Mô hình “Tự học chữ, học tiếng phổ thông từ người thân, cộng đồng”

11/05/2018
Mô hình phụ nữ “Tự học chữ, học tiếng phổ thông từ người thân, cộng đồng” tại Bản Nậm Ngám B, xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Xã Pu Nhi là một xã vùng cao, toàn xã có 1.229 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 846 hội viên Hội Phụ nữ. Toàn xã có 515 chị em mù chữ, không biết tiếng phổ thông, 175 chị tái mù chữ. Đặc biệt, tại thôn Nậm Ngám B, tỉ lệ hội viên mù chữ, không biết tiếng phổ thông và tái mù chữ chiếm trên 90%.
Đây là cản trở lớn nhất trong công tác vận động phụ nữ nắm bắt, hiểu để thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước cũng như tham gia phong trào thi đua và nhiệm vụ của Hội.

Xuất phát từ thực trạng đó, mô hình điểm“Tự học chữ, học tiếng phổ thông từ người thân, cộng đồng” được Hội LHPN tỉnh Điện Biên chỉ đạo triển khai.

Hội đã phối hợp với chính quyền, các đoàn thể trong thôn tích cực tuyên tuyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia học chữ, học nói tiếng phổ thông từ người thân và cộng đồng; vận động người biết dạy người chưa biết; đồng thời, tổ chức các buổi sinh hoạt chi hội phụ nữ vận động hội viên, phụ nữ tham gia mô hình.

Sau khi được tuyên truyền nâng cao nhận thức, đã có 50 hội viên, phụ nữ đăng ký tham gia mô hình (Trong đó có 45 chị không biết chữ, không biết tiếng phổ thông, 05 chị tái mù chữ). Lớp học tập trung vào các buổi tối từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Giảng viên là các cán bộ các ban ngành đoàn thể xã, trưởng bản, bí thư chi bộ

Tuy lớp học đã được mở nhưng quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn. Chị em vướng bận việc nhà, con cái nên thời gian tham gia học không thường xuyên, nhiều chị chỉ tham gia được 1 - 2 buổi/tuần, có chị đã muốn bỏ dở giữa chừng. Bằng sự quyết tâm cao, các cán bộ Hội cơ sở đãkiên trì gặp gỡ, động viên, thuyết phục chị em đến lớp; kêu gọi chị em trong chi hội giúp đỡ nhau bằng ngày công lao động, giảm bớt việc nhà để có thời gian đến lớp; ngoài ra, Hội còn chủ động đến từng gia đình hội viên, vận động người thân trong gia đình tạo điều kiện cho chị em tham gia lớp học…, nhờ đó, mô hình học chữ đã duy trì 100% sĩ số.

Để hỗ trợ chị em, Hội LHPN tỉnh Điện Biên đã hỗ trợ các đồ dùng học tập. Tại lớp, các chị được làm quen với bảng chữ cái, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia đơn giản. Sau đó học ghép các từ đơn giản, học giao tiếp với nhau bằng tiếng phổ thông. Bên cạnh việc học tại lớp, chị em còn tranh thủ tự học ở nhà qua người thân trong gia đình.

Kết quả sau 13 tháng mở lớp, 6 chị xếp loại tốt (biết đọc, biết viết, nói được tiếng phổ thông thành thạo), 24 chị biết đọc bảng chữ cái, biết viết tên của mình và người thân trong gia đình, giao tiếp các từ đơn giản bằng tiếng phổ thông. Sau khi lớp học kết thúc chương trình, Hội LHPN xã tiếp tục duy trì việc học tập của chị em thông qua mô hình “Xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Việc mở lớp xóa mù chữ cho hội viên phụ nữ bản Nậm Ngám B, xã Pú Nhi huyện Điện Biên Đông là chương trình xã hội mang ý nghĩa nhân văn với đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, góp phần nâng cao đời sống cho người dân và nhận thức của phụ nữ dân tộc thiểu số.

Trong thời gian tới, mô hình “Tự học chữ và học tiếng phổ thông từ người thân, cộng đồng” sẽ được các cấp Hội nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức cho hội viên phụ nữ, cải thiện đời sống mọimặt cho chị em.

 

Hồng Nhung, Hội LHPN tỉnh Điện Biên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video