Mô hình nuôi tôm sú 5 tấn/ha

03/12/2005
Khu nuôi tôm ở phường Đông Lễ (Đông Hà, Quảng Trị) nổi lên như một điểm sáng trong phong trào nuôi tôm trong khi nhiều vùng nuôi tôm trong tỉnh đã bị phá sản do dịch bệnh đốm trắng hoành hành. Năm 2005 này, hầu hết các hộ nuôi tôm trong vùng đều đạt năng suất hơn 5 tấn/ha

Để đạt được kết quả này, Trung tâm Khuyến ngư đã phối hợp UBND phường Đông Lễ tập huấn kỹ thuật nuôi tôm sú trước và trong vụ nuôi. Lớp tập huấn đã giúp bà con nắm vững hơn về quy trình, kỹ thuật nuôi tôm sú thâm canh, cách phòng trị các bệnh thường gặp trong quá trình nuôi. Cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến ngư đã thường xuyên bám sát địa bàn để giải đáp các vấn đề người nuôi tôm gặp phải trong quá trình nuôi. Với sự hỗ trợ về kỹ thuật sâu sát của Trung tâm Khuyến ngư, nhân dân đã mạnh dạn đầu tư nuôi tôm sú theo hướng công nghiệp và đã thu được kết quả rất khả quan. Ông Nguyễn Văn Lưu, tổ trưởng khu nuôi tôm ở đây cho biết: Nhờ thả đúng thời vụ mà Sở Thủy sản đã khuyến cáo, công việc xử lý ao hồ và nước cấp vào đúng quy trình kỹ thuật, gây màu nước đạt tiêu chuẩn, con giống được kiểm dịch theo đúng sự chỉ dẫn của cán bộ kỹ thuật nên trong quá trình nuôi gần 4 tháng đã không xảy ra dịch bệnh.

 

Tuy đây là vụ nuôi đầu tiên, giá tôm thấp hơn các năm trước do ảnh hưởng của thị trường thế giới, chi phí đầu tư ban đầu cao nhưng sau khi thu hoạch, hầu hết người dân đều đã thu hồi đủ vốn đầu tư và có lãi, nhiều gia đình lãi 20-30 triệu đồng. Điển hình, gia đình ông Nguyễn Văn Cân đã thu được 2,3 tấn tôm, lãi trên 30 triệu đồng.

 

Hy vọng mô hình nuôi tôm này có thể nhân rộng đối với Quảng Trị và các tỉnh miền Trung.
Theo Quảng Trị

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video