Mô hình Câu lạc bộ phụ nữ của Hội LHPN tỉnh Hưng Yên

16/08/2016
Huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên là địa bàn có đa số phụ nữ sống ở nông thôn. Đời sống của chị em nơi đây còn vất vả do ít được tiếp cận thông tin, thành tựu khoa học công nghệ, thiếu vốn, thiếu kinh kiệm trong sản xuất, chăn nuôi, thiếu kỹ năng trong việc sắp xếp cuộc sống gia đình, nuôi dạy con. Đặc biệt, chị em còn tự ti, sống cam chịu khi bị bạo lực gia đình.

Trước thực tế đó, Hội LHPN huyện Kim Động đã suy nghĩ, bàn giải pháp và quyết định thành lập các câu lạc bộ phụ nữ. Đây vừa là sân chơi bổ ích cho chị em, tạo cơ hội cho chị em được giao lưu, chia sẻ chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế cũng như xây dựng gia đình hạnh phúc; đồng thời cũng là nơi để Hội tuyên truyền, nâng cao kiến thức mọi mặt, hỗ trợ chị em xây dựng tính tự tin, dám nghĩ dám làm, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Do đáp ứng được nhu cầu của chị em nên số lượng chị em tham gia sinh hoạt các CLB Phụ nữ ngày càng đông. Hiện nay trên địa bàn huyện Kim Động đã xây dựng được 116 câu lạc bộ phụ nữ, đa dạng về mô hình hoạt động như: CLB nữ chủ doanh nghiệp, CLB phụ nữ với pháp luật, CLB cùng chia sẻ, CLB phòng chống tệ nạn xã hội, CLB phòng chống bạo lực gia đình, CLB phụ nữ phát triển kinh tế… thu hút 7.682 thành viên tham gia.

Thông qua hoạt động, các câu lạc bộ đã làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giúp phụ nữ nghèo làm chủ hộ có địa chỉ, tạo việc làm tăng thu nhập cho chị em; đồng thời trang bị cho họ những kiến thức cần thiết về tổ chức cuộc sống gia đình, chăm sóc nuôi dạy con, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp phụ nữ.

Chị Đào Thị Nhự, chủ nhiệm CLB “Cùng chia sẻ” tại xã Song Mai, huyện Kim Động cho biết: “Tham gia sinh hoạt CLB, chị em chia sẻ với nhau những tình huống khi bị bạo lực trong gia đình; bảo cho nhau kinh nghiệm tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống cũng như biết cách tự bảo vệ mình và các con khi bị rơi vào hoàn cảnh bị bạo lực. Bên cạnh đó, chị em cũng cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm trong nuôi dạy con, xây dựng gia đình hạnh phúc,…Thông qua sinh hoạt CLB, chị em được trang bị những kiến thức cơ bản về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, các luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em… cũng như có thêm nhiều kỹ năng cần thiết để xử lý các tình huống gặp phải trong cuộc sống”.

Bên cạnh đó, tham gia CLB, chị em còn được tiếp cận với nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước như: hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế; hỗ trợ phụ nữ khó khăn về giống vốn, tư liệu sản xuất vươn lên thoát nghèo,… Sau khi vay vốn, chị em được tập huấn chuyển giao KHKT, chuyển đổi mô hình VAC, đầu tư kinh doanh phát triển kinh tế, đời sống của chị em từng bước được nâng cao.

Xã Hiệp Cường có CLB “Nữ chủ doanh nghiệp” hoạt động rất hiệu quả. Chị Vũ Thị Mong - Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: “Trước đây kiến thức về quản lý kinh doanh của chị em còn mỏng, ít có cơ hội và điều kiện học tập, tiếp cận thông tin thị trường, tiếp thu khoa học công nghệ mới trong sản xuất còn hạn chế, thiếu nhạy bén trong xử lý thông tin để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, hạn chế trong xây dựng mối quan hệ với bạn bè và khách hàng,… Năm 2006, CLB “Nữ chủ doanh nghiệp” được thành lập đã góp phần khắc phục dần những hạn chế đó”.

Ban đầu CLB có 35 thành viên, đến nay số thành viên lên tới 65. Nhờ được tiếp cận các kiến thức bổ ích mà công việc kinh doanh của các chị tốt hơn, chất lượng sản phẩm được khách hàng hài lòng. Chị Vũ Thị Thảo – thành viên CLB bộc bạch: “Lúc đầu chị em phụ nữ mời tôi tham gia CLB, tôi rất ngại vì sợ mất thời gian, nhưng sau một thời gian sinh hoạt cùng các chị trong CLB, tôi cũng như nhiều chị em khác được trang bị kỹ năng bán hàng, kinh nghiệm quản lý tài chính và nghiên cứu thị trường, giữ chữ tín trong kinh doanh, những kiến thức về pháp luật,… giúp chúng tôi tự tin, mạnh dạn hơn trong sản xuất, kinh doanh”. Đặc biệt những chị kinh doanh giỏi còn hỗ trợ về kinh nghiệm, giúp vốn, mở rộng khách hàng,… cho các thành viên khác. Các chị cũng tổ chức hoạt động thực hành tiết kiệm 200.000đ/người/năm. Số tiền tiết kiệm được tạo thành vốn cho các chị có nhu cầu vay với lãi suất thấp để phát triển kinh doanh. Tiền lãi thu được dành để tặng quà các gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2011 đến nay, CLB đã tặng quà cho 7 cháu trị giá 2.700.000đ; thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách trị giá 1.560.000đ.

Với nhiều nội dung thiết thực, phong phú, đa dạng về hình thức sinh hoạt, các CLB Phụ nữ của huyện Kim Động đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, qua đó thu hút nhiều chị em tham gia sinh hoạt CLB nói riêng và tham gia tổ chức Hội nói chung, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chăm lo tốt hơn cho đời sống mọi mặt của hội viên phụ nữ trên địa bàn.

Lê Dung

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video