Nâng cao năng lực lồng ghép bình đẳng giới trong xây dựng pháp luật

06/12/2016
Trong 2 ngày 1 & 2/12/2016, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức tập huấn 'Nâng cao năng lực lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng phát luật'.

Tham dự chương trình tập huấn có bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt N; bà Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên TƯ Đảng, Ủy viên Ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội; bà Rose Mc Connell, Bí thư Thứ 2, Đại sứ quán Úc tại Hà Nội… cùng các đại biểu đại diện cho nhiều bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN, khẳng định, lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là một biện pháp quan trọng để đạt được mục tiêu bình đẳng giới, bằng việc thu hẹp khoảng cách giới và tiến tới bình đẳng giới thực chất.

Trong thực tế, mỗi quy định của pháp luật, mỗi chính sách dù không phân biệt cũng sẽ có tác động lên mỗi giới do những khác biệt về sinh học, điều kiện kinh tế - xã hội, thực tế khác nhau giữa nam và nữ. Do vậy, lồng ghép giới trong quá trình xây dựng luật pháp, chính sách, hay nói cách khác là đưa yếu tố giới vào chính sách, pháp luật ở mọi cấp độ và mọi lĩnh vực của đời sống xã hội để đáp ứng nhu cầu giới là hết sức cần thiết.

Phát biểu tại lớp tập huấn, bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên TƯ Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng, lớp tập huấn là dịp để bổ sung các kiến thức về giới, bình đẳng giới; thực hành các kỹ năng xác định vấn đề giới và lồng ghép giới trong văn bản; đồng thời tìm hiểu quy trình lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, cũng như thực hành kỹ năng xây dựng báo cáo lồng ghép giới. Đây cũng là cơ hội để chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm quốc tế về vấn đề này.

 Ảnh minh họa

Tại buổi tập huấn, các đại biểu cùng lắng nghe, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về những nội dung quan trọng về lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng pháp luật; Kỹ năng tổ chức Hội thảo tham vấn góp ý luật, một số vấn đề giới trong luật của Việt Nam từ góc nhìn của chuyên gia Úc...

phunuvietnam.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video