Marissa Mayer và sự thành công của Google

23/11/2005
Người đàn bà đẹp này nhúng tay vào hầu như tất cả mọi thứ mà ngày nay người sử dụng Google nhìn thấy mỗi khi mở trang web toàn cầu này ra

Công việc của cô dính từ việc thiết kế giao diện trang Web cho tới các phần mềm mới giúp công việc tìm kiếm thêm tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng.

 

Marissa Mayer.

Đến Google với sự hờ hững...

 

Một ngày cuối đông 1998, khi Marissa Mayer lần đầu tiên nghe tới một cái tên ngồ ngộ là Google, cô không mấy quan tâm. Cô chỉ ghé qua thăm hai chàng trai cùng trường Đại học Stanford này khi có lời khuyên từ một người quen thân.

 

Những gì đọng lại trong tâm trí trong lần ghé thăm đầu tiên ấy là tham vọng và ý chí của hai chàng trai trẻ đang định mổ xẻ, phân tích và tổng hợp thế giới World Wide Web. Song các công ty khởi nghiệp với Internet khi ấy ở thung lũng Silicon không thiếu. Và Mayer, lúc đó là cô gái mới 23 tuổi, không hứng thú với việc gia nhập công ty của hai người đó. Cô thích tới trường đại học Carnegie Mellon để làm giảng viên hơn.

 

Thật may mắn cho cả Google lẫn Mayer là cuối cùng cô đã thay đổi quyết định. Nghe theo lời thuyết phục khéo léo của một "chuyên gia săn đầu người" đang giúp đỡ Google, đầu xuân 1999, Mayer đã quyết định gia nhập công ty tìm kiếm thông tin trên Internet mới thành lập ấy. Cô trở thành lập trình viên chính trong tổng số 20 nhân viên đầu tiên của Google tính tới thời điểm đó.

 

... Để trở thành người có quyền lực bậc nhất

 

Ngay lập tức, Mayer nổi lên như một người không thể thiếu, một loại động cơ đủ mạnh để nâng cánh cho hãng tìm kiếm đang bay cao lên bầu trời công nghệ thông tin. Chức danh Giám đốc sản phẩm Web đủ nói lên quyền lực, ảnh hưởng và yêu cầu sáng tạo tối đa của cô.

 

Ở vị trí này, Mayer nhúng tay vào hầu như tất cả mọi thứ mà ngày nay người sử dụng Google nhìn thấy mỗi khi mở trang web toàn cầu này ra. Công việc của cô dính từ việc thiết kế giao diện trang Web cho tới các phần mềm mới giúp công việc tìm kiếm thêm tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng.

 

Quan trọng hơn, cô chính là người quyết định xem ý tưởng nào trong số hàng vạn ý tưởng từ hàng ngàn nhân viên thông minh đáng được trình lên cho hai "Sếp" xem rồi đề xuất phát triển. Đó không hề là công việc nhỏ hay dễ dàng gì


Bởi hai nhà sáng lập giàu tham vọng Larry E. Page và Sergey Brin từ lâu đã tuyên bố sứ mệnh của Google là "sắp xếp và quản lý thông tin toàn cầu". Phần lớn trong các công việc hàng ngày của hãng nhằm thực hiện sứ mệnh đó được giao cho cô gái trẻ Mayer. Và ngày nay, ai cũng công nhận sứ mệnh của họ đang được thực hiện rất tốt. Người ta luôn băn khoăn không hiểu sẽ tìm kiếm thông tin ra sao nếu một sáng mai thức dậy không còn Google, dù Yahoo hay Micrsoft cũng không phải là kém.

 

Hơn thế nữa, Google với động cơ mang nhãn hiệu Mayer đang tiến mạnh sang những lĩnh vực phức tạp khác: họ đang số hoá các thư viện trên thế giới và đang chuẩn bị cung cấp dịch vụ băng thông rộng không dây tới hàng triệu người trên trái đất. Tất cả những điều này mới có thể thoả mãn phần nào tham vọng lớn của 2 nhà sáng lập. Mayer đã hiện thực hoá ước mơ đưa từng bit dữ liệu tới mọi người trên thế giới ở mọi nơi và vào mọi lúc mà Larry và Sergey đã đặt ra.

