LHQ cảnh báo về tình trạng phân biệt đối xử với phụ nữ ở nhiều nơi trên thế giới

02/08/2011
Ngày 30/7, Ủy ban LHQ về Công ước loại trừ phân biệt đối xử đối với phụ nữ (CEDAW) đã cảnh báo rằng mặc dù nhiều nước đã có những tiến bộ đáng kể trong việc cải thiện các quyền của phụ nữ, song tình trạng phân biệt đối xử với phụ nữ vẫn tồn tại dai dẳng trên toàn cầu và tiếp tục hạn chế các quyền của họ.

Chủ tịch CEDAW Xinvia Phimentan (Silvia Pimental) nhấn mạnh những cải thiện nhằm nâng cao địa vị của phụ nữ trên thế giới trong thời gian qua, bao gồm việc cải tổ luật pháp và thúc đẩy bình đẳng giới, đã cho phép phụ nữ sở hữu tài sản, tiếp cận các điều kiện y tế và giáo dục, tham gia nhiều hơn vào quá trình hoạch định chính sách và các nỗ lực chấm dứt bạo hành phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều hình thức phân biệt đối xử hoặc thái độ bảo thủ chống phụ nữ đã và đang cản trở sự tiến bộ của phụ nữ.

Bà Xinvia Phimentan cho biết tại nhiều nước vẫn còn thiếu luật chống quấy rối tình dục ở nơi làm việc hoặc vẫn khoan dung đối với tội bạo hành phụ nữ. CEDAW đặc biệt lo ngại về tỷ lệ tử vong cao ở phụ nữ mang thai và sinh đẻ tại nhiều nước đang phát triển cũng như quyền tiếp cận các dịch vụ sức khỏe sinh sản bị hạn chế. Các điều luật về hôn nhân, thừa kế, quốc tịch và quan hệ gia đình hiện vẫn chỉ có giá trị trên giấy tờ hoặc không được thực thi trên thực tế ở nhiều nước.

Tình trạng buôn bán phụ nữ và trẻ em vẫn là vấn đề đáng lo ngại ở không ít quốc gia. Bên cạnh đó, phụ nữ vẫn bị hạn chế quyền tham gia vào quá trình hoạch định chính sách, thậm chí cả chính sách về phụ nữ.

Kỳ họp thứ 49 của CEDAW đã thông qua kiến nghị chung về bảo vệ quyền của phụ nữ trong các dạng xung đột khác nhau, bao gồm xung đột vũ trang quốc tế, khu vực và nội chiến, cũng như các tình huống liên quan đến bạo lực cực đoan, rối loạn trong nước./.

Theo www.cpv.org.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video