Lào Cai: Phụ nữ Si Ma Cai xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”

27/04/2020
Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thời gian qua, Hội Phụ nữ huyện Si Ma Cai đã có nhiều cách làm phù hợp với thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần cùng cộng đồng xây dựng nông thôn mới.
Hội viên phụ nữ chung tay vệ sinh môi trường sau mưa lũ.

Hội Phụ nữ huyện Si Ma Cai có 5.883 hội viên sinh hoạt tại 59 chi hội cơ sở và chủ yếu làm nông nghiệp. Bà Dương Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Si Ma Cai cho biết: Nhằm thực hiện hiệu quả cuộc vận động, trước tiên, Hội Phụ nữ huyện đã ban hành kế hoạch chỉ đạo đến 13/13 cơ sở hội để hội viên đăng ký, trong đó trọng tâm là “3 sạch” và thực hiện phong trào phụ nữ tham gia vệ sinh môi trường nông thôn. Sau đó, hội chọn 1 cơ sở hội làm điểm để phát động tổng vệ sinh môi trường và vệ sinh đường làng, ngõ xóm; hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước hợp vệ sinh, xây dựng chuồng trại chăn nuôi và nhà tiêu hợp vệ sinh; tổ chức lấy ý kiến hội viên và người dân vào quy chế bảo vệ môi trường để nhân rộng đến 100% cơ sở hội.

Qua 5 năm, việc tổng vệ sinh thôn bản (1 lần/tuần) tại các thôn của huyện đã thu gom hơn 176 khối rác thải; khơi thông cống rãnh, dọn vệ sinh 125 km mương, đường nội thôn, ngõ xóm; hướng dẫn 368 gia đình sắp xếp đồ đạc, thực hiện “3 sạch”. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể làm tốt như hội phụ nữ các xã: Thào Chư Phìn, Cán Cấu, Quan Hồ Thẩn, Bản Mế, Nàn Sán.

Việc thực hiện 2 khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 cũng được Hội Phụ nữ huyện Si Ma Cai bám sát, chỉ đạo các cơ sở hội duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ và thường xuyên tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề. Tại các buổi sinh hoạt, phụ nữ được thảo luận, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong lao động sản xuất, chăm sóc gia đình, giáo dục con cái, động viên và giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, hội rà soát các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để xây dựng kế hoạch giúp đỡ thoát nghèo (mỗi cơ sở hội giúp đỡ 1 hộ thoát nghèo mỗi năm).

Giai đoạn 2015 - 2020, các cấp hội đã có 235 cá nhân và 33 chi hội đăng ký giúp đỡ 65 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ (trong đó đăng ký giúp 40 hộ thoát nghèo) với tổng số tiền giúp đỡ gần 600 triệu đồng và 182 con giống các loại, 2.300 kg thóc giống, 1.200 ngày công. Kết quả, có 39 hộ được giúp thoát nghèo. Đây là một trong những việc làm có ý nghĩa sâu sắc, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Được hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm tình thương” của Hội Phụ nữ huyện, chị Sùng Thị Dung, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Sẻ Lử Thẩn, xã Lùng Thẩn chia sẻ: Nhờ sự quan tâm của Hội Phụ nữ huyện, xã và sự ủng hộ từ các cá nhân, tổ chức mà gia đình tôi đã có căn nhà kiên cố. Từ khi có nhà ở mới, tôi yên tâm chăm sóc các con và tập trung phát triển kinh tế.

Không chỉ hỗ trợ hội viên bằng tiền, cây giống, con giống, Hội Phụ nữ huyện đã tổ chức cho hội viên của 9 xã, thị trấn đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm phát triển các mô hình kinh tế trong huyện. Thường xuyên cập nhật thông tin, chủ động tiếp cận, khai thác các nguồn vốn hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của từng gia đình. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Trong năm 2019, hội đã hướng dẫn, giúp đỡ 2 hội viên khởi nghiệp, phát triển kinh tế, làm hồ sơ giới thiệu với Hội Phụ nữ tỉnh tham dự Ngày hội khởi nghiệp cấp Trung ương vào tháng 6/2020.

Ngoài ra, các cấp hội thường xuyên phối hợp với MTTQ và các đoàn thể triển khai sâu rộng các phong trào thi đua như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Dân vận khéo”, “Xây dựng mái ấm tình thương”... Duy trì hoạt động các mô hình câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”, “Phụ nữ với phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Chị Dương Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Si Ma Cai khẳng định: Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” có ý nghĩa thiết thực đối với hội viên phụ nữ của huyện và cho thấy sự đóng góp của phụ nữ trong mỗi gia đình, cộng đồng. Cuộc vận động thể hiện quyết tâm của các cấp hội phụ nữ trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác gia đình và thực hiện mục tiêu chiến lược quốc gia vì sự phát triển, tiến bộ của phụ nữ. Thời gian tới, Hội Phụ nữ huyện tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể tạo sức mạnh đồng thuận cao trong cộng đồng để việc thực hiện cuộc vận động ngày càng đạt kết quả cao hơn.

baolaocai.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video