Lao động nữ vẫn còn chịu thiệt thòi

27/12/2010
Ngày nay, nhận thức về bình đẳng giới đang dần được thay đổi; vai trò, vị trí của người phụ nữ cũng đang ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, công nhân, viên chức lao động nữ vẫn còn chịu thiệt thòi về tiền lương, điều kiện việc làm, cơ hội thăng tiến.

Theo số liệu điều tra của Tổng cục Thống kê, thu nhập giữa lao động nam và nữ chênh lệch rất lớn. Trong tất cả các ngành nghề và lĩnh vực, thu nhập của nữ chỉ bằng 74,5% so với nam. Trong một số ngành cụ thể, như nhóm nghề có chuyên môn kỹ thuật bậc trung, phụ nữ có thu nhập bằng 81,5% so với nam giới có cùng trình độ, hoặc ngay cả một số nghề, tỷ lệ tham gia của lao động nữ đã tăng (như công nghiệp chế biến), nhưng so về thu nhập vẫn ít hơn lao động nam; ở trong các khu vực kinh tế Nhà nước, tư nhân, kinh doanh cá thể, tập thể, vốn đầu tư nước ngoài thì vấn đề này vẫn là tình trạng chung. Ngoài ra, do đặc thù về giới tính, công nhân viên chức lao động nữ gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm phù hợp hoặc đánh mất cơ hội học tập, thăng tiến... Chị Lê Thị Hoa, nhà ở hẻm 487, đường 30/4, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu cho biết, chị từng làm công nhân tại một công ty sản xuất giày da tại huyện Tân Thành 5 năm, nhưng khi sinh con đầu lòng chị đành bấm bụng nghỉ việc ở nhà chăm con vì chồng chị cũng là công nhân, ông bà nội ngoại đều ở quê, lại không có tiền thuê người giúp việc. Chị nói: “Không riêng gì trường hợp của tôi mà nhiều chị em cùng hoàn cảnh khi sinh con đều phải nghỉ làm để có thời gian chăm sóc con. Nhiều chị em khác có người trông con giúp, tranh thủ đi làm sớm sau khi sinh thì lại bị ít sữa hoặc mất sữa hoàn toàn”.

Tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, tỷ lệ lao động nữ trong tổng số lao động được giải quyết việc làm tính đến 6 tháng đầu năm 2010 đạt 48,1%. Thời gian qua, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã không ngừng quan tâm đến công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ ngày càng được nâng cao, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định. Trong thời gian tới, để đạt được các mục tiêu cao hơn, theo bà Bạch Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, các ban, ngành có liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lao động nữ cho người sử dụng lao động và cả người lao động; tăng cường vai trò của cán bộ nữ ở các cơ quan, đơn vị; xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các chính sách nhằm tạo điều kiện phát triển đội ngũ cán bộ nữ; đồng thời, tăng cường cách dịch vụ xã hội để giảm nhẹ gánh nặng công việc gia đình cho phụ nữ, cán bộ nữ, cũng như chia sẻ công việc gia đình cho các thành viên là nam giới...

Theo baobariavungtau online

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video