Mô hình trồng hoa thay thế cỏ dại ven đường

07/06/2017
Về huyện Quảng Xương hôm nay, đi trên những tuyến đường liên thôn, liên xã hình ảnh mà mọi người dễ dàng bắt gặp đó là hai bên ven đường không còn rác thải và cỏ dại mà thay vào đó là những đường hoa, những bồn hoa rực rỡ sắc màu tạo cảnh quan môi trường tươi mới, giàu sức sống. Đó là thành quả mô hình Dân vận khéo “Trồng hoa thay thế cỏ dại ven đường” của Hội LHPN huyện Quảng Xương, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và Đề án xây dựng huyện Quảng Xương đạt huyện Nông thôn mới do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Xương nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Chị Trần Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, mô hình Dân vận khéo “Trồng hoa thay thế cỏ dại ven đường” là mô hình mới có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ nói riêng và nhân dân nói chung trong việc xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp. Ban đầu, khi mới triển khai xây dựng mô hình gặp không ít khó khăn do ý thức về công tác bảo vệ môi trường của người dân chưa cao, mô hình không nhận được sự ủng hộ của nhân dân vì cho rằng việc trồng hoa là một việc làm không thực tế, nhiều người đi qua thấy chị em hội viên, phụ nữ trồng hoa thì nói “trồng hoa làm gì, sao không trồng rau mà ăn”.

Không nản lòng, Hội LHPN huyện Quảng Xương đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia thực hiện, lồng ghép công tác tuyên truyền về mô hình bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên loa phát thanh, tuyên truyền trực tiếp bằng cách gặp gỡ, trao đổi, động viên hội viên, phụ nữ và nhân dân cùng tham gia thực hiện; tổ chức hội nghị, tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa những đơn vị đã thực hiện có kết quả với các đơn vị chưa thực hiện.... Bên cạnh đó, Hội đã cử cán bộ ra Nam Định để chọn và mua giống hoa có sức sống tốt, thích ứng với thiên nhiên 4 mùa, có tính thẩm mỹ cao và phù hợp với cảnh quan ven đường rồi về cấp cho các xã điểm (Quảng Đức, Quảng Trường, Quảng Vọng, Quảng Lĩnh). Mỗi cơ sở Hội triển khai tổ chức làm mô hình điểm 50m2 ven đường trở lên trồng hoa thay thế cỏ dại, thường xuyên chăm sóc, bảo vệ, đảm bảo mỹ quan. Vận động các hộ dân trồng hoa thay thế cỏ dại và đất trống quanh khu nhà ở tạo mỹ quan nông thôn và góp phần nhân giống hoa cung cấp, nhân rộng mô hình ra khu công cộng.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và tổ chức làm điểm có hiệu quả, sau thời gian ngắn phát động, mô hình đã được các cơ sở Hội triển khai linh hoạt, phù hợp với yêu cầu từng địa bàn, huy động cán bộ, hội viên, phụ nữ trong huyện tự giác tham gia và đặc biệt có sự tham gia nhiệt tình của nhân dân trong việc quyên góp giống hoa, làm cỏ, cuốc đất, trồng và chăm sóc hoa tại địa bàn, khu dân cư của mình sinh sống. Nhiều đơn vị đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, huy động các nhà doanh nghiệp hỗ trợ một phần kinh phí mua giống hoa…

Chị Vũ Thị Hải- chi hội trưởng chi hội Thôn 2 xã Quảng Vọng phấn khởi: “Thôn 2 được xã chọn để triển khai thực hiện mô hình. Đến nay 100% nhân dân trong xã tự giác tham gia trồng hoa, chăm sóc hoa tại các tuyến đường trong thôn và nhà nào cũng có vườn hoa đẹp trước ngõ. Điển hình như cụ bà Nguyễn Thị Mứt- 86 tuổi, hội viên cao tuổi nhất trong chi hội, hàng ngày cụ đều vận động con cháu trong gia đình chăm sóc vườn hoa trong nhà, trước ngõ và đường làng, bản thân cụ sáng nào cũng đi nhặt cỏ và tưới hoa các tuyến đường trong thôn”. Cụ Mứt chia sẻ“hàng ngày cùng chị em phụ nữ trong thôn chăm sóc hoa, tôi vui lắm cảm thấy khỏe trong người và thấy yêu đời hơn”.

Mô hình và hoạt động phong trào của Hội được các tầng lớp cán bộ, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao và đồng tình ủng hộ; 100% các cơ sở hội đã triển khai nhân rộng được mô hình; khuôn viên khu công sở, Nhà Văn hóa thôn, các trường học đều được chỉnh trang, làm đẹp khuôn viên khu công sở bằng những thảm hoa, vườn hoa đủ sắc màu; đến nay tổng chiều dài các tuyến đường đã thực hiện trồng hoa thay thế cỏ dại là hơn 40km và cắm biển “Đường hoa chi hội phụ nữ”.

Nhật Linh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video