Một số chính sách cần biết

13/01/2006
Say rượu, bia ở nơi công cộng bị phạt bao nhiêu tiền?

Bộ Công an: Phạt tiền từ 200 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Xúi giục, cưỡng ép, tạo điều kiện cho trẻ em dưới 16 tuổi uống rượu, bia; chủ khách sạn, nhà hàng, quán ăn bán các loại rượu, nước uống hoặc các chất kích thích khác có nồng độ cồn từ 14 độ trở lên cho người chưa thành niên; bán rượu bia cho trẻ em dưới 16 tuổi; bán rượu, bia, các chất kích thích khác có nồng độ cồn từ 14 độ trở lên tại các trường phổ thông; uống rượu, bia trong các trường phổ thông.

 

Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

 

* Quy định về nơi đăng ký khám, chữa bệnh BHYT?

 

Bộ Y tế: Người có thẻ BHYT được lựa chọn một trong các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) ban đầu thuận lợi, gần nơi cư trú hoặc nơi công tác theo hướng dẫn của cơ quan BHXH để được quản lý và KCB. Nơi đăng ký KCB ban đầu được ghi  trên thẻ KCB. Người có thẻ BHYT có quyền đề nghị cơ quan BHXH thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu vào cuối mỗi quý. Ðối với những ngành nghề có tính chất đặc thù, người có thẻ BHYT thường xuyên phải di chuyển hay làm việc lưu động tại các địa phương khác nhau, cơ quan BHXH có trách nhiệm phối hợp cơ quan quản lý người lao động và cơ sở KCB trên địa bàn để quy định cơ sở KCB và cách thức thanh toán chi phí KCB sao cho thuận tiện, bảo đảm quyền

 

lợi  cho  người  có  thẻ  BHYT. Người có thẻ BHYT đăng ký khám, quản lý thai nghén và sinh đẻ tại Trạm y tế, Phòng khám đa khoa hoặc Nhà hộ sinh; bệnh viện huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; bệnh viện tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong trường hợp cấp cứu, người có thẻ BHYT được KCB tại bất kỳ cơ sở KCB BHYT trên lãnh thổ Việt Nam.

 

* Quyền lợi của Hội thẩm Tòa án nhân dân?

 

Tòa án nhân dân tối cao: Hội thẩm Tòa án nhân dân (gọi chung là Hội thẩm) được cấp trang phục, Giấy chứng minh Hội thẩm để làm nhiệm vụ xét xử. Khi làm nhiệm vụ xét xử, Hội thẩm được hưởng phụ cấp theo quy định của pháp luật. Hội thẩm được bồi dưỡng về nghiệp vụ, tham gia hội nghị tổng kết công tác xét xử của Tòa án. Hội thẩm là cán bộ, công chức thì thời gian làm nhiệm vụ Hội thẩm được tính vào thời gian làm việc ở cơ quan, đơn vị. Hội thẩm có thành tích xuất sắc được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

 

* Pháp luật quy định thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu? Quy định việc đối thoại trực tiếp giữa người giải quyết khiếu nại với người khiếu nại và người bị khiếu nại?

 

Bộ Tư pháp: Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết. Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết.

 

Người giải quyết khiếu nại lần đầu phải gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, người bị khiếu nại để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại; người giải quyết khiếu nại lần tiếp theo phải gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, người bị khiếu nại trong trường hợp cần thiết. Người giải quyết khiếu nại lần đầu phải ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản và phải gửi quyết định này cho người khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan; khi cần thiết thì công bố công khai quyết định giải quyết khiếu nại đối với người khiếu nại và người bị khiếu nại.

 

* Các trường hợp không được tham gia Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự?

 

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao: Người thuộc một trong các trường hợp sau không được tham gia Hội đồng định giá tài sản: Ðã tiến hành tố tụng với tư cách là điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, hội thẩm, thư ký tòa án hoặc tham gia với tư cách là người bào chữa, người làm chứng, người phiên dịch trong vụ án đó. Ðồng thời là người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án. Là người đại diện hợp pháp, người thân thích của những người đó hoặc là bị can, bị cáo trong vụ án. Ðược yêu cầu tham gia hội đồng định giá lại tài sản mà mình đã tham gia định giá. Có căn cứ rõ ràng khác để cho rằng người đó có thể không vô tư trong khi thực hiện việc định giá.

(Nhân dân)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video