 

Cách làm việc: chào đón mọi ý tưởng

 

Tất nhiên, Mayer không làm mọi việc một mình. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới thành công vang dội của Google là niềm tin của cấp trên với cấp dưới rằng mọi ý tưởng của họ đều có thể trở thành ý tưởng tốt, miễn là được áp dụng đúng thời điểm và địa điểm.

 

Page và Brin khuyên mỗi nhân viên nên dành một ngày trong tuần để nghĩ và nói về một dự án nào đó của riêng mình. Một hộp mail ý tưởng được mở ra để bất cứ ai cũng có thể gửi ý kiến vào đó cho mọi người tham khảo. Việc Mayer có thể làm cực tốt là biết nhặt ra những ý tưởng thích hợp nhất trong từng thời điểm để trình lên và sau đó triển khai nó ở từng địa điểm phù hợp. Cần nhớ, Google hiện có hơn 4.200 nhân viên và vì vậy không lúc nào hộp thư ấy không đầy ắp.

 

Việc chọn và phát triển ý tưởng mới càng ngày càng quan trọng và phức tạp hơn, bởi sức ép từ các đối thủ sừng sỏ như Microsoft và Yahoo luôn đè nặng. Chỉ chậm một bước trong việc tiên đoán và tìm cách thoả mãn người sử dụng là mất ngay một thị phần lớn. Do vậy, phải đảm bảo chọn đúng ý tưởng tốt để cạnh tranh nhưng lại không được bỏ sót những ý tưởng nhiều khi tưởng chừng vô vị trong bạt ngàn đề xuất.


Chẳng hạn, trong một cuộc tán gẫu năm 2003, một nhân viên đã buột miệng kể về ý tưởng phát triển chương trình tìm kiếm thông tin trong máy tính riêng của mình. Máy anh ta đang dùng sử dụng hệ điều hành Linux và do vậy anh ta đang mày mò cũng chỉ để phục vụ những ai dùng máy cùng loại. Nhạy bén với cơ hội và thấy rằng chính Google cũng cần giúp khách hàng tìm kiếm thông tin trên chính máy của họ, Mayer hỏi thêm nhân viên ấy và yêu cầu anh ta phát triển chương trình ở mức độ có thể sử dụng cho mọi máy tính, không riêng máy dùng Linux. Nhân viên này được khích lệ và được Mayer cử một đội kỹ sư khác trợ giúp.

 

Kết quả: Google giới thiệu phần mềm tìm kiếm trên máy tính cá nhân vào tháng 10/2004, 2 tháng trước khi Microsoft ra sản phẩm cùng loại.

 

Thích ứng nhanh, kết nối giỏi

 

Đó là đặc tính cần có của Internet. Và cả người làm giàu trên  Internet, ít nhất là trường hợp của người đẹp Google.

 

Marissa Mayer trong văn phòng Google.

 

Một phần lớn trong thành công của Mayer ở Google là nhờ vào khả năng thích ứng nhanh chóng và hoàn hảo với mọi hoàn cảnh và địa điểm trên thế giới này. Ngày mới gia nhập Google, cô gái trẻ này lọt thỏm trong các nhân viên cũ của công ty, vốn chia bè phái riêng theo công việc và cá tính. Thế nhưng chỉ sau một buổi cơm trưa cơ quan, cô đã tạo được vị trí của mình đồng thời có thể tiếp xúc và nhờ vả bất cứ người nào trong số các bè phái nhỏ ấy.

 

Cũng nhờ khả năng liên kết mọi người, Mayer tiếp tục xoá mọi khoảng cách giữa những người có trình độ cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ trong công ty khi Google mở rộng và tuyển thêm nhân tài. Mayer gắn kết mọi người trước hết bằng cách gợi ý thức vì công việc chung và tự mình thể hiện tinh thần đó trong các buổi họp bàn về một ý tưởng mới hay trong các cuộc họp cân não. Cô cũng có thể gắn kết họ chỉ bằng vài lời tán chuyện vui vẻ dọc hành lang công sở hay ở căng tin tầng dưới.

Nhật Vy (Theo BusinessWeek, Times)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video