Mạng lưới các nhà lãnh đạo nữ APEC

18/10/2004
Mạng lưới Các nhà Lãnh đạo nữ APEC (WLN) được thành lập năm 1996 với mục đích thu hút và thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong mọi lĩnh vực - với tư cách là đối tác năng động - vào quá trình xúc tiến các hoạt động đầu tư, thương mại và hợp tác trong khu vực dựa trên cơ sở bình đẳng giới, góp phần vào sự tăng trưởng bền vững và phát triển con người của khu vực.

WLN có các tổ chức thành viên ở 21 nền kinh tế Châu á - Thái Bình Dương tự nguyện tham gia vào mạng lưới WLN và luân phiên nhau làm chủ tịch mạng lưới trong một năm và chủ trì tổ chức cuộc họp WLN trong năm đó. Đến nay đã có 8 cuộc họp WLN được các nền kinh tế Phi-lip-pin (1996), Ca-na-đa (1997), Ma-lai-xi-a (1998), Niu Di-lân (1999), Brunây Darussalam (2000), Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa (2001), Mê-hi-cô (2002) và Thái Lan (2003) tổ chức

WLN có 3 mục tiêu chính là tăng cường hiểu biết về giới trong khuôn khổ APEC; khuyến khích và hỗ trợ sáng kiến của các nền kinh tế APEC nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các tiến trình của APEC; mở rộng nhận thức về vấn đề giới trong hợp tác kinh tế kỹ thuật và lồng ghép nhận thức giới vào mọi chính sách, chương trình, dự án và hoạt động của APEC. Xuất phát từ những mục tiêu chung này, các cuộc họp mạng lưới WLN hàng năm tập trung vào vấn đề xúc tiến vai trò của các nhà lãnh đạo nữ trong hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp nữ và đẩy mạnh vấn đề giới trong khuôn khổ APEC trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế của các nền kinh tế trong khu vực châu á - Thái Bình Dương.

 

Thông thường hàng năm của các cuộc họp WLN được tổ chức trước cuộc họp Các Bộ trưởng APEC về Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kết quả của các cuộc họp WLN là Bản Tuyên bố và Khuyến nghị được gửi tới các nhà Lãnh đạo, các vị Bộ trưởng và các quan chức cấp cao của các nền kinh tế trong APEC kêu gọi sự hỗ trợ mọi mặt và tạo điều kiện hơn nữa đối với các hoạt động phát triển kinh tế của phụ nữ trong khu vực, thực thi đầy đủ các điều khoản của Khuôn khổ lồng ghép giới trong APEC, nhằm đạt tới mục tiêu chung của APEC về phát triển bình đẳng và bền vững.

 

Cùng với sự gia nhập của Việt Nam vào Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu á - Thái Bình Dương (APEC), năm 1998 lần đầu tiên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tham dự cuộc họp lần thứ 3 Mạng lưới WLN tổ chức tại Ma-lai-xi-a vàchính thức gia nhập mạng lưới WLN. Giữ vai trò đầu mối của mạng lưới WLN tại Việt Nam, kể từ đó đến nay hầu như hàng năm Hội cử các đoàn đại biểu phụ nữ Việt Nam tham dự các cuộc họp của WLN với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao của Hội, đại biểu Hội phụ nữ các cấp và đặc biệt là sự tham gia của các nữ doanh nhân tiêu biểu và tiềm năng của Việt Nam. Chủ động và tích cực tham gia vào các hoạt động của cuộc họp với tư cách là đại biểu và diễn giả tại các phiên họp toàn thể, thảo luận nhóm theo chuyên đề và tham dự các cuộc họp của ban lãnh đạo mạng lưới, sự tham gia của đoàn đại biểu phụ nữ Việt Nam luôn được ban tổ chức và bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

 

Năm 2003 đoàn đại biểu Việt Nam gồm 9 đại biểu (trong đó có 2 nữ doanh nghiệp của Hà Nội và Sóc Trăng) do đ/c Hà Thị Khiết, Uỷ viên TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam làm trưởng đoàn đã tham dự cuộc họp WLN lần thứ 8 tại Chiềng Mai, Thái Lan từ ngày 29/7 - 3/8/2003. Cuộc họp này do Ban Phát triển Các vấn đề Phụ nữ và Gia đình Thái Lan, Bộ Phát triển Xã hội và An ninh con người và Hiệp hội Nữ doanh nhân và Nghề nghiệp Thái Lan phối hợp tổ chức với chủ đề "Phụ nữ kiến tạo một thế giới của sự khác biệt: Quan hệ đối tác vì Giới và Phát triển".

 

Cuộc họp lần thứ 8 của WLN là một trong những hoạt động xâu chuỗi về các vấn đề phụ nữ trong doanh nghiệp, một lần nữa khẳng định rõ mục tiêu và cam kết của WLN trong lĩnh vực hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp nữ. Cuộc họp đã gửi những thông điệp rất rõ ràng tới các nhà Lãnh đạo, các vị Bộ trưởng và các quan chức cấp cao của các nền kinh tế trong APEC. Đặc biệt trong lĩnh vực phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, cuộc họp đã có 4 khuyến nghị cụ thể gửi tới các vị Bộ trưởng về doanh nghiệp vừa và nhỏ:

  • Tạo sự tiếp cận công bằng và khách quan đến các dịch vụ tài chính, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vi mô và nhỏ do phụ nữ lãnh đạo.
  • ủng hộ và khuyến kích các chương trình tổng hợp tăng quyền năng cho phụ nữ làm chủ các doanh nghiệp vi mô;
  • Tạo điều kiện thu thập và phổ biến những số liệu phong phú hơn nữa về sự đóng góp của phụ nữ trong lĩnh vực không chính quy.

·Tạo lập địa vị khách mời cho WLN trong Tiểu nhóm Doanh nghiệp vi mô của Nhóm làm việc về doanh nghiệp nhỏ và vừa của APEC;

 

Với những kết quả thiết thực từ mỗi lần họp, Cuộc họp Mạng lưới các nhà Lãnh đạo nữ APEC hàng năm ngày càng khẳng định được tầm quan trọng và vai trò tác động đối với các chính sách liên quan tới phát triển doanh nghiệp và xúc tiến giới trong cơ chế APEC.

 

WLN là một kênh tốt cho Hội và các doanh nghiệp nữ của Việt Nam hội nhập, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm, phát triển quan hệ đối tác và góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng chung của khu vực APEC trong đó có Việt Nam.

Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video