Mô hình đảm bảo an ninh trật tự “3 trong 1” của Hội LHPN thị trấn Phan Rí Cửa, Bình Thuận

08/08/2013
Những năm gần đây, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận là một trong những trọng điểm mất an toàn về an ninh trật tự. Trong đó, phố Hải Tân 3 với trên 500 hộ dân sinh sống, cuộc sống người dân hầu hết đều dựa vào nghề khai thác thủy sản và kinh doanh dịch vụ. Tình hình mua bán, sử dụng chất ma túy đã len lỏi xâm nhập và đồng hành cùng với các tệ nạn xã hội khác, gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới đời sống của bà con khu phố. Đã có 45 người nghiện ma túy trên địa bàn.

Trước thực trạng trên, tháng 9/2012 Hội LHPN tỉnh Bình Thuận chọn khu phố Hải Tân 3 làm điểm thực hiện mô hình “3 trong 1” về đảm bảo an ninh trật tự. Mô hình gồm 3 nhóm, mỗi nhóm có 3 người (01 cán bộ Hội phụ nữ, 01 đại diện cấp ủy hoặc Ban điều hành khu phố và 01 tình nguyện viên), mỗi nhóm chọn 1 đối tượng để giúp đỡ. Sau khi khảo sát thực tế, Ban chỉ đạo đã chọn 3 đối tượng về ma túy, bạo lực gia đình và học sinh bỏ học giữa chừng giao nhiệm vụ cho 3 nhóm tiếp cận, giúp đỡ. Trong đó, trường hợp em Võ Văn Sang nghiện ma túy, được gia đình và các đoàn thể vận động đi cai nghiện. Khi em Sang trở về, địa phương, các thành viên trong nhóm đã gặp gỡ, trao đổi, thăm hỏi, vận động tạo điều kiện giúp đỡ vốn vay cho gia đình mua xuồng cho em chở cá. Có việc làm ổn định, em Sang không bị tái nghiện mặc dù vẫn có bạn bè xấu rủ rê, cám dỗ. Bên cạnh trường hợp của em Sang, hai nhóm còn lại cũng giúp đỡ 2 gia đình thường xuyên xảy ra bạo lực gia đình, đến nay đã xây dựng gia đình hạnh phúc và vận động 01 em bỏ học trở lại trường lớp.

Tháng 6 vừa qua, Hội LHPN tỉnh, huyện, Công an tỉnh, huyện về dự sơ kết 1 năm thực hiện mô hình “3 trong 1”. Em Sang và cha đã đến dự. Với giọng nói run run, anh Võ Văn Hải, cha của em Sang phát biểu cảm tưởng cảm ơn các anh chị trong khu phố, Hội Phụ nữ đã có mô hình đầy tính nhân đạo, giúp gia đình anh tìm lại hạnh phúc. Giọt nước mắt chảy dài trên đôi má người cha, những giọt nước mắt hạnh phúc thay cho những giọt nước mắt khổ đau mà trước đây anh đã từng khóc vì đứa con lầm đường.

Qua gần 01 năm thực hiện mô hình “3 trong 1” đã đạt những kết quả đáng được ghi nhận, trong đó có sự đóng góp tích cực của các nhóm thành viên giúp đỡ các đối tượng và các đồng chí trong Ban chỉ đạo thực hiện mô hình của thị trấn. Đây sẽ là động lực to lớn giúp cho các ban, ngành, đoàn thể thị trấn Phan Rí Cửa nhân rộng mô hình tại các địa bàn khu phố còn lại để góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc và giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Hội LHPN thị trấn Phan Rí Cửa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video