Lào Cai: Công tác cán bộ nữ ở huyện Si Ma Cai

20/07/2018
“Huyện sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ nữ có cơ hội phát triển toàn diện. Quan điểm của địa phương là không để nữ cán bộ có trình độ, năng lực mà không được học tập, thể hiện và cống hiến” - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Si Ma Cai cho biết.

Là giáo viên, chị Trần Bích Sửu (hiện là Phó Chủ tịch HĐND huyện Si Ma Cai) đã được lãnh đạo nhà trường, địa phương ghi nhận thành tích dựa trên những nỗ lực, cống hiến của chị trong công tác. Sau 11 năm gắn bó với ngành giáo dục (từ năm 1994 đến năm 2005), chị Sửu được điều động sang công tác tại Hội Phụ nữ huyện Si Ma Cai, giữ chức vụ Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện. Năm 2016, chị được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND huyện Si Ma Cai. Với chị Sửu, mỗi cương vị công tác lại là một cơ hội để thể hiện khả năng của mình. Chị luôn bày tỏ mong muốn huyện tiếp tục tạo điều kiện cho phụ nữ có cơ hội được học tập, phát huy năng lực, từ đó cống hiến sức mình, chung tay xây dựng quê hương.

Chị Sửu chỉ là 1 trong 90 cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ trên địa bàn huyện Si Ma Cai (ngành giáo dục có 57 lãnh đạo, quản lý nữ) được huyện tạo điều kiện cho học tập, phấn đấu. Si Ma Cai hiện đã có cán bộ nữ trong Ban Thường vụ Huyện ủy (1/13 đồng chí), Thường trực HĐND huyện (2/4 đồng chí). Tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Si Ma Cai hiện đạt 16,2%, cơ bản đáp ứng yêu cầu chung.

Có được kết quả trên là nhờ huyện Si Ma Cai đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện hiệu quả công tác cán bộ nữ trên cơ sở lập quy hoạch, xây dựng kế hoạch tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng. Huyện thường xuyên quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”; nghiêm túc kiểm điểm, chấn chỉnh những tập thể, cá nhân có biểu hiện phân biệt đối xử, khắt khe, hẹp hòi trong đánh giá, sử dụng, đề bạt cán bộ nữ. Cùng với đó là triển khai những chính sách đặc thù đối với cán bộ nữ công tác ở xã khó khăn, cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ đi học có con nhỏ. Trong công tác cán bộ, khi xét quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nữ, huyện căn cứ vào tiêu chuẩn chung, đồng thời cũng tính đến yếu tố giới; có chính sách đặc thù đối với cán bộ nữ công tác ở xã khó khăn, là người dân tộc thiểu số. Huyện ưu tiên tuyển dụng cán bộ nữ, lao động nữ có trình độ cao đẳng, đại học trở lên; bồi dưỡng phát triển đảng viên nữ, phân công công tác hợp lý để đảng viên nữ có điều kiện phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Để công tác cán bộ nữ đi vào chiều sâu, huyện phát huy vai trò của hội phụ nữ các cấp trong việc tham mưu, giới thiệu, tạo nguồn cán bộ nữ.

Đánh giá vai trò của đội ngũ cán bộ nữ trên địa bàn, đồng chí Lý Seo Vảng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Si Ma Cai nhấn mạnh: Làm tốt công tác cán bộ nữ cũng là một trong những nội dung then chốt của công tác cán bộ ở địa phương. Huyện đang tạo cơ hội tốt nhất cho phụ nữ trên địa bàn phát huy trình độ, năng lực, kinh nghiệm, bày tỏ quan điểm trong thực hiện chính sách về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội...

Tuy nhiên, công tác cán bộ nữ của Si Ma Cai gặp không ít khó khăn. Đó là một số địa phương, ngành nhận thức chưa đầy đủ về công tác cán bộ nữ - một nội dung quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng. Có cơ quan, địa phương ngại tuyển dụng nữ và đánh giá cán bộ nữ còn khắt khe, thiếu khách quan. Vẫn còn lãnh đạo cấp ủy chưa mạnh dạn bố trí, sử dụng hoặc cử đi đào tạo cán bộ nữ để họ có điều kiện phát huy tiềm năng, trí tuệ của mình; chưa có chính sách cụ thể về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển đối với cán bộ nữ (đặc biệt cán bộ nữ là trí thức, người dân tộc thiểu số) cũng như chính sách đặc thù dành cho cán bộ nữ công tác ở vùng cao, vùng sâu, người dân tộc thiểu số, đi học khi có con nhỏ... Bên cạnh đó, phải kể đến hạn chế về nhận thức của nhiều phụ nữ ở địa phương bởi họ an phận, không sẵn sàng nhận vị trí công tác khi được phân công...

Đồng chí Lý Seo Vảng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Si Ma Cai cho biết thêm, để đảm bảo đúng yêu cầu 15% cán bộ nữ quy hoạch trong cấp uỷ, thời gian tới, huyện Si Ma Cai sẽ tập trung khắc phục những khó khăn, hạn chế trên; trong đó, đặc biệt coi trọng giải pháp tuyên truyền thay đổi tư duy về công tác cán bộ nữ. “Huyện sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ nữ có cơ hội phát triển toàn diện. Quan điểm của địa phương là không để nữ cán bộ có trình độ, năng lực mà không được học tập, thể hiện và cống hiến”.

LCĐT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video