Lào Cai: Nghệ thuật trang trí trên trang phục phụ nữ Mông Hoa được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

25/06/2021
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ký quyết định công bố Nghệ thuật trang trí trên trang phục phụ nữ Mông Hoa, Bắc Hà được công nhận là Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đây là 1 trong 4 di sản của tỉnh Lào Cai vừa được công nhận, gồm; lễ hội đua ngựa Bắc Hà, nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Mông Hoa huyện Bắc Hà, nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Nùng Dín huyện Mường Khương, nghề làm tranh thờ người Dao đỏ thị xã Sa Pa

Áo của phụ nữ Mông Hoa thường xẻ nách, cổ cao, trên vai và ngực có nẹp thêm vải màu thêu, in hoa văn hình xoắn ốc. Váy chủ yếu dùng các màu đỏ, xanh đậm… trông nổi bật, rực rỡ. Thắt lưng là miếng vải rộng khoảng 7 - 8 cm và dài 80 - 120 cm, đoạn giữa thắt lưng được thêu các hoa văn, màu đẹp, quấn ngang bụng, tôn thêm vẻ đẹp của người phụ nữ, đồng thời cũng làm cho các thiếu nữ Mông Hoa có vóc dáng đẹp hơn. Họa tiết hoa văn trên nền trang phục chủ yếu là các hình học mang tính chất ước lệ, đó là những đường ngang, viền đậm dài hoặc gẫy góc, tạo ra các khối hình vuông, chữ nhật, hình thoi… Trên trang phục của người Mông Hoa ở Bắc Hà, màu đỏ đóng vai trò chủ đạo và khi phối hợp với màu vàng, trắng sẽ đối chọi với nền chàm tạo nên  sắc màu rực rỡ.

Rực rỡ trang phục phụ nữ Mông hoa, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

Nghệ thuật tạo hình dân gian của người Mông Hoa thể hiện rõ nét trên trang phục và đồ dùng sinh hoạt. Song trang trí y phục có vị trí quan trọng nhất, đặc biệt là trang trí trên váy, áo trang phục thổ cẩm của phụ nữ. Trang phục cổ truyền của phụ nữ Mông Hoa gồm khăn, áo xẻ ngực, váy, tấm vải che phía dưới trước váy, thắt lưng, xà cạp… Khăn có hai loại: hình chữ nhật khổ 65x40cm thêu hoa văn trùm lên đầu, khăn vành rộng quấn quanh đầu, tuy nhiên, hiện nay những chiếc khăn ấy đã dần được thay bằng loại khăn hình chữ nhật sản xuất theo lối công nghiệp. Phụ nữ mặc áo, váy rộng để khi phần thân và chân phát triển, đội khăn to sẽ phù hợp và tạo ra sự cân đối hài hòa trên thân thể.

Ngày nay, trang phục của phụ nữ Mông Hoa ở Bắc Hà vẫn giữ khá nguyên vẹn bản sắc văn hóa dân tộc. Với sự cần cù và trí tưởng tượng phong phú, người phụ nữ đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật tạo ấn tượng sâu sắc cho khách du lịch đến khám phá nét đẹp văn hóa bản làng, thăm chợ phiên vùng cao Bắc Hà…

Tráng Xuân Cường

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video