết Trung thu cho các cháu.

Chị Phương chia sẻ “Bản thân đã từng trải qua những tháng ngày nghèo khó, được người dân địa phương giúp đỡ nên công việc kinh doanh của gia đình nay đã ổn định. Vì vậy, tôi muốn được giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình”.

Vợ chồng chị cũng đang dự định từ nay đến cuối năm sẽ tặng thêm 01 máy lọc nước và 05 chiếc chăn ấm cho các hộ gia đình nghèo. Những việc chị đang làm luôn có sự đồng hành của gia đình và Hội LHPN xã Quyết Thắng. Bởi vậy, mọi điều chị ấp ủ, dự định sẽ tiếp tục được thực hiện, cũng như lan tỏa tới Hội Phụ nữ các cấp và những người dân trong cộng đồng.

Hoàng Hương

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video