Nam giới được nghỉ thai sản

23/09/2013
Nam giới được nghỉ thai sản, lao động nữ đang trong thời gian nghỉ thai sản đi làm sớm được hưởng nguyên chế độ thai sản cộng thêm tiền lương, tiền công… là những điểm mới được Bộ LĐ, TB&XH đề xuất tại Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Đi làm trước thời hạn, thai sản được hưởng nguyên chế độ thai sản

Theo dự thảo, lao động nữ có thể đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con theo quy định khi có đủ các điều kiện: (1) sau khi đã nghỉ hưởng chế độ ít nhất được 4 tháng; (2) có xác nhận của cơ sở y tế về việc đi làm sớm không có hại cho sức khoẻ của người lao động; và (3) phải báo trước và được người sử dụng lao động đồng ý. Về tiền lương, tiền công, lao động nữ đi làm trước thời hạn nghỉ thai sản được hưởng tiền lương của những ngày làm việc và 100% chế độ thai sản cho đến khi hết thời hạn quy định.

Về dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản, dự thảo quy định: trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc sau thời gian hưởng chế độ thai sản theo quy định mà sức khoẻ còn yếu thì lao động nữ sau thời gian hưởng chế độ thai sản được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 5-10 ngày. Mức hưởng bảo hiểm ngày bằng 25% mức lương cơ sở nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ tại gia đình; bằng 40% mức lương cơ sở nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ tại cơ sở tập trung.

Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 5 lần, mỗi lần 01 ngày; trường hợp ở xa cơ sở y tế hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.

Các trường hợp rủi ro trong kỳ thai sản của nữ giới cũng được quy định cụ thể tại dự thảo Luật. Theo đó, sau khi sinh con, nếu con dưới 2 tháng tuổi bị chết thì mẹ được nghỉ việc 3 tháng tính từ ngày sinh con; nếu con từ 2 tháng tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc 1 tháng tính từ ngày con chết, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá thời gian quy định. Khi sẩy thai, nạo, hút thai hoặc thai chết lưu thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở y tế có thẩm quyển và tối đa 10 ngày nếu thai dưới 5 tuần tuổi; tối đa 20 ngày nếu thai từ 5 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi; tối đa 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi; tối đa 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

Nam giới được nghỉ thai sản từ 5-7 ngày làm việc

Dự thảo Luật ngoài việc quy định chế độ đối với lao động nữ trong kỳ thai sản còn quy định chế độ cho cả lao động nam. Theo đó, lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được hưởng chế độ thai sản 5 ngày làm việc kể từ 30 ngày đầu sau sinh. Trường hợp vợ sinh con phải phẫu thuật, lao động nam được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 7 ngày làm việc không kể ngày nghỉ cuối tuần, lễ, Tết.

Trường hợp chỉ có cha hoặc mẹ tham gia bảo hiểm xã hội hoặc cả cha và mẹ đều tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người vợ theo quy định. Nếu cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng tham gia bảo hiểm xã hội nhưng không nghỉ việc thì ngoài tiền lương còn được hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người vợ theo quy định.

Dự thảo cũng quy định đối với người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi và được trợ cấp một lần bằng 2 tháng tiền lương cơ sở cho mỗi con. Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ khi sinh con thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 tháng tiền lương cơ sở cho mỗi con.

Từ năm 2016, lao động nam, nữ nghỉ hưu ở tuổi 62

Tuổi nghỉ hưu cũng là nội dung được đưa lấy ý kiến trong  dự thảo lần này. Phương án tăng tuổi nghỉ hưu được dự thảo Luật đề cập là đến năm 2016 và đến năm 2020. Theo đó, tăng tuổi nghỉ hưu đến năm 2016, dự thảo Luật đưa ra 2 phương án: phương án 1, từ năm 2016 trở đi, điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu của người lao động cứ 3 năm tăng lên 1 tuổi cho đến khi đạt 62 tuổi đối với cả nam và nữ; phương án 2 quy định, từ năm 2016 trở đi, điều kiện về tuổi hưởng lương hưu của người lao động cứ 3 năm tăng lên 1 tuổi cho đến khi đạt 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam.

Dự thảo đề xuất 2 phương án lùi thời điểm tăng tuổi nghỉ hưu đến năm 2020. Theo đó, từ năm 2020 trở đi, điều kiện về tuổi hưởng lương hưu của người lao động cứ 3 năm tăng lên 1 tuổi cho đến khi đạt 62 tuổi đối với cả nam và nữ hoặc từ năm 2020 trở đi, điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu của người lao động cứ 3 năm tăng lên 1 tuổi cho đến khi đạt 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam.

Thu Quyên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video