Mô hình nông thôn mới của các cấp Hội Phụ nữ

12/09/2017
"Chuồng trâu tập trung", "Làng 3 sạch" là những mô hình của Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Bắc Ninh tham gia xây dựng nông thôn mới rất hiệu quả.

Mô hình "Chuồng trâu tập trung" của Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh

Mô hình được triển khai ở Tiên Yên, một huyện miền núi có 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (Dao, Tày, Sán Chay, Sán Dìu), nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường rất hạn chế, hầu hết dựng chuồng trâu tạm bợ, ngay sát nhà ở dẫn đến phân trâu bừa bãi gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của các hộ gia đình và cộng đồng dân cư. Trên cơ sở khảo sát thực tế, Hội LHPN huyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể huyện vào cuộc, vận động nhân dân thực hiện mô hình “Chuồng trâu tập trung”. Khi bắt đầu triển khai mô hình, nhiều hộ tỏ rõ quan điểm không đồng thuận. Hội LHPN cùng các Đoàn thể huyện phối hợp gặp gỡ trực tiếp, động viên 9 hộ dân có trâu trước cửa nhà đồng ý di dời; đồng thời UBND xã đã dành quỹ đất gần 1000m2 và hỗ trợ san mặt bằng, làm móng để xây dựng công trình khu chuồng trâu tập trung; Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng mua nguyên vật liệu, các tổ chức Đoàn thể huyện, lực lượng và người dân tại địa bàn góp trên 100 ngày công, kỹ thuật xây dựng; số còn lại do các hộ dân đóng góp. Tháng 5/2017, mô hình “Chuồng trâu tập trung” tại thôn Sán xế Đông, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên được hoàn thành và đưa vào sử dụng với quy mô 5 chuồng, mỗi chuồng có diện tích 20m2, có cửa khóa đảm bảo an toàn, có hệ thống thu gom phân thải thuận lợi cho việc sử dụng phân bón chăm sóc cây trồng ngay tại khu vực chuồng trâu. Việc di chuyển chuồng trại ra xa khu dân cư đã tạo môi trường sống khỏe mạnh cho các hộ dân; đồng thời việc chăn thả trâu tập trung giúp người dân có được ý thức chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, đảm bảo sức khỏe cho đàn gia súc. Mô hình đã và đang phát huy tốt hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của người dân; đường làng, ngõ xóm không còn phân rác thải bừa bãi, người dân tham gia trồng 3000 m hàng rào xanh, trồng gần 1000m hoa mười giờ, tạo diện mạo nông thôn đổi mới, môi trường xanh- sạch- đẹp. Hiện nay, mô hình đã đượcnhân rộng ra 3 xã của huyện.

Mô hình “Làng 3 sạch” của Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh

Từ đầu năm 2017, Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh phát động phụ nữ toàn tỉnh xây dựng "Làng 3 sạch" gắn với trồng các "Tuyến đường hoa phụ nữ" tạo ra sức lan tỏa rộng rãi, làm diện mạo nông thôn được “thay áo mới”, đời sống tinh thần người dân được nâng lên đáng kể,… góp phần đẩy nhanh và hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong toàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 1.080 đoạn đường do phụ nữ tự quản (trong đó có 944 đoạn đường đã được gắn biển), thu hút hơn hàng chục nghìn hội viên, phụ nữ tham gia.

  Ảnh minh họa


Với mô hình “Làng 3 sạch” đã có gần 20"Làng 3 sạch" làm điểm tại các cơ sở ở 8/8 huyện, thị, thành phố; gần 50 “Tuyến đường hoa” của hội viên phụ nữ các xã, phường, thị trấn. Nhiều cơ sở do điều kiện không có diện tích đất để trồng hoa các chị đã sáng tạo bằng việc trồng tại các bồn cây trên vỉa hè hoặc xếp các thùng xốp để trồng vừa đẹp mắt nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí về hành lang giao thông. Hầu hết các cơ sở Hội, chị em đã trồng hoa ngay tại khuôn viên UBND xã, phường, thị trấn tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp khi đến liên hệ công tác. Nhờ những hoạt động thiết thực đó mà đường làng ngõ xóm luôn sạch sẽ. Các gia đình thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh từ nhà ra ngõ, phân loại và tập trung rác thải đúng nơi quy định; chú ý xử lý chất thải trong chăn nuôi, rác tái chế còn được chị em tận thu góm bán lấy tiền giúp phụ nữ nghèo tại địa phương
.

Quảng Ninh, Thanh Phương

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video