Mô hình “Nói không với nạn tảo hôn” ở Gia Lai

05/04/2017
Tại huyện Chư Sê tỉnh Gia Lai, tình trạng tảo hôn đang có chiều hướng gia tăng trong vài năm trở lại đây. Tính từ năm 2015 đến nay, theo thống kê sơ bộ toàn huyện có 186 trường hợp tảo hôn. Đa số các trường hợp tảo hôn đều là đồng bào DTTS, nghỉ học sớm, công việc chính là làm nương rẫy, nhận thức về hôn nhân, gia đình còn rất hạn chế, chưa có nhiều kiến thức làm cha làm mẹ. Hậu quả là những đôi vợ chồng này đều khó khăn về kinh tế, con cái sinh ra dễ mắc bệnh tật, để lại gánh nặng, hệ lụy cho gia đình, xã hội.

Từ thực tế trên, Hội LHPN huyện Chư Sê đã nhận thức sâu sắc, việc giải quyết tình trạng tảo hôn chính là một trong các giải pháp góp phần giảm nghèo, thúc đẩy bình đẳng giới và quyền con người, cũng như góp phần duy trì sự bền vững của phát triển kinh tế - xã hội cho cộng đồng. Năm 2016, Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai cho Hội LHPN 15 xã, thị trấn tiến hành rà soát tất cả các thôn, làng, tổ dân phố về tình hình tảo hôn; đồng thời tổ chức thành lập ở mỗi xã, thị trấn 01 mô hình Câu lạc bộ Nói không với nạn tảo hôntại địa bàn có tình trạng tảo hôn tăng cao. Sau hơn 01 năm thực hiện, hiện nay đã có 11 CLB Nói không với nạn tảo hôn” với 340 thành viên tham gia.

Mô hình nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức về pháp luật, y tế liên quan đến lĩnh vực hôn nhân và gia đình với mục tiêu góp phần giảm thiểu, tiến tới xóa bỏ tình trạng tảo hôn ra khỏi cộng đồng dân cư. Hàng tháng, quý các CLB đều tổ chức sinh hoạt định kỳ với các chủ đề như: kiến thức về Luật Hôn nhân và Gia đình; những hậu quả có thể gặp phải nếu kết hôn sớm; sự phát triển tâm sinh lý ở lứa tuổi vị thành niên; các bạn trẻ cần làm gì để từ chối tảo hôn,... Ban Chủ nhiệm CLB còn tích cực thuyết phục các trưởng thôn, già làng, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể địa phương tham gia tuyên truyền, phổ biến kiến thức và tác động đến cộng đồng bằng uy tín của mình, hướng dẫn và khuyên răn bà con, thanh niên trong thôn, bản nói không với tảo hôn.

Mô hình đã có một số kết quả bước đầu, được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương; người dân bắt đầu hiểu mục đích, ý nghĩa của các nội dung sinh hoạt.

Tuy nhiên, việc vận động người dân tham gia sinh hoạt CLB còn gặp nhiều khó khăn, chất lượng tuyên truyền chưa cao, các sản phẩm truyền thông chưa phong phú, hiệu quả tác động cộng đồng chưa rõ rệt, năng lực của đội ngũ tuyên truyền còn hạn chế… hoạt động của mô hình chưa được duy trì thường xuyên.

Kiên trì với mục tiêu đặt ra, trong thời gian tới, Hội LHPN huyện Chư Sê xác định tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động mô hình Câu lạc bộ Nói không với nạn tảo hôn”. Bên cạnh đó, Hội cũng sẽ tăng cường phối hợp với ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Dân số -Kế hoạch hóa gia đình; mở lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ tuyên truyền viên, hòa giải viên, cộng tác viên dân số ở cơ sở, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ ...

Bùi Thị Thu Trinh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video