Mô hình Cổ phần Tài chính tự quản giúp phụ nữ dân tộc thiểu số ở Điện Biên phát triển kinh tế

30/08/2016
Về bản Hua Ná, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên vào những ngày Tháng Tám lịch sử, đại diện của Hội LHPNVN, Hội LHPN 6 tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn, Nam Định, Bắc Ninh, Sơn La, Lai Châu đã có cơ hội tham gia buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng của 26 chị em nhóm Hoa Ban Trắng với mô hình Cổ phần Tài chính tự quản (VSLA) đầy ấn tượng do Tổ chức CARE Quốc tế xây dựng và phát triển thông qua Hội LHPN các cấp.

VSLA là một nhóm tiết kiệm và cho vay tự chủ, độc lập với quy chế do chính các thành viên của nhóm xây dựng. Hoạt động chính của VSLA là tiết kiệm thông qua hình thức mua cổ phần, sau đó khoản tiết kiệm này sẽ được đầu tư dưới dạng các khoản vay mà các thành viên có thể vay lại. Dẫu nhiều chị em không biết chữ nhưng vẫn dễ dàng tham gia do mô hình vận hành đơn giản, không phải tính toán nhiều. VSLA còn duy trì một quỹ tương hỗ để hỗ trợ các thành viên trong trường hợp khó khăn, khẩn cấp.

Chị Lò Thị Thưởng, một thành viên tham gia VSLA chia sẻ: “Mỗi tháng 2 lần, chị mong được đi sinh hoạt định kỳ của nhóm Hoa Ban Trắng. Khi tham gia phong trào tiết kiệm, các chị em luôn quan tâm, giúp đỡ nhau những lúc ốm đau, hoạn nạn. Nhờ được tạo điều kiện cho vay vốn không lãi, chị Thưởng đã đầu tư vào mua con giống, thức ăn gia súc… để phát triển kinh tế và có điều kiện để nuôi dạy con.

Khẳng định hiệu quả của mô hình VLSA, bà Vì Thị Phong - Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Nưa cho hay, ở xã Thanh Nưa hiện có 21 câu lạc bộ hoạt động tốt như Hoa Ban Trắng tại 17 bản. Sắp tới, xã sẽ mở rộng thêm 3 câu lạc bộ nữa nhằm đáp ứng nhu cầu của chị em.

Tại hội thảo “Giới thiệu mô hình VSLA và lập kế hoạch triển khai”, bà Lê Thị Kim Dung - Giám đốc tổ chức Care Quốc tế tại Việt Nam cho biết, mô hình VSLA nhằm tăng cường nội lực của chị em dân tộc thiểu số và đã phát triển rất thành công ở Điện Biên. VSLA đã tạo ra liên kết chặt chẽ giữa các thành viên, ở đó các thành viên đều có quyền lợi và nghĩa vụ như nhau. Cơ chế vận hành minh bạch tạo cơ hội tiếp cận vốn công bằng cho tất cả các thành viên tham gia. VSLA tạo ra nguồn vốn vay thường xuyên, liên tục phù hợp với nhu cầu khác nhau của các thành viên, từ việc đầu tư khoản lớn cho sản xuất kinh doanh đến khoản tiền nhỏ để đóng học phí cho con. VSLA tạo sự gắn kết để các thành viên chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi và trồng trọt, giúp chị em trở nên tự tin hơn, mạnh dạn hơn. Dự kiến mô hình sẽ được nhân rộng trong tương lai thông qua mạng lưới của Hội LHPNVN.

Bà Hồ Thị Quý - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Hỗ trợ Phụ nữ phát triển Kinh tế TƯ Hội LHPNVN đã đánh giá cao những đóng góp của tổ chức CARE International đối với phụ nữ dân tộc thiểu số. VSLA là một trong những cách làm hay để chị em phụ nữ dân tộc thiểu số tại Điện Biên có thêm điều kiện giúp nhau phát triển kinh tế, tăng cường vị thế, vai trò và tiếng nói trong các tiến trình lập kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Ngự Bình

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video