Liên hiệp quốc khuyến cáo: Đói nghèo sẽ chấm dứt khi phụ nữ có nhiều quyền hơn

14/11/2005
Các chính phủ cần phải giải quyết sự bất bình đẳng. Giáo dục được xem là chìa khoá đối với sự thay đổi xã hội.

Theo báo cáo hàng năm của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc gần đây, cuộc chiến chống đói nghèo sẽ không thể giành thắng lợi nếu không có nhiều nỗ lực hơn nhằm mang lại sự bình đẳng cho phụ nữ.

 

Bản báo cáo kêu gọi các Chính phủ đưa ra những giải pháp nhằm giải phóng phụ nữ thoát khỏi đói nghèo và sự thiếu hiểu biết mà phụ nữ thường phải gánh chịu do hạn chế về văn hoá ở một số nước, do đó gây ra những tổn thất về kinh tế và xã hội.

 

Tại buổi công bố báo cáo, bà Thoraya Ahmed Obaid, giám đốc điều hành UNFPA cho biết "hôm nay tôi có mặt ở đây với mong muốn được nói rằng chỉ đến khi các nhà lãnh đạo thế giới chấm dứt được sự kỳ thị giới thì họ mới có thể làm nên một lịch sử không còn đói nghèo. Chúng ta không thể xoá được đói nghèo chừng nào mà bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái vẫn còn tồn tại và phụ nữ chưa được thụ hưởng đầy đủ quyền chính trị, kinh tế, văn hoá và xã hội"

 

Theo báo cáo, mỗi năm có hơn 500.000 phụ nữ chết trong khi sinh đẻ, trong đó hầu hết các trường hợp có thể cứu vãn được. Khoảng 76 triệu phụ nữ có thai ngoài ý muốn bởi họ không được tiếp cận các biện pháp tránh thai.

 

Mỗi năm có khoảng 19 triệu ca nạo phá thai, trong đó có nhiều ca được tiến hành không an toàn tại các trạm y tế không có giấy phép hoạt động, và có những ca dẫn đến vô sinh và tử vong.

 

Hiện nay, có khoảng 600 triệu phụ nữ mù chữ, trong khi đó số nam giới mù chữ chỉ khoảng 320 triệu. Báo cáo khẳng định giáo dục và nâng cao quyền năng của phụ nữ sẽ nhanh chóng mang lại lợi ích. Phụ nữ có thể kiếm tiền cho gia đình, có ít con hơn và do vậy có điều kiện giáo dục con cái tốt hơn. Những phụ nữ có giáo dục có khả năng phòng tránh tốt hơn trước bệnh dịch HIV, căn bệnh mà ở Châu Phi phụ nữ nhiễm nhiều hơn so với nam giới. Các nghiên cứu cho thấy khi phụ nữ giữ tay hòm chìa khoá, họ có thể chi nhiều tiền cho nhu cầu của gia đình hơn nam giới.

 

Hiện nay, có hơn 1,7 tỉ phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15-49 tuổi). Báo cáo cho biết việc tạo điều kiện cho phụ nữ được tiếp cận các biện pháp tránh thai, được giáo dục và có quyền tự quyết định thời điểm có con sẽ giúp kìm hãm sự bùng nổ dân số thế giới. Vào thời điểm này, dân số thế giới đã ở mức gần 6,5 tỉ và nếu không có gì thay đổi, dân số thế giới sẽ tăng lên 9,1 tỉ vào năm 2050.

 

Theo báo cáo, địa vị thấp của phụ nữ trong gia đình và xã hội được phản ánh trong quy mô bạo lực đối với phụ nữ. Trên thế giới, cứ 3 phụ nữ thì có 1 phụ nữ trong cuộc đời mình phải chịu sự đàn áp về tinh thần, lạm dụng tình dục hay lạm dụng khác từ thành viên trong gia đình hoặc từ một người quen. Nạn nhân của một nửa vụ cưỡng hiếp trên thế giới là các trẻ em gái 15 tuổi hoặc dưới 15 tuổi.

 

ở nhiều nước đang phát triển, phụ nữ nông thôn chịu trách nhiệm sản xuất ra 60%-80% sản lượng lương thực, nhưng Chính phủ không cho phép phụ nữ sở hữu hay bán đất mà không được sự đồng tình của người chồng. Một goá phụ thường rơi vào cảnh túng bấn, bị tước đoạt đất và tài sản và không thể kiếm tiền hay trồng lương thực.

 

Tỷ lệ phụ nữ tin rằng nam giới được phép đánh vợ với 1 hoặc vài lý do như:

·Không quan tâm, chăm sóc con cái

·Đi ra khỏi nhà không báo cho chồng biết

·Tranh cãi với chồng

·Từ chối quan hệ tình dục

·Không chuẩn bị bữa ăn ngon/đúng giờ

·Nói chuyện với người đàn ông khác

Nguồn: UNFPA

Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc là đến năm 2015 sẽ hoàn toàn xoá bỏ đói nghèo. Báo cáo khẳng định mục tiêu tăng cường bình đẳng giới và nâng cao quyền năng của phụ nữ chính là trọng tâm của mục tiêu xoá đói giảm nghèo.

 

Bà Obai bày tỏ quan điểm "Nhiều nhà lãnh đạo kêu gọi tự do hoá thương mại nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đã đến lúc cần có hành động giải phóng phụ nữ thoát khỏi sự kỳ thị, bạo lực và sức khoẻ yếu mà họ phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày. Và tôi có thể khẳng định với tất cả các bạn rằng phụ nữ mọi nơi trên thế giới đều mệt mỏi với những lời hứa suông. Thời điểm đã đến, chúng ta có phương tiện, chúng ta có cam kết. Bây giờ chúng ta cần hành động".

Tạp chí Guardian

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video