Nàng “hậu” kinh doanh trà chanh Tấm

21/09/2020
Gần đây, giới trẻ Hà thành lại có một điểm “tụ tập” dễ thương, đó chính là Trà chanh Tấm (Khu đô thị Kiến Hưng, Q.Hà Đông). Chủ nhân của thương hiệu Trà chanh Tấm chính là “nàng hậu” đa tài và đam mê kinh doanh Hoàng Hải Thu.
Từng bước, từng bước, Hải Thu đã tạo dựng thương hiệu cho mình một cách nghiêm túc

Từ niềm đam mê pha chế đồ uống

Hoàng Hải Thu là "Hoa hậu được yêu thích nhất" cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019, cô cũng là một diễn viên xuất hiện với nhiều vai diễn trên truyền hình. Không chỉ hoạt động nghệ thuật, cô còn tham gia lĩnh vực kinh doanh. Hải Thu cho biết, bản thân cô từng là "tín đồ" của trà chanh cho nên từ lâu đã có đam mê với món đồ uống này. Khi có cơ hội, Hải Thu liền bắt tay vào "tậu" cho mình một quán trà chanh xinh xắn, lãng mạn.

Không kinh doanh theo cảm hứng, Hải Thu nghiêm túc tự mình đi học hỏi kinh nghiệm và công thức pha chế trà chanh rồi tự mày mò chế ra công thức của riêng mình, để bất cứ ai đã từng uống Trà chanh Tấm đều nhớ được hương vị và không gian của Tấm. Cô cũng tự mình đi tìm mặt bằng kinh doanh, tìm đơn vị thi công thiết kế quán, tính toán chi phí, học cách vận hành và quản lý nhân viên rồi mới khai trương. Từng bước, từng bước, Hải Thu đã tạo dựng thương hiệu cho mình một cách nghiêm túc.

"Quán trà tranh là mô hình nhỏ nhưng Hải Thu đã bắt tay vào làm rất tỉ mỉ từng lộ trình. Là một người trẻ tuổi khởi nghiệp, Thu muốn bắt đầu từ việc nhỏ, sau đó sẽ phát triển thành thương hiệu riêng, mở chuỗi cửa hàng để phục vụ được nhiều khách hàng, mở rộng kinh doanh. Đó là lộ trình tương lai, trước mắt, phải làm cho Tấm gây được ấn tượng với khách hàng trước đã", Hải Thu cho biết.

Hoàng Hải Thu khởi nghiệp khi có trong tay giải thưởng “Hoa hậu được yêu thích nhất” cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019

Mặc dù công việc khởi đầu không mấy khó khăn, nhưng ở thời điểm hiện tại khi trà chanh có sức cạnh tranh lớn, Hải Thu đã phải suy tính đến sự chuyên biệt của các sản phẩm đồ uống của mình. Ví dụ, ngoài trà chanh được pha chế theo công thức riêng bằng nguyên liệu đảm bảo an toàn thực phẩm, Tấm còn có thêm các mặt hàng khác như trà sữa, trà hoa đậu biếc, soda, cafe chanh, pizza và đồ ăn vặt… để đáp ứng được nhu cầu của đông đảo khách hàng. Đây cũng là áp lực chung của người làm kinh doanh mà Hải Thu phải tính toán và cân nhắc.

Cô cho biết: "Thu đã đã chuẩn bị rất kỹ mọi thứ, để khi khai trương sẽ phục vụ được mọi người tốt nhất, nhưng thực sự trong kinh doanh dù có tính kỹ như thế nào thì vẫn có những điều không lường trước được. Chưa đến ngày khai trương mà khách đã đến mua rất nhiều. Ngày khai trương đông khách đến nỗi không có đủ nhân viên chạy bàn. Bài toán nhân sự là một bài toán khó, kể cả khâu đào tạo pha chế và phục vụ khách hàng. Chính vì vậy Thu cũng phải lên một kế hoạch bài bản riêng".

Muốn khách hàng đến vì đồ uống ngon

Khi được hỏi quan điểm của nàng hậu về sự nổi tiếng có dễ dàng cho việc kinh doanh không, Hải Thu cho biết, khách hàng đến với Trà chanh Tấm hầu hết không biết chủ quán là "người nổi tiếng", bản thân cô cũng muốn khách đến với mình là vì đồ uống ngon chứ không phải vì cô chủ nổi tiếng hay vì quảng cáo.

