Nam Định: Phụ nữ Mỹ Lộc hưởng ứng cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"

07/11/2020
Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mỹ Lộc đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế cơ sở, đạt được những kết quả tích cực, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.
Hội viên phụ nữ huyện Mỹ Lộc tham gia trồng cây và hoa bảo vệ môi trường.

Các cấp Hội LHPN huyện Mỹ Lộc đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên phụ nữ về các tiêu chí của cuộc vận động gồm: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Để thực hiện tiêu chí “không đói nghèo”, các cấp Hội tích cực phát động phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, quan tâm hỗ trợ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã phối hợp với Ngân hàng NN và PTNT huyện trao tặng 73 suất quà cho cán bộ, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; phối hợp với Quỹ TYM, chi nhánh thành phố Nam Định trao tặng 20 suất quà “ấm áp cùng TYM”, trị giá 500 nghìn đồng/suất cho thành viên là hộ nghèo, hộ cận nghèo; trao tặng 1 suất quà cho hội viên Mai Thị Phi, tổ dân phố An Hưng, thị trấn Mỹ Lộc, từ nguồn tiền xuất bản sách “Con đã về nhà” do Nhà xuất bản Phụ nữ và Quỹ TYM Trung ương phát động với số tiền trên 3,3 triệu đồng. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ hội viên, con em hội viên nghèo, Hội LHPN huyện còn phát động mỗi cán bộ, hội viên tiết kiệm 5.000 đồng trở lên ủng hộ xây dựng các quỹ: “Học bổng Hoàng Ngân”, “Vì phụ nữ nghèo” và quỹ “Mái ấm tình thương” để tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, xây mới, sửa chữa nhà cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kết quả, hội viên phụ nữ trong huyện đã ủng hộ được 24 triệu đồng; trao 45 suất học bổng Hoàng Ngân, trong đó có 3 suất học bổng cấp tỉnh và 42 suất học bổng cấp huyện; đồng thời tiếp nhận 10 suất học bổng từ Quỹ “Tiếp bước cho em đến trường” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam với tổng trị giá 10 triệu đồng. Hội LHPN huyện chỉ đạo Hội Phụ nữ cơ sở rà soát, nắm danh sách phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phụ nữ nghèo làm chủ hộ để có kế hoạch giúp đỡ với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả như: tạo điều kiện để vay vốn phát triển sản xuất; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ con giống, tư vấn, giới thiệu việc làm... Hiện nay, các cấp Hội LHPN huyện đang quản lý 56 tỷ 282 triệu đồng cho 2.463 hội viên vay vốn. Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn phối hợp với Ban Kinh tế (Hội LHPN tỉnh) khảo sát hồ sơ vay vốn xây dựng công trình vệ sinh hộ gia đình và giải ngân theo quy định cho 78 hộ vay với tổng số tiền 780 triệu đồng.

Ở tiêu chí không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; duy trì hoạt động của các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, “Địa chỉ tin cậy” tại 137 chi hội. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện thành lập mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ thực hành tiết kiệm mua BHYT - Vì sức khỏe gia đình”. Kết quả, toàn huyện đã thành lập được 62 mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ thực hành tiết kiệm mua BHYT - Vì sức khỏe gia đình”; mở 11 đại lý BHYT, vận động được 13.530 hội viên phụ nữ và người dân mua BHYT; góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trong toàn huyện đạt gần 90%.

Thực hiện nhóm tiêu chí “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), Hội Phụ nữ các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường; duy trì các mô hình: “Ngõ xóm xanh - sạch - đẹp”, “Đường, ngõ, xóm, đồng ruộng không rác thải”, “Tổ phụ nữ thu gom rác thải và tự quản bảo vệ môi trường, “Phụ nữ liên kết phân loại, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường”; trồng và chăm sóc hoa, cây xanh ven đường tại các trục đường liên thôn, liên xã và đoạn đường do hội phụ nữ tự quản... Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã trồng được 42km đường hoa; 9 tháng đầu năm 2020, thành lập mới 2 mô hình “Phụ nữ liên kết phân loại, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường” ở  các xã Mỹ Thành và Mỹ Thịnh...

Thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, các cấp Hội LHPN huyện tiếp tục cụ thể hóa từng nội dung của cuộc vận động bằng các hoạt động cụ thể gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; phát huy vai trò của tổ chức Hội trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao..

baonamdinh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video