Malaysia với công tác lồng ghép giới

04/01/2006
Malaysia là một trong những nước trong khu vực có nhiều nỗ lực và sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới và đã đạt được một số tiến bộ đáng kể.

Vấn đề giới được hiểu một cách thấu đáo với nhiều nghiên cứu khoa học, khách quan phản ánh đúng thực tiễn tình hình phụ nữ và nam giới ở Malaysia, những nguyên nhân dẫn đến khoảng cách giới trong nhiều lĩnh vực để từ đó xây dựng các chiến lược thực hiện nhằm xoá dần khoảng cách giới.

 

Kể từ sau Hội nghị của Liên Hiệp Quốc về phụ nữ năm 1975, Malaysia đã thành lập Hội đồng Tư vấn Quốc gia về Phụ nữ trong Phát triển năm 1976 và từ đó trong thập kỷ 70-80, Malaysia đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu về giới và phân tích giới nhằm giúp Chính phủ và các nhà hoạch định chính sách thấy được thực trạng khoảng cách giới trong mọi lĩnh vực: kinh tế, chính trị, giáo dục, việc làm, sức khoẻ, gia đình, xã hội… Các kết quả nghiên cứu cùng với sự hoạt động tích cực của Hội đồng Quốc gia Phụ nữ Malaysia và các Tổ chức Phi Chính phủ ở Malaysia đã tác động đến chính sách bình đẳng giới của Chính phủ Malaysia.

 

Thực hiện cam kết của mình, tháng 1/2001, Chính phủ Malaysia đã thành lập Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển Cộng đồng nhằm tham mưu giúp Chính phủ xây dựng chiến lược lồng ghép giới và thực hiện bình đẳng giới ở Malaysia. Gần đây, Chính phủ Malaysia mới thành lập ủy ban Nội các về giới nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc lồng ghép giới ở các Bộ/ngành. 5 Bộ được chọn để thực hiện thí điểm sáng kiến lồng ghép giới của Chính phủ là: Bộ Giáo dục, Bộ Y tế, Bộ Phát triển Nguồn Nhân lực, Bộ Phát triển Nông thôn và Bộ Tài chính. Hiện nay, Tiểu ban Lồng ghép Giới của Hội đồng Tư vấn của Bộ Phụ nữ đang xây dựng văn bản hướng dẫn về quy trình lồng ghép giới, nội dung, phương pháp, trách nhiệm và thời hạn lồng ghép giới của các Bộ/ngành. Tất cả các Bộ đều phải có đầu mối về giới và phải là nam giới.

 

Malaysia đã đạt được một số tiến bộ như: quyền bình đẳng của phụ nữ & nam giới được sửa đổi trong Hiến pháp (điều 8 phần 2) tháng 7/2001; phụ nữ goá chồng nếu tái giá được hưởng nguyên lương hưu của chồng; tăng khung hình phạt đối với tội hiếp dâm (từ 5-20 năm tù lên 10-30 năm tù)….

 

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video