Mô hình thu gom, xử lý rác thải của Hội Phụ nữ

26/11/2015
Hội LHPN các cấp đang tích cực triển khai nhiều mô hình để thu gom, xử lý rác thải, góp phần hiệu quả bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.

Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Triển khai mô hình “Nhà tôi xanh, sạch, đẹp” và xây dựng mô hình thu gom xử lý rác thải. Được sự hỗ trợ từ Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Vĩnh Long, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kiến thức về xây dựng nông thôn mới gắn với hướng dẫn xây dựng mô hình “Nhà tôi xanh, sạch, đẹp” cho 90 cán bộ, hội viên tại xã Hòa Phú huyện Long Hồ. Qua lớp tập huấn, các chị em đã được nâng cao nhận thức về mục đích ý nghĩa sâu sắc chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới; đặc biệt là được triển khai hướng dẫn thực hiện 13 tiêu chí của mô hình "Nhà tôi xanh, sạch, đẹp" để góp phần thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch và 9/19 tiêu chí nông thôn mới. Dịp này, Hội LHPN tỉnh cũng phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long tổ chức tập huấn triển khai xây dựng mô hình thu gom xử lý rác thải tại xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, có 35 chị tham gia. Mỗi chị đăng ký tham gia mô hình được tặng 01 thùng rác có nắp đậy; đồng thời tặng 01 chiếc xe đẩy rác cho tổ trưởng để thu gom rác thải dọc theo tuyến đường thuộc 3 ấp (Tân Hưng, Phước Lộc và Thạnh Phú) xã Hòa Phú, huyện Long Hồ. Thông qua mô hình, giúp các chị biết cách thu gom, xử lý, phân loại rác tại gia đình và đăng ký đổ rác đúng quy định, góp phần tạo môi trường xanh, sạch, đẹp góp phần xây dựng nông thôn mới.

Hội LHPN Tịnh Bình, tỉnh Quảng Ngãi: Thu gom rác thải bảo vệ môi trường và diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết. Để phòng chống dịch sốt xuất huyết đang có nhiều diễn biến phức tạp, những ngày này, các chị em phụ nữ trong mô hình thu gom rác thải Chi hội phụ nữ thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh đã huy động lực lượng ra quân tổ chức tổng vệ sinh môi trường ở các điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã. Chị Nguyễn Thị Hà, xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh chia sẻ: Thu gom rác thải để chống bọ gậy, lăng quăng, để không có muỗi, bảo vệ sức khỏe cho mọi người xung quanh và gia đình cũng như mọi người khác trong thôn, trong xã. Cùng với việc thành lập mô hình thu gom rác thải, các chị em cũng tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và hàng xóm thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường. Hiện nay, đang là thời điểm dễ phát sinh dịch bệnh sốt xuất huyết nhất. Vì vậy cần tích cực tuyên truyền, thường xuyên ra quân làm vệ sinh môi trường, giám sát tỷ số muỗi và bọ gậy nhằm ngăn chặn, hạn chế số người mắc bệnh. Qua mô hình của Hội Phụ nữ xã Tịnh Bình nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên, từng bước đưa công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng. Đây là mô hình bảo vệ môi trường có hiệu quả thiết thực trong thời gian tới Hội LHPN xã sẽ tiếp tục nhận rộng thêm 02 mô hình thu gom rác thải trên địa bàn xã.

Tuyết Nga, Như Đồng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video