Mô hình an toàn thực phẩm

30/08/2018
- Lâm Đồng: Xây dựng mô hình điểm An toàn vệ sinh thực phẩm thức ăn đường phố
- Bắc Ninh: Ra mắt mô hình điểm “4 trong 1”.

Lâm Đồng: Xây dựng mô hình điểm An toàn vệ sinh thực phẩm thức ăn đường phố

Triển khai Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017- 2027” (gọi tắt Đề án 938) với chủ đề “An toàn thực phẩm”, Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng đã chọn điểm xây dựng mô hình “An toàn thực phẩm với thức ăn đường phố”. Thông qua mô hình nhằm nâng cao nhận thức của chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng như người dân về an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho người dân và cộng đồng trên địa bàn. Mô hình được thực hiện tại 02 tuyến đường Phan Đình Phùng, và đường Nhà Chung, thành phố Đà Lạt. Thành phần tham gia mô hình là 51 cơ sở kinh doanh ăn uống chưa đăng ký kinh doanh trên tuyến đường. Sau khi thành lập mô hình, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức tập huấn cho các thành viên kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm,trong kinh doanh thức ăn đường phố. Các chủ cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố là thành viên tham gia mô hình được cấp giấy chứng nhận và ký cam kết thực hiện đúng các quy định về điều kiện an toàn thực phẩm trong cung cấp dịch vụ ăn uống và chịu hoàn toàn trách nhiệm về những hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Tại những tuyến đường xây dựng mô hình này, người kinh doanh thức ăn đường phố thực hiện đầy đủ các quy định hợp vệ sinh như: Sử dụng găng tay, tạp dề, dụng cụ chế biến, chứa đựng thực phẩm hợp vệ sinh, đảm bảo nguồn nước sạch, vệ sinh nơi bán hàng,… trở thành những địa điểm tin cậy, yên tâm cho người tiêu dùng trên địa bàn thành phố cũng như khách du lịch. Để hỗ trợ các thành viên tham gia mô hình, Hội LHPN tỉnh đã trao phương tiện sinh kế cho 02 hộ kinh doanh có hoàn cảnh khó khăn là Bà Nguyễn Thị Gái trú ở 226/16 Nguyễn Lương Bằng, phường 2 (01xe bán bánh mì) và Bà Võ Thị Hồng ở 15C Nhà Chung, phường 3 (01 xe bán bánh bao), mỗi phương tiện sinh kế trị giá 5 triệu đồng.

Bắc Ninh: Ra mắt mô hình điểm “4 trong 1”

Mô hình điểm “4 trong 1” được thực hiện tại chi hội phụ nữ thôn Văn Trung, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Mô hình “4 trong 1” là mô hình mới thuộc Đề án Tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Tiên Du, giai đoạn 2018-2022" của Hội LHPN huyện được Huyện ủy, UBND huyện phê duyệt.

 Ảnh minh họa

 Hội nghị ra mắt mô hình điểm "4 trong1" của Hội LHPN Tiên Du, Bắc Ninh


Hoạt động của mô hình tập trung vào 4 nội dung: “Làng PN kiểu mẫu” với tiêu chí gia đình hội viên phụ nữ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; tích cực tham gia phong trào thi đua, CVĐ và các hoạt động của các cấp Hội; “Làng 3 sạch” gồm sạch nhà, sạch đường và sạch đồng, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng đường hoa,… vì quê hương Xanh - Sạch - Đẹp; “Làng PN phân loại, xử lý rác tại gia đình, các gia đình hội viên thực hiện việc phân loại rác thải và thực hiện xử lý một phần rác thải tại gia đình. “Làng phụ nữ đảm bảo ATTP từ sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, tiêu dùng thực phẩm an toàn và đảm bảo vệ sinh”, tuyên truyền, vận động các gia đình hội viên thay đổi nhận thức, cam kết tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm;  tích cực tham gia hợp tác liên kết trong sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn.

Việc thực hiện mô hình điểm “4 trong 1” thành công sẽ góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, tạo sức lan tỏa, chuyển đổi nhận thức và hành vi của hội viên, phụ nữ và nhân dân đối với công tác bảo vệmôi trường và đảm bảo ATTP; góp phần thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện. Sau khi ra mắt mô hình điểm, Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh sẽ nhân rộng ra các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Nguyễn T Xuyến, Tiên Du (HPN)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video