Một chi hội trưởng phụ nữ tích cực tham gia công tác phòng chống ma túy

08/09/2009
Mười lăm năm là thời gian mà bà Nguyễn Thị Mùi cụm Châu Xuyên, phường Lê Lợi, thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) được chị em hội viên phụ nữ tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng.

Dù đã được nghỉ hưu theo chế độ của Nhà nước nhưng bà vẫn tiếp tục cống hiến cho xã hội thông qua việc tham gia các công tác ở địa phương. Bà đã từng tận mắt chứng kiến cảnh những gia đình tan vỡ vì ma tuý, những thanh niên cường tráng trở thành tiều tuỵ cũng vì ma tuý, có cả những cặp vợ chồng đưa nhau vào trại cải tạo bỏ lại con thơ nương tựa ông bà… Nước mắt của những người mẹ, người vợ, của những đứa trẻ khiến bà day dứt và mong mỏi mỗi gia đình đều có hạnh phúc trọn vẹn, cụm dân cư của bà không còn ma tuý. Chính vì vậy, trong 15 năm làm cán bộ phụ nữ, bà không chỉ quan tâm phát triển tổ chức Hội mà còn tích cực cùng cộng đồng đấu tranh phòng chống tệ nạn ma tuý.

Với 624 hộ gia đình, 2.348 nhân khẩu, nhân dân trong cụm sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn bán nhỏ và lao động phổ thông, Châu Xuyên được xác định là địa bàn có tệ nạn ma tuý diễn biến phức tạp nhất phường Lê Lợi. Theo số liệu của ngành Công an, cụm dân cư này có 20 điểm buôn bán ma tuý và 48 đối tượng nghiện ma tuý. Đấu tranh phòng chống ma tuý là nhiệm vụ luôn được cấp uỷ và chính quyền địa phương quan tâm tìm cách giải quyết trong đó có giải pháp huy động sức mạnh từ công tác tuyên truyền vận động của các đoàn thể trong phường. Bà Nguyễn Thị Mùi – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Châu Xuyên và Hội phụ nữ do bà phụ trách là một điển hình trong công tác đấu tranh phòng chống ma tuý.

Hàng năm, căn cứ vào Kế hoạch hoạt động của Hội phụ nữ phường, bà Mùi tổ chức họp Ban chấp hành phụ nữ cụm, chủ động xin ý kiến chỉ đạo của Chi bộ để xây dựng chương trình hoạt động phòng chống ma tuý của Chi hội. Bà cùng Ban chấp hành tiến hành rà soát, phân loại đối tượng cần cảm hoá, giúp đỡ; vận động người nghiện tham gia cai nghiện; phân công cán bộ, hội viên nhận cảm hoá, giúp đỡ đối tượng; tổ chức thăm hỏi động viên đối tượng sau cai, giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng; tích cực vận động hội viên phụ nữ tố giác hành vi buôn bán và sử dụng trái phép ma tuý với cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, bàthường xuyên tận dụng các cuộc sinh hoạt chi hội để tuyên truyền đến hội viên phụ nữ và nhân dân trong cụm về phòng chống ma tuý, HIV/AIDS; vận động hội viên phụ nữ quan tâm hơn nữa đến con em, người thân trong gia đình, vận động chồng, con, người thân nói không với ma tuý.

Trong năm năm trở lại đây, Chi hội phụ nữ do bà Mùi phụ trách đã tổ chức tuyên truyền phòng chống ma tuý, HIV/AIDS được 35 buổi cho 1.740 lượt người dự nghe, phối hợp với cụm tổ chức 20 buổi tuyên truyền, phát 1.500 tờ rơi phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội; tư vấn cho 55 lượt người về phòng chống HIV/AIDS. Bà cùng với Chi hội cảm hoá 7 đối tượng đã từng tham gia buôn bán ma tuý, 18 đối tượng nghiện; đề nghị 10 đối tượng đi cai nghiện tập trung và vận động 8 đối tượng khác cai nghiện tại gia đình.

Công tác tiếp cận, cảm hoá đối tượng nghiện là việc làm không đơn giản. Tiếp cận với gia đình đối tượng đã khó, tiếp cận với đối tượng nghiện còn khó khăn hơn. Nhưng lòng nhiệt tình, trách nhiệm và phương châm “mưa dầm thấm lâu” của bà và chị em trong chi hội đã làm nhiều đối tượng lầm lỡ cảm động, thay đổi nhận thức và có nhiều biểu hiện tiến bộ.

Công tác thăm hỏi động viên các đối tượng sau cai, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng được Chi hội quan tâm chú trọng. Tính từ năm 2001 đến nay, bà và chi hội đã thăm hỏi động viên 23 đối tượng, tặng quà trị giá 350.000 đồng; ủng hộ các cháu có hoàn cảnh khó khăn 105 quyển sách, vở các loại, 37 cặp sách và 37 bộ quần áo để các cháu tiếp tục đến trường. Chi hội còn đề nghị với chính quyền và cơ quan chức năng hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh đặc biệt số tiền 2.560.000 đồng. Vào các dịp lễ tết, bà Mùi đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động vui chơi, đón tết cho các cháu thiếu niên, nhi đồng. Dù lương hưu còn khiêm tốn, bà cũng trích ra mua bàn ghế học tập, quần áo, giày dép và sách vở tặng các cháu có hoàn cảnh éo le, ủng hộ mua quà tết cho các cháu thiếu niên, nhi đồng. Bà còn làm đơn xin nhà trường miễn tiền xây dựng cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn để động viên các cháu yên tâm học tập.

Những cố gắng vượt bậc của bà Mùi, chị em phụ nữ trong Chi hội và các lực lượng chức năng đã bước đầu đem lại hiệu quả, trên địa bàn không còn phát sinh đối tượng nghiện mới, các tụ điểm buôn bán ma túy giảm nhiều. Với những thành tích trong công tác xã hội, tập thể Chi hội và cá nhân bàn Mùi đã nhận được nhiều giấy khen của các cấp, các ngành trao tặng.

Năm nay bà Mùi đã bước sang tuổi 71. Do tuổi cao, bà đã bàn giao nhiệm vụ cho lớp cán bộ trẻ, nhưng những gì mà bà cống hiến công tác đấu tranh phòng chống ma tuý thật đáng trân trọng./.

Theo Khát vọng sống

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video