Một số ghi nhận từ hoạt động của Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” ở phường Quỳnh Phương, Nghệ An

17/09/2015
CLB “Phụ nữ với pháp luật” được thành lập từ năm 2013 tại phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

 Khi mới thành lập, câu lạc bộ chỉ có 35 thành viên tham gia. Để thu hút được thành viên tham gia sinh hoạt, Ban chủ nhiệm CLB đã trăn trở, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm hoạt động từ nhiều loại hình CLB có hiệu quả trên địa bàn. Từ đó, chủ động đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp với từng thời điểm, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương như: nói chuyện chuyên đề, tổ chức hội thi, hội diễn tìm hiểu các kiến thức, hái hoa dân chủ, xây dựng trình diễn các tiểu phẩm… Chính vì được triển khai với nhiều hình thức nên việc tuyên truyềncác nội dung luật liên quan đến phụ nữ như: Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, phòng chống các tệ nạn xã hội, Luật biển đảo… được chị em dễ nhớ, dễ hiểu, từ đó háo hức tham gia sinh hoạt.Đến này, đã,có 50 thành viên tham gia.Từ số lượng thành viên CLB, ban chủ nhiệm CLB đã xây dựng được nhóm nòng cốt tuyên truyền pháp luật cho hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn.

Qua gần 3 năm hoạt động, CLB đã tổ chức được 11 kỳ sinh hoạt, 05 đợt tuyên truyền pháp luật mở rộng thu hút hơn 2.000 hội viên, phụ nữ, người dân trên địa bàn tham gia. Để giúp các thành viên nâng cao kiến thức, CLB đãxây dựng được 1 tủ sách pháp luật, thành lập đội văn nghệ phục vụ công tác tuyên truyền cho địa phương... Thông qua các hoạt động của CLB đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, phụ nữ về pháp luật, từ đó ý thức chấp hành pháp luật được nâng lên; số vụ việc mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồnggiảm rõ rệt.

Chị Nguyễn Thị Khuyên, thành viên CLB ở thôn Ái Quốc chia sẻ: Gia đình chị có 2 con gái, nhờ tham gia sinh hoạt CLB nên chị đã hiểu biết và về thuyết phục được gia đình chồng xóa bỏ định kiến phải sinh nhiều con trai để đi biển. Chị Lê Thị Lương, thành viên CLB ở khối Quang Trung tâm sự: Từ ngày tham gia CLB, không chỉ bản thân chị học hỏi được rất nhiều điều mà chị còn về vận động người thân trong gia đình, láng giềng biết cách phòng tránh các TNXH, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” phường Quỳnh Phương không chỉ góp phần bồi dưỡng cho các thành viênnâng cao ý thức chấp hành tốt pháp luật mà còn rèn luyện cho các chị khả năng diễn đạt mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động cộng đồng. Mô hình CLB này đã có sức lan toả sang các địa bàn khác như: Quỳnh Trang, Quỳnh Vinh, Quỳnh Lập. 

Hồ Thị Thúy

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video