"Chất lượng vẫn là vấn đề thành bại của kinh doanh. Nếu quảng cáo mà chất lượng không tốt thì sẽ chỉ có khách lúc ban đầu chứ không giữ được lâu dài. Một kỷ niệm mà Hải Thu nhớ nhất đó là có khách hàng đến quán uống trà chanh, lại cầm điện thoại xem phim, sau đó ngạc nhiên hỏi rằng: Nhân vật Oanh trong phim "Lựa chọ số phận" giống y như cô chủ quán. Đó là kỷ niệm nhỏ nhưng rất thú vị", Hải Thu chia sẻ.

Đến với Trà chanh Tấm, nhiều bạn trẻ cảm thấy ngạc nhiên và thú vị khi trong không gian lãng mạn đầy màu sắc này lại có những món đồ uống được sáng tạo từ trà chanh như trà chanh latte dâu tây, trà chanh đào nhiệt đới, trà chanh bạc hà nhiệt đới, trà chanh đào chanh leo… có hương vị lạ, được mix từ hương vị trà chanh truyền thống. Ít ai biết, cô chủ hoa hậu chính là người đã mày mò thử nghiệm không biết bao nhiêu lần mới có thể tìm được nét riêng lạ vị như thế. Sự tò mò của khách hàng cũng chính là nguồn động viên lớn cho những nỗ lực của Hải Thu.

Không quên theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật

Hoàng Hải Thu sinh năm 1995 tại Hà Nội, cô tốt nghiệp Đại học Phòng cháy chữa cháy. Là một cô gái xinh đẹp và có nhiều khát vọng, Hải Thu từng tham gia nhiều cuộc thi nhan sắc, thành tích nổi bật nhất của cô là lọt vào top 25 cùng giải phụ "Người đẹp được yêu thích nhất" Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019. Đây cũng là  cuộc thi cuối cùng cô tham gia trước khi rẽ hướng sang điện ảnh và kinh doanh.

Khởi nghiệp Trà Chanh Tấm, Hải Thu đã tự làm cho mình bận rộn thêm bằng công việc của một nhà quản lý kinh doanh

Nói về đam mê điện ảnh, Hải Thu cho biết, con đường đến với điện ảnh của mình khá dễ dàng và nhanh chóng bởi khi cô bắt đầu thử sức với điện ảnh thì đã là người nổi tiếng rồi. Nhưng không vì thế mà cô thiếu nghiêm túc với môn nghệ thuật thứ 7 này. Ngay từ khi bắt đầu muốn lấn sân sang điện ảnh Hải Thu đã âm thầm đăng ký lớp học diễn xuất của Trung tâm sản xuất phim truyền hình của Đài truyền hình Việt Nam để trau dồi kỹ năng diễn xuất.

"Thu không ngại khi bắt đầu học lại từ đầu một thứ gì đó, dù là bắt đầu từ con số 0. Lúc đó, Thu có lợi thế đã được rất nhiều người biết đến với vai trò là một người mẫu, một người đẹp giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi sắc đẹp. Thu nghĩ rằng mình muốn làm bất cứ một thứ gì thì đều phải học, thì mới có thể phát triển trên con đường đấy lâu dài và bền vững. Cũng như trong kinh doanh, Thu cũng phải học thêm một khóa học quản lý. Lúc đầu dành 24h để làm nhiều việc một lúc, cái gì cũng khó khăn, cho đến bây giờ Thu thấy đã ổn định nhiều rồi".

Khởi nghiệp Trà Chanh Tấm, Hải Thu đã tự làm cho mình bận rộn thêm bằng công việc của một nhà quản lý kinh doanh, ngoài công việc kinh doanh bất động sản, làm người mẫu, diễn viên. Nhưng cô tin rằng, bản thân có thể vận dụng được 24h trong một ngày bằng cách dồn hết đam mê cho mọi công việc. Chính vì vậy, nàng hậu luôn tự tin ở bất cứ vai trò nào.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video