Một phụ nữ biết làm giàu từ con tôm

17/11/2005
Từ một phụ nữ nông dân không có lấy một mái nhà tranh mà giờ đây chị đã có trong tay đến bạc tỷ nhờ có gan làm giàu. Chị xứng đáng là tấm gương “vượt khó thoát nghèo”, đáng để mọi người học tập

Chị là Nguyễn Thị Trinh, sinh ra và lớn lên từ vùng ven biển nghèo khó tại thôn Phú Lương, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Gia đình chị vốn rất nghèo, khi lập gia đình cả hai vợ chồng chị phải bươn chải làm thuê, làm mướn, tần tảo kiếm sống chỉ mong qua được tháng ngày. Năm 1990, chồng chị đi bộ đội, chị một nách nuôi hai đưa con nhỏ dại, cuộc sống đã vất vả cơ cực lại càng cơ cực hơn đè nặng lên đôi vai gầy của chị. Chị nhớ, hồi đó gia đình chị là hộ nghèo nhất thôn, nhất xã, nghèo đến nỗi để dựng một ngôi nhà tranh vách đất nhỏ thôi mà cũng không làm được.


Sau khi chồng chị xuất ngũ, bàn đi tính lại, vợ chồng chị đã mạnh dạn làm đơn đề nghị chính quyền địa phương cấp cho 1ha đất để làm hồ nuôi tôm. Đầu tiên không có vốn, vợ chồng chị bàn bạc vay mượn cộng với công sức lao động để xây dựng ao hồ, sau đó lại cho người khác thuê. Sau mấy năm tích cóp tiền cho thuê ao hồ và vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy An 10 triệu đồng, anh chị bàn bạc nuôi tôm sú. Lúc đầu do chưa có kinh nghiệm, vốn lại ít nên chỉ đủ để trả nợ dần. Sau một thời gian, vợ chồng chị đã có thêm nhiều kinh nghiệm, hơn nữa lại thường xuyên được tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi của Trung tâm khuyến ngư tỉnh và Hội LHPN tổ chức. Chính vì vậy, vợ chồng chị quyết định đầu tư nuôi lớn hơn với mứcđầu tư thâm canh cao hơn. Nhờ chuyên cần học hỏi, từ năm 2000 đến 2002, gia đình chị đã thu lãi từ tôm nuôi mỗi năm 80 – 100 triệu đồng. Riêng 2 năm 2003, 2004 mặc dù phong trào nuôi tôm của địa phương gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề môi trường và bệnh của tôm, có nhiều hộ bị thua lỗ nặng nhưng gia đình chị vẫn thu lãi 130 triệu đồng/năm. Những kinh nghiệm đúc rút được, chị thường xuyên trao đổi, chia sẻ với những hộ cùng nuôi nên chị được mọi người trong thôn quí mến và cảm phục. Năm 2003, vợ chồng chị lại quyết định đầu tư mua 2 chiếc tàu lắp máy để khai thác thuỷ sản, hàng năm, chị cũng thu được 30 - 40 triệu đồng từ nguồn này, ngoài ra còn tạo việc làm và đảm bảo thu nhập cho 12 lao động tại địa phương.

 

Nhờ có nghị lực vượt khó, biết khai thác và phát huy thế mạnh vốn có tại địa phương mà gia đình chị Trinh đã thoát được cảnh nghèo. Giờ đây, vợ chồng chị đã có cơ ngơi bề thế, có của ăn, của để, có phương tiện, tài sản lên đến bạc tỷ, các con của chị học hành chu đáo, quả là một sự phi thường của người phụ nữ ở nông thôn.

 

Trong cuộc sống thường ngày, chị luôn chia sẻ, giúp đỡ bà con xóm giềng. Năm 2003, chị đã ủng hộ 2,2 tấn gạo cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở hai thôn trong xã, tham gia tích cực đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn trong xã. Đồng thời chị còn tích cực tham gia vào hoạt động của Hội nông dân, Hội phụ nữ ở địa phương với mong muốn góp thêm sức mình vào xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp. Ở xã An Ninh Đông và một số xã trong huyện, chị Nguyễn Thị Trinh đã thực sự là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, thoát nghèo, làm giàu từ thuỷ sản. Chị đáng được mọi người trân trọng và noi theo/.

Thanh Thuỷ Ban Dân tộc – Tôn giáo

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video