Mô hình giáo dục phẩm chất đạo đức hiệu quả tại địa bàn công giáo

30/10/2015
Chúng tôi đến phường Phước Nguyên, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vào những ngày thu nắng vàng với những cơn gió dịu nhẹ mang hương vị mặn nồng của vùng biển miền Đông Nam bộ. Cảm nhận đầu tiên khi đặt chân đến vùng đất trung tâm hành chính của tỉnh là cuộc sống hiền hòa, bình dị, không ồn ào, hối hả như các thành phố lớn. Người dân bản xứ chiếm tỷ lệ không nhiều, chủ yếu là người lao động từ nhiều vùng miền về đây định cư sinh sống, làm ăn từ nhiều đời nay. 70% dân số nơi đây là người công giáo với 3 giáo xứ thu hút nhiều chị em trong giới hiền mẫu tham gia.

Đặc điểm của chị em giới hiền mẫu đều là những phụ nữ đôn hậu, chịu thương, chịu khó, chăm chỉ làm ăn, sống có nghĩa tình, đạo lý. Tuy nhiên, khi chưa được tiếp cận với nội dung và các hoạt động giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ thời kỳ CNH, HĐH đất nước, phẩm chất “Tự tin” chưa được các chị em nhận thức đầy đủ và phát huy. Nhiều chị em còn mặc cảm, tự ti, ít tham gia vào các hoạt động của địa phương, chịu ảnh hưởng giới hạn bởi giáo lý và các hoạt động trong nhà thờ. Bên cạnh đó, tỷ lệ sinh con thứ ba còn phổ biến. Chị em chưa nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích của việc thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động lớn do Hội LHPN các cấp phát động và triển khai thực hiện nên chưa tích cực tham gia.

Nắm bắt được thực trạng, những năm qua cùng với triển khai đề án Tuyên truyền, giáo dục đạo đức phụ nữ thời kỳ CNH- HĐH đất nước (đề án 343), Hội LHPN phường Phước Nguyên rất tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức; đồng thời động viên chị em tham gia rèn luyện phấn đấu các phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Mô hình “Rèn luyện phẩm chất đạo đức trong giới hiền mẫu” ra đời là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Hội LHPN phường với giáo xứ và các linh mục trong nhà thờ. Hướng tiếp cận mới mẻ này đã giúp Hội LHPN phường Phước Nguyên triển khai hiệu quả mô hình của Đề án 343 tại địa bàn công giáo, giúp đỡ nhiều chị em khắc phục được hạn chế, mặc cảm, tự ti để vươn lên tự khẳng định bản thân trong gia đình và xã hội.

Chị Nguyễn Thị Liên - chi hội trưởng khu phố 3, phường Phước Nguyên cho biết: “Trước khi triển khai đề án 343, tỷ lệ sinh con thứ ba ở đây còn phổ biến do nhiều chị em nhận thức chưa đầy đủ về việc sử dụng các biện pháp tránh thai. Chị em cũng e ngại, rụt rè, ít tham gia các hoạt động ở địa phương, chủ yếu chỉ tham gia các hoạt động trong nhà thờ”.

Sau khi mô hình“Rèn luyện phẩm chất đạo đức trong giới hiền mẫu” được thực hiện đã góp phần tạo bước chuyển biến và thay đổi cơ bản về nhận thức và hành vi đối với của chị em vùng giáo. Đó là cả một quá trình trăn trở, tìm tòi hướng tiếp cận và cả sự tâm huyết, kiên trì vận động của các chị trong Ban chấp hành Hội LHPN phường.

Chị Chủ tịch Hội LHPN phường Phước Nguyên chia sẻ: “Ban đầu, chúng tôi gặp gỡ, vận động các chị trong giới ngành giáo tham mưu với linh mục lồng ghép tuyên truyền về 4 phẩm chất đạo đức mới của phụ nữ sau bài giảng kinh. Điều này đã mang lại hiệu quả rất tốt bởi chị em được nghe về những phẩm chất tốt đẹp này ngay tại nhà thờ, một nơi rất linh thiêng và có sức ảnh hưởng lớn tới chị em. Vì vậy, sau khi nghe tuyên truyền, các chị đã quan tâm tìm hiểu nội dung, tài liệu, dần dần tự nguyện tham gia phấn đấu rèn luyện ngày càng đông. Đến nay, nhiều chị tích cực tham gia sinh hoạt tại khu phố và thành lập đội văn nghệ phục vụ các hoạt động biểu diễn tại phường. Sự mặc cảm, tự ti trước đây dần được cải thiện”.

Việc triển khai mô hình “Rèn luyện phẩm chất đạo đức trong giới hiền mẫu” nói riêng và triển khai tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ nói chung tại địa phương không những đem lại những lợi ích thiết thực cho bản thân người phụ nữ mà còn góp phần tác động đến những chuyển biến tích cực của người dân và cộng đồng xã hội.

Ông Vũ Văn Điệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Bà Rịa đánh giá: “Hiện nay, số cháu bỏ học trên địa bàn phường đã giảm đáng kể so với giai đoạn trước. Số cháu thi đỗ đại học tăng lên hàng năm, không có tệ nạn bạo lực học đường, bạo hành trẻ em tại các cơ sở trông trẻ. Ý thức chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước được nâng cao lên, người dân có ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng khu phố sạch đẹp, văn minh”.

Tạm biệt vùng đất hiền hòa và mến khách, tạm biệt những con người cởi mở, chân thành và đôn hậu, chúng tôi cảm thấy rất vui vì những gì Hội LHPN phường Phước Nguyên đã làm được. Mô hình của Đề án 343 đã đem lại sắc thái mới, hình ảnh mới tốt đẹp cho chị em phụ nữ và người dân tại địa bàn công giáo đặc thù. Hy vọng những mô hình hiệu quả của Đề án sẽ được nhân rộng trên cả nước, góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của chị em và người dân, đồng thời khẳng định giá trị đích thực người phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hương Giang- Ban Tuyên giáo Hội LHPN Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video