Nâng cao năng lực phân tích giới trong xây dựng chính sách, luật pháp

20/01/2016
Hội thảo “Phân tích giới” do TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Ủy bân Nhân quyền Úc tổ chức tại Hà Nội ngày 18/01 nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về phân tích giới của Úc và Việt Nam nhằm nâng cao năng lực phân tích giới trong xây dựng chính sách, luật pháp cho cán bộ TW Hội.

Tại hội thảo, bà Cara Elickson, Trưởng khoa Giới, trường Đại học Tổng hợp Flinders của bang Nam Úc đã cung cấp cho các đại biểu nhiều thông tin bổ ích xung quanh các khái niệm về giới tính và giới; quan hệ giới; khung phân tích giới… Bà Cara đã làm rõ sự khác biệt cơ bản giữa hai khái niệm “Giới tính” và “Giới”. Theo đó, “Giới tính” được sử dụng để mô tả sự khác biệt giới tính về sinh học. Giới tính mang tính ổn định cao, khó thay đổi. Trong khi đó, “Giới” lại là một thuật ngữ được sử dụng để nói tới “sự mong đợi, niềm tin và quy tắc xã hội gắn với các giới tính sinh học khác nhau”. Ở mỗi nước khác nhau, mỗi nền văn hóa khác nhau thì những quan điểm, quy chuẩn, mong đợi về “Giới” cũng khác nhau và có thể thay đổi theo thời gian, địa bàn và hoàn cảnh bên ngoài. Từ đó, “Quan hệ giới” là sự tương tác xã hội và phân chia quyền lực giữa nam và nữ. Sự phân chia này có thể, có khi là ổn thỏa và chấp nhận được nhưng cũng có thể, có khi là bất bình đẳng và không công bằng. Điều đó đòi hỏi các nhà lãnh đạo, hoạch định chính sách cần hiểu rõ và có khả năng phân tích giới để tìm hiểu thấu đáo về quan hệ giới cũng như những bất bình đẳng và bất công về giới đang tồn tại trong luật pháp, chính sách, ngân sách, chương trình, dự án, hoạt động…

Bà Cara cũng làm rõ một số vấn đề liên quan đến nhu cầu giới thực tế, nhu cầu giới chiến lược và cung cấp một số công cụ cần thiết để sử dụng trong phân tích giới.

Với những thông tin thu nhận được, các đại biểu tham gia hội thảo, đặc biệt là đội ngũ cán bộ TW Hội LHPN Việt Nam đã có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết các vấn đề về giới, nhu cầu giới, quan hệ giới; làm quen với khung các mối quan hệ giới cũng như nâng cao kỹ năng thực hiện phân tích giới thông qua các công cụ đánh giá nhu cầu giới, phương pháp tiếp cận các quan hệ xã hội…Từ đó có thể đánh giá được các chính sách không có nhận thức giới, chính sách trung lập về giới và chính sách cụ thể giới.

Ảnh minh họa 

 Các đại biểu tham gia tập huấn


Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa chia sẻ tại hội thảo, lồng ghép giới là một trong những giải pháp rất quan trọng và có hiệu quả trong việc đảm bảo quyền bình đẳng giới cũng như quyền của phụ nữ. Hiến pháp Việt Nam đã có Khoản quy định về bình đẳng giới; Nhà nước có chính sách để bảo đảm về quyền và cơ hội bình đẳng giới; quy định vai trò của phụ nữ, nghiêm cấm đối xử bất bình đẳng đối với phụ nữ; trách nhiệm của Hội LHPN Việt Nam trong giám sát, phản biện những chính sách, luật pháp có liên quan đến phụ nữ. Luật Bình đẳng giới của Việt Nam cũng có quy định về lồng ghép giới, tạo ra nguyên tắc cho các nhà hoạch định chính sách khi xây dựng luật. Tuy nhiên, giữa các quy định trong văn bản pháp luật được ban hành và thực tế còn nhiều khoảng cách, đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các cấp, các ngành, trong đó có đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ. Do đó, hội thảo lần này có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao năng lực về giới và phân tích giới cho cán bộ TW Hội, phục vụ cho việc nghiên cứu, tham mưu, tham gia xây dựng, phản biện chính sách, luật pháp của Hội LHPN Việt Nam.

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video