Mô hình hoạt động Hội hiệu quả

22/11/2017
- Bắc Kạn: Cây khoai môn giúp phụ nữ xã Hoàng Trĩ thoát nghèo
- Quảng Trị: Mô hình “Đường hoa yêu thương” làm đẹp xóm làng

Bắc Kạn: Cây khoai môn giúp phụ nữ xã Hoàng Trĩ thoát nghèo

Hoàng Trĩ là một xã thuần nông, đời sống nhân dân chủ yếu trông chờ vào hai vụ lúa với diện tích rất ít, cho nên đời sống còn nhiều khó khăn. Nhằm giúp nhân dân, nhất là hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, năm 2016, Hội LHPN huyện Ba Bể quyết định lựa chọn xã Hoàng Trĩ để triển khai mô hình trồng cây khoai môn trên đất đồi tơi xốp. Khoai môn là loại dễ trồng, có bộ rễ ăn nông, yêu cầu đất phải tơi xốp, nhuyễn, nhiều mùn, sạch cỏ, do đó chị em thường chọn những đám nương màu mỡ, tơi xốp, có độ ẩm để trồng. Vì đất Hoàng Trĩ hợp nên khoai môn trồng ở đây to, tròn, thơm, bở, màu khoai tím có đặc trưng riêng. Mỗi vụ khoai sau 6 tháng trồng sẽ được thu hoạch, năng suất trung bình dao động từ 50 - 60 tạ/ha, cho thu nhập từ7-10 triệu đồng /1.000m2, cao gấp 5-6 lần so với trồng cây lúa.

Chị Hứa Thị Biền, hội viên chi hội phụ nữ thôn Nà Slải, xã Hoàng Trĩ chia sẻ: Sau khi được tham gia mô hình trồng cây khoai môn, được tập huấn trồng theo khoa học kỹ thuật, gia đình chị áp dụng và thấy năng suất cao hơn rất nhiều, củ khoai to bán được giá hơn. Thu nhập từ khoai môn giúp chị mua được một số vật dụng phục vụ sinh hoạt gia đình, nuôi con đi học và đã thoát nghèo. Trong năm tiếp theo gia đình chị sẽ đầu tư mở rộng thêm diện tích trồng khoai.

Đánh giá cao hiệu quả kinh tế của mô hình này, Đảng uỷ, UBND xã Hoàng Trĩ đã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân mở rộng diện tích, coi đây là một hướng thoát nghèo mới; hỗ trợ thành lập tổ hợp tác trồng cây khoai môn, giúp chị em có thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình, góp phần vào công cuộc giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã nhà.

Quảng Trị: Mô hình “Đường hoa yêu thương” làm đẹp xóm làng

Xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015. Để góp phần cùng địa phương duy trì và nâng cao tiêu chí vệ sinh môi trường, thời gian qua Hội LHPN xã Vĩnh Lâm đã có nhiều cách làm hay trong việc thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”, trong đó có mô hình “Đường hoa yêu thương”. Đây là mô hình đã góp phần kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Đường làng có hoa không chỉ góp phần thay đổi diện mạo ở vùng nông thôn mà còn giúp người dân nơi đây có một không gian sống xanh - sạch - đẹp.

 Đều đặn cứ vào mỗi buổi sáng hàng ngày, bà Cao Thị Liễu ở thôn Tiên Mỹ 1, xã Vĩnh Lâm lại ra chăm sóc cho khóm hoa ngay trước nhà mình. Với bà, việc làm này không chỉ hưởng ứng phong trào trồng đường hoa do hội LHPN xã phát động mà còn là niềm vui của bà mỗi ngày. Bà Liễu tâm sự: “Khi ra chăm sóc hoa tôi thấy tinh thần rất thư thái, và có lẽ với nhiều người dân trong thôn, khi thấy đường hoa đẹp thì ai cũng thấy phấn chấn, ý thức vệ sinh đường làng ngõ xóm trong thôn vì thế cũng được nâng lên”.

 Ảnh minh họa

 Đường làng, ngõ xóm ở xã Vĩnh Lâm sạch, đẹp hơn từ mô hình “Đường hoa yêu thương” do Hội Phụ nữ triển khai thực hiện.


Khi bắt đầu triển khai mô hình, các chi hội trưởng gương mẫu trồng trước nhà mình, sau đó vận động những hộ dân xung quanh. Từ những khóm hoa ban đầu, thấy việc trồng hoa tương đối dễ, lại làm đẹp đường làng ngõ xóm nên các chị em tích cực hưởng ứng tham gia. Hiện, 8/8 thôn ở Vĩnh Lâm đã triển khai đồng loạt mô hình trồng hoa này. Tranh thủ những lúc nông nhàn, không chỉ hội viên phụ nữ mà các thành viên trong gia đình đều chung tay trồng, chăm sóc hoa.

Chị Nguyễn Thị Hương Lan – Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Lâm – Vĩnh Linh cho biết: “Những con đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường. Ở những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước. Phong trào trồng hoa là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Dương Thúy (H Trĩ), Thanh Thúy

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video