Mô hình “Gia đình phụ nữ không có ma túy” của Hội LHPN tỉnh Thái Bình

29/01/2015
Năm 2013, Hội LHPN tỉnh Thái Bình chọn 2 xã Thanh Tân huyện Kiến Xương và xã Vũ Lạc, Thành phố Thái Bình để chỉ đạo thành lập mô hình điểm "Gia đình phụ nữ không ma túy" nhằm nâng cao kiến thức cơ bản về phòng chống ma túy, giúp chị em phụ nữ có được nhận thức để phòng chống ma túy một cách có hiệu quả từ gia đình; đồng thời để mỗi hội viên phụ nữ trở thành một tuyên truyền viên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phòng chống ma túy, từ đó nhằm giảm và không phát sinh người nghiện ma túy tại địa phương.

Tại mỗi xã, CLB có 100 thành viên tham gia gồm hội viên, phụ nữ tiêu biểu, đây cũng là đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt trong công tác tuyên truyền phòng chống ma túy. Từ CLB thành lập ra 4 đội phụ nữ tự quản về an ninh trật tự tại địa phương, mỗi đội 5 thành viên, là cán bộ Hội nhiệt tình, trách nhiệm có kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng và có uy tín trong cộng đồng. Lập 08 hòm thư tố giác tội phạm tại các thôn và trường THCS xã…

Sau hơn 1 năm thành lập và hoạt động, trên 80% hội viên, phụ nữ và nhân dân đã thường xuyên được cung cấp, thông tin về tình hình ma túy; các kiến thức về phòng, chống ma túy…thông qua các tài liệu tuyên truyền, các kỳ sinh hoạt câu lạc bộ; 600 bà mẹ có con trong độ tuổi vị thành niên và sinh hoạt ngoại khoá cho 760 học sinh của 2 trường THCS Thanh Tân, Vũ Lạc để cung cấp các kiến thức phòng chống ma túy cho bản thân và người thân trong gia đình, từ đó giúp các bậc phụ huynh có phương pháp giáo dục con hiệu quả. Tại buổi truyền thông ngoại khóa chuyên đề phòng chống ma túy cho học sinh trường THPT Thanh Tân, Vũ Lạc, Hội đã phối hợp với Công an xã đã tổ chức cho giáo viên cùng các em học sinh ký cam kết “nói không với ma túy trong trường học” gắn với ký cam kết không đốt, tàng trữ pháo trong dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Phối hợp với Đài truyền thanh xã viết bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, biểu dương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong phong trào bảo vệ ANTQ.

Duy trì sinh hoạt 1 tháng 1 lần, CLB tổ chức nghe các thôn báo cáo tình hình an ninh trật tự và tệ nạn xã hội trên địa bàn, tham mưu, đề xuất với chính quyền địa phương, phối hợp với Ban Công an có biện pháp giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Câu lạc bộ "Gia đình phụ nữ không ma túy" và các đội tự quản đã phối kết hợp với Ban Công an xã phụ trách thôn, Ban an ninh các thôn tổ chức đi đến từng hộ gia đình để ký cam kết thực hiện giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, không tụ tập đánh bạc, số đề,... Đồng thời đến nhà gặp gỡ các lao động đi làm ăn xa trở về quê tuyên truyền vận động chấp hành tốt pháp luật. CLB phân công cán bộ, thành viên đội tự quản gặp trực tiếp đối tượng, gia đình người mắc tệ nạn xã hội để vận động, giải thích cho họ hiểu tác hại của tệ nạn xã hội đặc biệt là nghiện hút ma túy để động viên họ đi cai nghiện. Đội tự quản xã Vũ Lạc đã động viên được gia đình anh Phạm Văn C thôn Tam Lạc 2 có con nghiện ma túy tự nguyện đến khai báo với Ban Công an xã để làm hồ sơ cho đi cai nghiện. Xã Thanh Tân có 5 đối tượng trên tổng số 18 đối tượng đã được sử dụng uống Methadone thay thế cho ma túy để giúp cho đối tượng giảm dần liều lượng, bớt đi kinh phí cho bản thân và gia đình. Chi hội thôn Tử Tế đã vận động được 1 đối tượng tự nguyện cai nghiện, chi hội thôn An Cơ Đông đã vận động được 1 đối tượng tự nguyện khai báo với ban công an và cam kết với hội phụ nữ tự nguyện cai nghiện tại gia đình.

Mô hình "Gia đình phụ nữ không ma túy" tại 2 xã Thanh Tân- Kiến Xương và xã Vũ Lạc - Thành phố Thái Bình với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp đã góp phần chủ động phòng, ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma tuý ngay từ trong mỗi gia đình, ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương góp phần giữ vững xã nông thôn mới. Xã Thanh Tân tháng 6 năm 2013 được UBND tỉnh công nhận đơn vị hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Xã Vũ Lạc phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2014.

Thanh Thuỷ, Hội LHPN tỉnh Thái Bình

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video