Mô hình “Cánh đồng mẫu, cánh đồng 4 vụ” ở Thái Bình

17/10/2015
Xã An Châu, huyện Đông Hưng là xã thuần nông, nghề phụ chậm phát triển. Người dân An Châu có truyền thống trồng cây màu, cây vụ đông nhưng việc sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ nên chi phí bỏ ra nhiều mà hiệu quả kinh tế chưa cao.

Năm 2012, khi xã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, nhận thấy mô hình cánh đồng mẫu phù hợp với hoạt động của Hội và khả năng của hội viên, Hội LHPN xã đã đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới bằng việc vận động hội viên phụ nữ xây dựng cánh đồng mẫu, cánh đồng 4 vụ. Với mục tiêu một năm cho 2 vụ lúa, xen canh cây rau màu để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất và tăng việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, mô hình cánh đồng mẫu được sự nhất trí cao của các hội viên xã An Châu. Để triển khai mô hình, BCH chi hội phụ nữ xã đã phối hợp chặt chẽ với HTX nông nghiệp, các ban, ngành, đoàn thể mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật về gieo cấy, chăm sóc các giống lúa ngắn ngày chất lượng cao và các cây rau màu trọng điểm. Vụ lúa đầu tiên (chiêm xuân 2013), hội viên tham gia rất đông, nhưng năng suất lúa vẫn thấp, nhiều gia đình hội viên chán nản muốn quay trở lại cấy giống lúa dài ngày truyền thống. Không nản chí, BCH Hội đã tập trung phân tích và xác định được nguyên nhân là do hội viên vẫn giữ thói quen canh tác truyền thống, chưa tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật đã được chuyển giao. Để khắc phục, Hội LHPN xã tiếp tục phối hợp với HTX nông nghiệp tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ thuật theo hướng “cầm tay, chỉ việc”, đồng thời đi đến từng nhà để tuyên truyền, vận động các gia đình hội viên kiên trì cấy giống lúa chất lượng cao. Sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ Hội đã được hội viên tin tưởng bằng việc diện tích vụ hè thu được mở rộng hơn trước và kết quả năng suất lúa đạt từ 2,3 - 2,5 tạ/sào.

Tiếp đà thành công của lúa cao sản ngắn ngày, Hội LHPN xã đã mở liên tục nhiều lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng cây rau màu. Dựa vào đặc điểm sinh sống của từng loại rau màu với thổ nhưỡng và thời tiết, áp dụng công thức luân canh rau màu: mướp đắng xuân - mướp đắng hè - Cải bắp sớm - Rau muộn xen canh với hai vụ lúa. Cây bí đỏ, bí xanh trở thành cây chủ đạo trong vụ đông vì không tốn nhiều công sức chăm sóc. Sản phẩm đầu ra của chị em được BCH Hội giúp tìm và ký hợp đồng thu mua với một số công ty chế biến lương thực thực phẩm trong và ngoài tỉnh nên thu hoạch đến đâu được thương lái thu mua tại ruộng đến đó. Không mất chi phí vận chuyển, bảo quản, cây bí xanh bí đỏ chi khoảng 400.000đ/sào/vụ nhưng cho thu nhập bình quân từ 2,5 đến 3 triệu đồng/sào/vụ. Thu nhập từ cây vụ đông gấp ba lần thu nhập từ vụ lúa nên 170 ha đất trồng cây vụ đông của xã đã được phủ kín một màu xanh. Tổng thu nhập của mô hình 4 vụ khoảng từ 200 triệu đến 240 triệu/ha, sau khi trừ các khoản chi phí, hội viên còn có lãi từ 110- 130 triệu đồng/ha. Trước kết quả đó, hội viên và bà con nông dân vô cùng phấn khởi.

Năm 2014, xã An Châu được đón bằng công nhận về đích nông thôn mới. Thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của hội viên, phụ nữ xã với mô hình cánh đồng mẫu, cánh đồng 4 vụ. Hội LHPN xã còn vinh dự được báo cáo thành tích tại Hội nghị tổng kết 5 năm mô hình Dân vận khéo do Ban Dân vận Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen.

Ngô Thị Hồng Huệ - Hội LHPN tỉnh Thái Bình

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video