Mô hình hiệu quả của Hội LHPN tỉnh Nghệ An

07/08/2019
Trong nửa nhiệm kỳ đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội, Hội LHPN tỉnh Nghệ An đã tổ chức đánh giá, ghi nhận một số mô hình hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của hội viên, phụ nữ, phù hợp với thực tiễn tại cơ sở
- Mô hình Câu lạc bộ "Thời sự"

Để góp phần nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng cho các tầng lớp phụ nữ, năm 2015, Hội LHPN tỉnh Nghệ An triển khai điểm mô hình câu lạc bộ Thời sự tại huyện Nghi Lộc. Sau đánh giá, rút kinh nghiệm, Hội LHPN tỉnh đã nhân rộng ra 07 mô hình trên các vùng miền, trong đó 02 mô hình tại vùng có đông đồng bào theo đạo.

Với tính chất của mô hình “Thời sự”, phải cập nhật thông tin thường xuyên, thông tin mới, Hội LHPN tỉnh đã làm việc với lãnh đạo huyện ủy các huyện, thành, thị - nơi triển khai mô hình tạo điều kiện để các thành viên CLB được tham gia các kỳ sinh hoạt báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Tỉnh Hội tổ chức, qua đó có được và cung cấp kịp thời cho hội viện, phụ nữ các nguồn tài liệu chính thống, các bản tin của Hội và địa phương. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao, bồi dưỡng kiến thức cho thành viên câu lạc bộ về công tác nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội cũng như kỹ năng tuyên truyền truyền, vận động thông qua hội thi “báo cáo viên giỏi”.

Hiện nay, các câu lạc bộ hoạt động nền nếp, sinh hoạt theo định kỳ hàng quý. Nội dung sinh hoạt tập trung thông tin về tình hình thời sự, kinh tế - xã hội, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, tỉnh và huyện, tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương, phong trào và các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội; đồng thời kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề dư luận, xã hội nội lên trên địa bàn, qua đó góp phần báo cáo, cung cấp thông tin đến các cơ quan chức năng, tổ chức Hội, địa phương khi có vấn đề tư tưởng xảy ra.

Ngoài ra, để nội dung sinh hoạt Câu lạc bộ thêm phong phú, có sức lôi cuốn, Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ còn chủ động tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về giáo dục kỹ năng sống, tuyên truyền về phẩm chất đạo đức phụ nữ thời kỳ CNH-HĐH đất nước, nuôi con bằng sữa mẹ, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, phòng chống cháy nổ, tai nạn thương tích ở trẻ em… thông qua các hình thức như: sân khấu hóa, nói chuyện chuyên đề, hái hoa dân chủ.

Việc chuyển tải các thông tin thời sự chính thống được tiếp thu trong các kỳ sinh hoạt, kỳ họp báo cáo viên đến hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn thông qua sinh hoạt một cách kịp thời đã góp phần hướng hướng tư tưởng, giúp hội viên, phụ nữ, nhân dân nâng cao kiến thức và lòng tin, đề cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, củng cố sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Mô hình câu lạc bộ “Thời sự“ là một trong những hình thức cung cấp thông tin chính thống, phù hợp từng địa bàn, đối tượng trong giai đoạn hiện nay. Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục lựa chọn mô hình câu lạc bộ “Thời sự“ là một trong những hạt nhân chính trong việc định hướng cho cán bộ, hội viên phụ nữ từng bước lựa chọn cho mình thói quen nghe, xem thời sự để trang bị kiến thức cho bản thân và gia đình, góp phần phòng, tránh sự lôi kéo của các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước.

- Mô hình "Chi hội Phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”

Phát huy hiệu quả từ mô hình điểm “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới” do Hội LHPN Việt Nam chỉ đạo tại thôn 9, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, năm 2018, Hội LHPN tỉnh Nghệ An đã nhân rộng mô hình tại xóm 14, xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc với 90 thành viên tham gia.

Để nâng cao nhận thức cho các thành viên của mô hình, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tập huấn tuyên truyền về các tiêu chí của cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, xây dựng nông thôn mới”; cách xử lý phân loại rác thải tại gia; vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với sản xuất sạch, tiêu dùng sạch; chuyển giao KHKT; nói chuyện chuyên đề về xây dựng gia đình hạnh phúc... Vận động chị em hăng hái tham gia các hoạt động san đất hai bên lề đường, xây bờ kè, mương thoát nước để trồng hoa, cây cảnh… Đến nay trên các tuyến đường nội thôn của xóm đã có 1,6km đường được trồng hoa, cắm biển công trình “Đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp”, trở thành địa chỉ cung cấp giống hoa cho các xã trên địa bàn huyện, thu về số tiền gần 25 triệu đồng để gây quỹ hoạt động.

Được hỗ trợ 05 xe đẩy rác và 20 thùng rác văn minh, việc thu gom, xả rác thải trong từng hộ gia đình đúng quy định, nề nếp, góp phần hình thành nếp sống, trách nhiệm của chị em phụ nữ và người dân xóm 14 về công tác vệ sinh môi trường. Cứ đến ngày 8, 18, 28 hàng tháng, chị em xóm 14 tiến hành tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm tạo thành thói quen, không ai bảo ai, hồ hởi tham gia.

Việc thu gom, phân loại rác thải tại hộ gia đình, thu gom phế liệu đã được chị em tập hợp thành hoạt động "Biến rác thải thành thẻ bảo hiểm y tế" thu được 1 triệu đồng và tặng được 4 thẻ bảo hiểm y tế cho chị em gặp khó khăn. Ngoài ra, để thực hiện tốt tiêu chí “Không đói nghèo”, Ban cán sự chi hội phối hợp với ban quản lý mô hình đã tích cực tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ thực hành tiết kiệm giúp nhau xóa đói giảm nghèo và đã giúp gia đình chị Nguyễn Thị Lương vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền 50 triệu đồng, nguồn tiết kiệm tại chi hội 6 triệu đồng vay phát triển kinh tế và ủng hộ gia đình chị 1,3 triệu đồng mua các vật dụng trong gia đình giúp gia đình chị thoát nghèo vào năm 2018.

Nhằm giúp chị em có ý thức trong vệ sinh an toàn thực phẩm, Hội đã tổ chức Hội thi “Bếp sạch - Bữa cơm dinh dưỡng”, thông qua hội thi góp phần tuyên truyền cho các hộ gia đình về vệ sinh an toàn thực phẩm, 78/98 hộ gia đình đã biết cách sắp xếp đồ dùng trong gia đình hợp lý, bếp ăn được gọn gàng sạch sẽ và ngăn nắp hơn.

Từ kết quả của mô hình, Hội LHPN xã Nghi Hưng đã nhân rộng và xây dựng được một số mô hình trong xã như: Mô hình “ Biến rác thải thành thẻ bảo hiểm y tế” tại chi hội phụ nữ xóm 12; mô hình thu gom phế liệu tặng con giống tại chi hội 8 và mô hình "Đường hoa thay cỏ dại, lối xóm văn minh sạch đẹp" tại chi hội 11, 15... và cấp huyện đã nhân diện 7 mô hình tại 7 xã trên địa bàn. Thông qua đó đã tác động mạnh mẽ, tạo được sức lan tỏa lớn đến ý thức của đông đảo hội viên phụ nữ chi hội đã thu hút 97% chị tham gia. Đặc biệt mô hình đã trở thành điểm tham quan học tập kinh nghiệm cho các đơn vị trong toàn huyện.

Lê Chung, Lê Hữu

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video