Mô hình hoạt động Hội

21/08/2018
- Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk: Ra mắt mô hình “Phụ nữ nói không với tảo hôn”
- Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa: Thành lập HTX Dịch vụ rau an toàn công nghệ cao.

Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk: Ra mắt mô hình“Phụ nữ nói không với tảo hôn”

Mô hình được thành lập tại thôn 16, xã Ea Rốk, huyện Ea Súp với mục đích nâng cao nhận thức, ý thức của hội viên, phụ nữ trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, Cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; trang bị các kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản bà mẹ, vị thành niên, thanh niên…, qua đó góp phần ngăn ngừa tình trạng tảo hôn, nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực trên địa bàn.

Mô hình gồm 27 thành viên. Ban chủ nhiệm mô hình sẽ chủ động tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm; phát huy vai trò của các cơ quan, đoàn thể, người có uy tín trong thôn, trong cộng đồng bào dân tộc thiểu số để tham gia tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, đặc biệt là nạn tảo hôn. Đồng thời, thông qua sinh hoạt mô hình giúp các thành viên có cơ hội chia sẻ, giúp đỡ, động viên nhau về vật chất cũng như tinh thần, từ đó tạo mối đồng thuận và gắn kết.

Sau khi ra mắt mô hình tại thôn 16, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ea Rốk sẽ tiếp tục phối hợp thành lập, nhân rộng mô hình tại các thôn khác trên địa bàn. Được biết, xã Ea Rốk là một trong những địa bàn có tình trạng tảo hôn cao. Trong đó, thôn 16 có 137 hộ với 649 khẩu, hộ dân tộc thiểu số 125 hộ với 559 khẩu, chiếm tỷ lệ 86,1%, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 78,4%, thời gian qua ở thôn tình trạng tảo hôn có dấu hiệu tăng, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, có đến 02 trường hợp, chiếm 40% số trường hợp tảo hôn trong toàn xã.

Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa: Thành lập HTX Dịch vụ rau an toàn công nghệ cao

HTX Dịch vụ rau an toàn công nghệ cao Thị trấn Rừng Thông (huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) thu hút 31 thành viên tham gia, sản xuất trên tổng diện tích 3 ha đã được đầu tư cơ bản về cơ sở hạ tầng như: Nhà lưới, hệ thống tưới, tiêu. HTX thành lập với mục tiêu xây dựng thành công thương hiệu rau an toàn công nghệ cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và  giúp nhau liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập cho các thành viên...

HTX đã xây dựng kế hoạch, quy mô sản xuất cụ thể theo từng năm, tùy vào nhu cầu thị trường. Năm 2018 là 3 ha, năm 2019 sẽ tăng lên 4,5 ha và năm 2020 là 12 ha với các loại cây trồng: bầu, bí, bắp cải, các loại rau thơm, cây dược liệu...  Việc thành lập HTX rau an toàn công nghệ cao do phụ nữ làm chủ ở thị trấn Rừng Thông nhằm khắc phục những hạn chế trong sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết bao tiêu sản phẩm... 

Hiện nay, HTX đã ký kết cung ứng, bao tiêu sản phẩm cho 22 bếp ăn tập thể ở trường học, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, bảo đảm đầu ra ổn định và có sản phẩm được bán tại 2 gian hàng giới thiệu sản phẩm tại Thị trấn Rừng Thông. Hội LHPN tỉnh và huyện Đông Sơn cũng có chế hỗ trợ để HTX hoạt động và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các thành viên trong thời gian tới.

Hgluinnie; BTG Thanh Hóa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video